THỜI SỰ

Khởi công xây dựng nhà ga hành khách quốc tế sân bay Đà Nẵng

Facebook Share

BNEWS.VNNgày 15/11, Bộ Giao thông Vận tải và thành phố Đà Nẵng đã tiến hành Khởi công xây dựng nhà ga hành khách quốc tế - Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng.

Khu vực làm thủ tục ở Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng. Ảnh: TTXVN

Dự án gồm 3 hạng mục chính là: Nhà ga hành khách quốc tế, cầu vượt trước nhà ga và sân đỗ ô tô với tổng mức đầu tư trên 3.500 tỷ đồng. Nguồn vốn đầu tư của dự án bao gồm vốn góp của chủ sở hữu và vốn vay thương mại từ ngân hang BIDV và Viettinbank. Nhà ga khi hoàn thành sẽ là nhà ga hành khách quốc tế có công suất 4-6 triệu hành khách/năm. 

Các hạng mục của nhà ga quốc tế được xây dựng trên khuôn viên đất rộng 21.000m2 với diện tích sàn xây dựng 48.000m2. Nhà ga có hình tuyến tính tương đồng với nhà ga hiện hữu, được thiết kế thành 2 cao trình đi và đến riêng biệt, có 40 quầy thủ tục hàng không, 20 quầy xuất cảnh, 22 quây nhập cảnh, 10 cửa ra tàu bay (trong đó 4 cửa bằng ống lồng và 6 cửa bằng xe bus), có 2 khu xử lý hành lý đi và 4 khu trả hành lý đến. Đặc biệt , nhà ga được thiết kế 1 tầng riêng biệt phục vụ thương mại và dịch vụ phi hàng không, đáp ứng tối đa các nhu cầu phục vụ hành khách. 

Lấy cảm hứng từ cánh chim Hải Âu, một loài cim biển đang tự do bay lượn trên biển Đông, kiến trúc mái nhà ga được thiết kiế vừa mềm mại vừa tương đồng với nhà ga hiện hữu vừa trẻ trung như sức sống của một thành phố biển năng động đang phát triển. Hạng mục đường tầng với diệc tích xây dựng 7.500m2, dài 623m, mặt cắt ngang hai đầu cầu rộng 7m, lề đi bộ 1m, phần tiếp giáp nhà ga rộng 11m2, lề đi bộ 2m đảm bảo 2 làn xe chạy và 1 làn xe dừng. Hạng mục sân đỗ ô tô và đường giao thông nội cảng với diện tích 41.000m2, công suất thiết kế 416 vị trí đỗ xe từ 4 đến 16 chỗ và 20 vị trí đỗ xe trên 50 chỗ. 

Đại diện các đơn vị ký cam kết đầu tư dự án tại Lễ khởi công. Ảnh: Văn Sơn-TTXVN

Dự kiến thời gian thi công Nhà ga trong vòng 16 tháng và sẽ hoàn thành, chạy thử vào tháng 3/2017, đảm bảo kịp tiến độ phục vụ Hội nghị APEC năm 2017 diễn ra tại thành phố Đà Nẵng. 

Mục tiêu đảm bảo đáp ứng nhu cầu tăng trưởng hành khách quốc tế, với dự báo phục vụ 4 triệu lượt khách vào năm 2025. Nhà ga có khả năng mở rộng để nâng công suất lên 6 triệu lượt khách vào năm 2030 theo như quy hoạc điều chỉnh được phê duyệt. Sau khi Nhà ga hành khách mới đi vào hoạt động, Nhà ga cũ sẽ chuyển sang phục vụ nội địa và sẽ tiếp tục được cải tạo để nâng cao chất lượng các dịch vụ nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế- xã hội của thành phố Đà Nẵng, các tỉnh Nam Trung bộ. 

Chủ đầu tư của dự án là Công ty Cổ phần Đầu tư Khai thác nhà ga quốc tế Đà Nẵng (AHT). Nhà thầu tư vấn thiết kế gồm Liên danh nhà thầu Công ty CPG Consultans Pte Ltd, Công ty TNHH Pae và Công ty TNHH Một thành viên tư vấn thiết kế xây dựng công trình hàng không. Đây là một Liên danh đã thực hiện tư vấn thiết kế nhiều dự án nhà ga hành khách tại Việt Nam. Nhà thầu tư vấn giám sát là Công ty Cổ phần tư vấn công nghệ, thiết bị và kiểm định xây dựng CONINCO. 

Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng nằm trên địa bàn quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng, là một trong ba cảng hàng không quan trọng và lớn nhất cả nước. Với vai trò là cảng hàng không trung tâm của miền Trung, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đã góp phần tích cực trong việc bảo đảm an ninh quốc phòng và thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội trong khu vực./. 

Văn Sơn/TTXVN

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Tư pháp vừa có văn bản kết luận việc kiểm tra Thông tư 58 của Bộ Giao thông Vận tải về quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ. Theo Cục này, quy định bắt buộc đổi GPLX sang vật liệu PET của Bộ GTVT là không có cơ sở pháp lý và tính thống nhất.