Khối thị trường chung Nam Mỹ mở rộng hợp tác với EU

16:20' - 21/11/2015
BNEWS Các cuộc đàm phán về hợp tác thương mại giữa khu vực giữa Mỹ Latinh và châu Âu đã được tiến hành cách đây hai thập kỷ, nhưng vẫn chưa đạt được sự đồng thuận về những vấn đề quan trọng.
Ảnh minh họa. Nguồn: wordpress

Hiện nay, Khối thị trường chung Nam Mỹ (MERCOSUR) đang thảo luận với Liên minh châu Âu (EU) về Hiệp định thương mại song phương và các thành viên của MERCOSUR đều mong muốn tiếp cận thị trường EU nhiều tiềm năng với 28 thành viên này.

Trước đó, Bộ trưởng Phát triển, Công nghiệp và Thương mại Brazil, ông Armando Monteiro cho biết MERCOSUR đã sẵn sàng và chuẩn bị bắt đầu quá trình đàm phán càng sớm càng tốt.

MERCOSUR và EU dự kiến ​​tiến hành thảo luận về tiếp cận thị trường và trao đổi thương mại giữa hai khối vào tháng 12 tới.

Theo ông Monteiro, Khối thị trường chung Nam Mỹ hy vọng Hiệp định thương mại MERCOSUR - EU sẽ có hiệu lực vào năm 2017.

Hiện nay, MERCOSUR bao gồm Brazil, Argentina, Uruguay và Paraguay và Venezuela hiện đang tham gia với tư cách quan sát viên.

Ông Monteiro cho biết Brazil sẵn sàng dỡ bỏ hàng rào thuế quan đối với 90% các hàng hóa và dịch vụ của EU và nhấn mạnh nền kinh tế lớn nhất Mỹ Latinh cần chấm dứt chính sách bảo hộ trong lúc nền kinh tế được dự báo sẽ giảm 3,1% trong năm nay, đây được coi là mức sụt giảm lớn nhất trong 25 năm.

Theo ông, nếu MERCOSUR tiếp tục duy trì chính sách bảo hộ mậu dịch và một hệ thống, cơ cấu thuế không thống nhất thì sẽ không có lối ra cho các sản phẩm của MERCOSUR trong thời gian tới.

Mạnh Hùng/TTXVN

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục