Không tăng phí giao thông BOT, giữ ổn định giá sữa

21:35' - 02/06/2016
BNEWS Trong thời điểm hiện nay Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo không tăng giá điện, không tăng phí, lệ phí. Đặc biệt phí đường bộ các dự án BOT cũng không được tăng, giá sữa giữ ổn định từ nay đến cuối năm.
 Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng phát biểu tại buổi họp báo. Ảnh: An Đăng - TTXVN

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5 tổ chức ngày 2/6, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, quan điểm chỉ đạo của Chính phủ đối với phát triển kinh tế là tập trung ổn định kinh tế vĩ mô, song song với đó phấn đấu GDP cả năm tăng trưởng 6,7% như Nghị quyết của Quốc hội đã đề ra.

“Chỉ có tăng trưởng mới đảm bảo được cân đối lớn, mới đảm bảo được việc làm, tăng thu ngân sách, đảm bảo an sinh xã hội”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng khẳng định.

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, với mục tiêu đó, trong thời điểm hiện nay Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo không tăng giá điện, không tăng phí, lệ phí. Lĩnh vực giáo dục đào tạo, bảo hiểm y tế cũng phải có lộ trình, không tăng phí đồng loạt. Đặc biệt phí đường bộ các dự án BOT cũng không được tăng, giá sữa giữ ổn định từ nay đến cuối năm.

Đối với việc cổ phần hóa các doanh nghiệp nước, quan điểm của Chính phủ là chỉ giữ các doanh nghiệp nhà nước hoạt động ở những lĩnh vực thiết yếu và cơ sở hạ tầng quan trọng, còn lại đẩy mạnh việc thoái vốn tại các doanh nghiệp nhà nước, coi đây là nguồn lực quan trọng để phát triển. Bên cạnh đó, ngành ngân hàng từ nay đến cuối năm cần có chính sách về lãi suất phù hợp nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp.

Theo đánh giá của Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, trong điều kiện có nhiều khó khăn nhưng với quyết tâm cao trong 5 tháng qua đã đạt thành tựu quan trọng về phát triển kinh tế xã hội chung.

Trong tháng 5, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 2,28% so với cùng kỳ năm ngoái, bình quân 5 tháng tăng 1,59%. Chỉ số sản xuất công nghiệp 5 tháng cũng tăng 7,5% so với cùng kỳ năm trước; trong đó sản xuất phân phối điện tăng 12%, công nghiệp chế biến chế tạo tăng 9,7%...

Tổng kim ngạch xuất khẩu trong 5 tháng đầu năm ước đạt 67,7 tỷ USD, tăng 6,6% so với cùng kỳ năm trước. Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tăng cao so với cùng kỳ cả về số vốn đăng ký và thực hiện chủ yếu do tác động tích cực của Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp (sửa đổi). Trông 5 tháng, tổng vốn FDI thực hiện ước đạt 5,8 tỷ USD, tăng 17,2% so với cùng kỳ năm trước…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục