Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên
Cục Xúc tiến thương mại cho biết: Dự kiến ngày 26/4, Bộ Công Thương và UBND tỉnh Đắk Lắk đồng chủ trì tổ chức, Cục Xúc tiến thương mại và Sở Công Thương tỉnh Đắk Lắk phối hợp thực hiện Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên theo phương thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.
Theo Cục Xúc tiến thương mại, hội nghị sẽ tập trung trao đổi về hợp tác, liên kết chuỗi trong sản xuất nâng cao giá trị sản phẩm xuất khẩu của vùng Tây Nguyên; liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.Cùng đó là kết quả một số hoạt động xúc tiến thương mại trên các nền tảng mạng xã hội và sàn thương mại điện tử; thực trạng, cơ hội, thách thức và giải pháp phát triển xuất, nhập khẩu, xúc tiến thương mại trong năm 2024 và những năm tới cho vùng Tây Nguyên.
Các nội dung này sẽ được chia sẻ bởi đại diện các địa phương vùng Tây Nguyên, Bộ Công Thương, Hiệp hội Rau quả Việt Nam, Hiệp hội Cà phê, Ca cao Việt Nam, đại diện một số doanh nghiệp.
Tây Nguyên là vùng có 5 tỉnh, thứ tự từ bắc vào nam gồm: Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông và Lâm Đồng. Đây là địa bàn chiến lược đặc biệt quan trọng thuộc khu vực tam giác phát triển Lào - Việt Nam – Campuchia. Ngoài ra, Tây Nguyên có khí hậu, thổ nhưỡng và nhiều tài nguyên, khoáng sản quý hiếm và là vùng có tiềm năng lớn về phát triển kinh tế rừng, chế biến nông lâm sản, khai thác và chế biến khoáng sản.Đặc biệt, Tây Nguyên được đánh giá là vùng có rất nhiều lợi thế trong phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù trong bản sắc văn hoá, dân tộc, hệ sinh thái, tài nguyên, con người, vị trí địa chính trị kinh tế. Những đặc trưng này khiến Tây Nguyên khác biệt so với các vùng đất khác trên cả nước, là điều kiện thuận lợi để khai thác các thế mạnh kinh tế cạnh tranh nhưng cũng đồng thời là thách thức trong quá trình kết nối, liên kết vùng Tây Nguyên với các vùng kinh tế khác trên cả nước.
Nhiều năm qua, Chính phủ, Bộ Công Thương nói riêng và nhiều Bộ, ngành khác đã tập trung ưu tiên nguồn lực để giúp Tây Nguyên khai thác các lợi thế đặc thù, nhưng cho đến nay phát triển kinh tế của Tây Nguyên vẫn bị tụt hậu so với nhiều vùng khác trên cả nước. Các địa phương trong vùng chưa có sự liên kết chặt chẽ, hợp lực để cùng phát triển kinh tế bền vững, lâu dài. Sự liên kết giữa doanh nghiệp và người sản xuất cũng còn tồn tại nhiều khó khăn, bất cập, chưa đạt được sự hài hòa về lợi ích. Các hoạt động xúc tiến thương mại, phát triển xuất nhập khẩu của vùng còn trong tình trạng phân tán, nhỏ lẻ. Việc tìm hiểu, nắm bắt thông tin thị trường, yêu cầu, điều kiện trong quá trình sản xuất, xuất khẩu sản phẩm còn hạn chế. Mặt khác, chuyển đổi số một số nội dung trong hoạt động xúc tiến thương mại, thương mại điện tử còn nhiều khó khăn, nhiều doanh nghiệp của vùng chưa thực sự quan tâm đến chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại. Thực trạng này đòi hỏi cần có sự thay đổi về tư duy, nhận thức, phương thức tiếp cận trong khai thác các lợi thế đặc thù của vùng Tây Nguyên, tìm biện pháp liên kết vùng thực sự hiệu quả để giúp vùng Tây Nguyên có thể phát huy hết tiềm năng, thế mạnh của vùng, biến tiềm năng thành động năng, tiềm lực, nguồn lực lớn. Ngày 15 tháng 11 năm 2022 Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 152/NQ-CP (Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 06/10/2022 của Bộ Chính trị) về việc phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Tây Nguyên đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Theo đó, vùng cần phấn đấu phát triển kinh tế vùng nhanh và bền vững thông qua việc đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế vùng, lấy phát triển nông, lâm nghiệp là trọng tâm, trụ đỡ; phát triển công nghiệp chế biến là động lực. Ngoài ra, vùng cần tập trung hoàn thiện thể chế, chính sách liên kết vùng để tạo không gian kinh tế thống nhất, khắc phục các điểm nghẽn, huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, nâng cao khả năng cạnh tranh. Để đạt được các mục tiêu nêu trên trong dài hạn và với bối cảnh mới trong nước và quốc tế đang đặt ra các thách thức mới đối với sự phát triển của vùng, đòi hỏi phải có tư duy mới, tầm nhìn mới, tâm thế phát triển mới. Đại diện Cục Xúc tiến thương mại nhận định: Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên là dịp để các đơn vị chức năng và doanh nghiệp bàn thảo cùng tìm ra những lợi thế, rào cản bất lợi và giải pháp khả thi giúp hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu các sản phẩm tiềm năng, thế mạnh của vùng Tây Nguyên khởi sắc. Hội nghị cũng được kỳ vọng sẽ góp phần đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí "vùng trũng" trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại của vùng so với trung bình cả nước trong thời gian tới. Bên lề hội nghị sẽ diễn ra hoạt động trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm của các nhà cung cấp hàng hóa, dịch vụ trong và ngoài vùng Tây Nguyên với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại. Bên cạnh đó, Cục Xúc tiến thương mại cũng phối hợp với một số Thương vụ, Chi nhánh Thương vụ, Văn phòng Xúc tiến thương mại Việt Nam ở nước ngoài tổ chức kết nối giao thương trực tuyến giữa doanh nghiệp sản xuất, thương mại rau, củ, quả, cà phê, thực phẩm chế biến… trong và ngoài vùng Tây Nguyên với gần 30 nhà nhập khẩu từ các thị trường xuất khẩu quan trọng của Việt Nam như Philippines, Trung Quốc, Hoa Kỳ, Hong Kong (Trung Quốc).Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện
15:55' - 23/04/2024
Tổng điện năng sản xuất của các nhà máy điện (tại đầu cực máy phát) và nhập khẩu của toàn quốc năm 2024 được điều chỉnh là 310,6 tỷ kWh.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương và tỉnh An Giang đứng cuối bảng Chỉ số PAR INDEX 2023
10:36' - 17/04/2024
Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng Chỉ số cải cách hành chính năm 2023, đạt 89,95%; đứng cuối bảng là Bộ Công Thương, đạt 78,03%, thấp hơn 11,92% so với đơn vị dẫn đầu.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Tây Ninh đầu tư 41 dự án phát triển thương mại biên giới
18:23'
Giai đoạn 2026-2030, Tây Ninh sẽ thực hiện nhiều chương trình, nhiệm vụ phát triển thương mại biên giới gắn với đảm bảo quốc phòng, an ninh.
-
Kinh tế Việt Nam
Điểm hẹn mới của doanh nghiệp toàn cầu
18:11'
Hội chợ Mùa thu 2025 được xem như “bản đồ thu nhỏ” của nền kinh tế Việt Nam đang hội nhập sâu rộng, phản ánh sức hấp dẫn ngày càng lớn của thị trường trong mắt các đối tác toàn cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Đông Nam Bộ tăng tốc giải ngân đầu tư công
17:56'
Thành phố Hồ Chí Minh và Đồng Nai đang bước vào “cuộc chạy nước rút” đầy quyết liệt để hoàn thành 100% kế hoạch vốn đầu tư công năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Hội chợ Mùa Thu 2025 : Kiến tạo nền tảng phát triển thương mại quốc gia
17:56'
Hội chợ Mùa Thu 2025 đã vượt xa kỳ vọng, không chỉ ở quy mô tổ chức hay lượng giao dịch, mà còn ở giá trị lan tỏa, chiều sâu chính sách và kiến tạo nền tảng phát triển thương mại quốc gia.
-
Kinh tế Việt Nam
Quảng Ninh thúc đẩy sản lượng để về đích GRDP tăng trên 14%
17:43'
Với quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu tăng trưởng GRDP của tỉnh năm 2025 trên 14%, Quảng Ninh đang đồng hành cùng các đơn vị triển khai thực hiện giải pháp thúc đẩy sản lượng trong các 2 tháng cuối năm.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương ra công điện về vận hành hồ chứa đảm bảo an toàn hạ du
17:25'
Bộ Công Thương vừa ban hành Công điện số 8568/CĐ-BCT ngày 2/11/2025 về việc vận hành hồ chứa thủy điện đảm bảo an toàn cho hạ du.
-
Kinh tế Việt Nam
Ông Hồ Sỹ Hùng được bầu làm Chủ tịch VCCI
17:24'
Chiều 3/11, Ban chấp hành VCCI đã thực hiện biểu quyết và nhất trí bầu chọn ông Hồ Sỹ Hùng, giữ chức Chủ tịch VCCI nhiệm kỳ 2021-2026, thay thế ông Phạm Tấn Công.
-
Kinh tế Việt Nam
Phú Thọ hoàn thiện quy hoạch, mở rộng không gian phát triển công nghiệp
17:08'
Trong định hướng phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2025 – 2030, công nghiệp tiếp tục được xác định là trụ cột tăng trưởng chủ lực của tỉnh Phú Thọ.
-
Kinh tế Việt Nam
TP. Hồ Chí Minh “chạy nước rút” giải ngân đầu tư công
16:18'
Thành phố hiện đang tập trung tháo gỡ ở các dự án trọng điểm, sử dụng cơ chế tổ công tác giải quyết tại chỗ và điều chỉnh vốn nội bộ để cố gắng hoàn thành hơn 46% vốn còn lại trong giai đoạn cuối năm.

Cà phê đặc sản của trang trại Aeroco Coffee đã có mặt ở thị trường các nước châu Âu, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Canada, Trung Quốc. Ảnh: Tuấn Anh – TTXVN