Khu nghỉ dưỡng Sharm el-Sheikh vắng bóng du khách

14:34' - 20/11/2015
BNEWS Khu nghỉ dưỡng nổi tiếng Sharm el-Sheikh nằm trên bờ biển Đỏ của Ai Cập đã gần như biến thành một thành phố "ma", sau khi khách du lịch Nga và Anh sơ tán khỏi địa điểm này.
Một góc khu nghỉ dưỡng Sharm el-Sheikh, Ai Cập. Ảnh: theguardian.com

Đa số các tiệm tạp hóa và cửa hàng của thành phố đã phải đóng cửa do vắng khách du lịch. Một số người thuê cửa hàng đã phải dừng hoạt động kinh doanh và trả lại cửa hàng cho chủ nhà để tiết kiệm chi phí.

Các khách sạn tại Sharm el-Sheikh cũng chỉ hoạt động cầm chừng vì chỉ có một số lượng rất ít ỏi khách du lịch và một số nhà báo đến thuê phòng.

Ahmed Aballah, quản lý của một khách sạn ở thành phố Sharm el-Sheikh, cho biết đã làm việc tại đây trong bốn năm, tuy nhiên chưa bao giờ chứng kiến tình cảnh ảm đạm như thế này. Chủ khách sạn đã buộc phải hạ lương của các nhân viên và chỉ có thể chi trả mức lương cơ bản cho người lao động vì tình cảnh thua lỗ.

Nhân viên của một khách sạn tại khu nghỉ dưỡng nằm trên bờ biển Đỏ cho biết tỷ lệ đặt phòng tại khách sạn chỉ là 1%. Một số lượng lớn các nhân viên phục vụ trong khách sạn đã được cho nghỉ vô thời hạn chờ tới khi ngành du lịch phục hồi trở lại.

Ayman Saleh, một người tỉnh Minya làm việc 7 năm tại thành phố Sharm el-Sheikh, cho biết 90% lượng khách du lịch tới khách sạn nơi ông làm việc là công dân Anh và Nga.

Trước khi xảy ra vụ tai nạn máy bay chở khách của Nga tại Sinai, tỷ lệ đặt phòng của khách sạn là 80%, song hiện tại con số này không vượt quá 1%.

Ahmed Hassan, chủ sở hữu một khách sạn, cho biết khách sạn này đã đóng cửa từ hai tuần nay vì không có khách.

Ahmed Galal, giám đốc một công ty du lịch sở hữu và điều hành bốn khách sạn ở thành phố Sharm el-Sheikh, cho hay ba trong số bốn khách sạn đã phải đóng cửa từ cuối tuần trước.

Ông Galal nói thêm tỷ lệ đặt phòng tại khách sạn thứ tư không vượt quá 2%, trong khi tỷ lệ này ở thời điểm trước vụ tai nạn máy bay Nga là 92%. Công ty hiện đang tìm cách thu hút các khách du lịch ở vùng Vịnh và Trung Đông nhằm cải thiện tỷ lệ đặt phòng.

Ngày 19/11, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã ban bố cảnh báo du lịch đối với thành phố Sharm el-Sheikh ở bán đảo Sinai của Ai Cập và kêu gọi các công dân của mình "cân nhắc kỹ lưỡng những rủi ro" trong khu vực. Bộ cũng cho biết thêm một số hãng hàng không trong đó có Turkish Airlines cũng đã hủy các chuyến bay tới đây.

Chiếc máy bay A321 của Hãng hàng không Nga Kogalymavia, bay từ khu nghỉ mát nổi tiếng Sharm El-Sheikh của Ai Cập tới thành phố Saint Petersburg của Nga, đã gặp nạn hôm 31/10, làm toàn bộ 224 người trên máy bay thiệt mạng./.
Nguyễn Tùng (P/v TTXVN tại Cairo)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục