Kiến nghị xử lý đúng pháp luật đối với Phó Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Phan Thị Mỹ Thanh

20:14' - 21/04/2018
BNEWS Thanh tra Chính phủ vừa ban hành Kết luận thanh tra số 195 KL/TTCP đối với Dự án khu dân cư thương mại, dịch vụ tại xã Phước Tân, thành phố Biên Hòa (Đồng Nai).

Dự án khu dân cư thương mại, dịch vụ tại xã Phước Tân, thành phố Biên Hòa (Đồng Nai) do Công ty TNHH Cường Hưng làm chủ đầu tư.

Tại kết luận thanh tra, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai báo cáo Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai tổ chức kiểm điểm và có hình thức xử lý đúng pháp luật đối với bà Phan Thị Mỹ Thanh về những sai phạm, khuyết điểm trong thời gian là Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Phan Thị Mỹ Thanh. Ảnh: TTXVN

Dự án khu dân cư thương mại, dịch vụ tại xã Phước Tân, huyện Long Thành (nay thuộc thành phố Biên Hòa) có diện tích 83 ha và được điều chỉnh tăng lên 91,75 ha. Chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH một thành viên Song Khuê (nay là Công ty TNHH Cường Hưng, do ông Đỗ Tịnh, chồng bà Phan Thị Mỹ Thanh làm Giám đốc).
Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, Dự án trên được UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận chủ trương đầu tư vào năm 2012. Đến nay, Dự án mới triển khai san lấp nhưng chưa đạt đủ cao trình thiết kế và mới chỉ đầu tư phần thô đường trục chính vào Dự án.

Các hoạt động đầu tư tiếp theo của Dự án hiện chưa tiếp tục thực hiện. Dự án không những chậm về tiến độ đầu tư mà còn chậm về hoàn thiện các thủ tục pháp lý để triển khai thực hiện, nhất là về thủ tục quản lý đầu tư xây dựng cơ bản.
Từ khi triển khai Dự án cho đến tháng 11/2014, chủ đầu tư Dự án trên đã 3 lần xin điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500. Tuy nhiên, đến nay Dự án vẫn chưa thể triển khai được do quy mô Dự án đã vượt quá 100 ha. Với quy mô này, thẩm quyền không thuộc UBND tỉnh Đồng Nai mà phải được Bộ Xây dựng thẩm tra trình Thủ tướng Chính phủ quyết định.
Thanh tra Chính phủ chỉ ra, việc liên tục điều chỉnh quy hoạch xây dựng chi tiết 1/500 theo đề nghị của chủ đầu tư khi chưa đủ điều kiện theo quy định tại Điều 26 của Luật Xây dựng năm 2003, không những thể hiện sự tùy tiện của cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng của địa phương mà còn gây khó khăn cho công tác quản lý Nhà nước.

Trách nhiệm thuộc về Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách lĩnh vực; Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh, Phó Giám đốc Sở Xây dựng phụ trách lĩnh vực. Ngoài ra, Dự án trên còn vi phạm hàng loạt các quy định về chấp hành thủ tục xây dựng, về đánh giá tác động môi trường.
Đối với việc tách một phần Dự án tuyến đường giao thông cho Công ty Cường Hưng thực hiện và ghép vào Dự án khu dân cư thương mại, dịch vụ xã Phước Tân, Dự án giao thông này nằm trong quy hoạch chung hệ thống giao thông của tỉnh nên việc đưa một phần Dự án tuyến giao thông vào Dự án khu dân cư thương mại, dịch vụ xã Phước Tân là không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, không phù hợp với hình thức đầu tư.
Ngày 1/8/2014, bà Phan Thị Mỹ Thanh, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã ký Văn bản số 7005/UBND-ĐT với nội dung: “Hiện cả 2 dự án đang được doanh nghiệp triển khai thực hiện theo đúng tiến độ và đã triển khai thi công xây dựng được 80% khối lượng”, là không đúng sự thật, không đúng với thực tế khối lượng chủ đầu tư đã thực hiện.
Ngoài ra, bà Phan Thị Mỹ Thanh còn ký Văn bản số 8118/UBND-ĐT ngày 29/8/2014, ngoài việc chủ trương cho Công ty Cường Hưng được khấu trừ tiền bồi thường hỗ trợ và tái định cư vào Dự án khu dân cư như các dự án khác, còn có thêm nội dung cho phép tính chi phí xây lắp tuyến đường được gộp vào chi phí hợp lý của Dự án khu dân cư để khấu trừ thuế thu nhập doanh nghiệp là không đúng với chủ trương chung của tỉnh.
Hiện nay, việc đưa tuyến đường trên vào Dự án với mục đích khấu trừ tiền nêu trên mặc dù chưa xảy ra và Công ty Cường Hưng đã có văn bản xin không thực hiện nữa, nhưng đã gây dư luận về việc bà Phan Thị Mỹ Thanh tạo lợi thế, trục lợi từ ngân sách cho Công ty Cường Hưng mà chồng bà làm Giám đốc.
Ngoài ra, thời kỳ làm Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, bà Phan Thị Mỹ Thanh không được phân công phụ trách lĩnh vực giao thông - vận tải nhưng đã ký ban hành Văn bản số 102/UBND-ĐT ngày 6/1/2014 về việc cho phép Công ty Cường Hưng mà chồng bà làm Giám đốc được hoạt động kinh doanh bến thủy nội địa, mặt bằng vật liệu xây dựng; ký Văn bản 2918/UBND-ĐT ngày 10/4/2014 về gia hạn hoạt động bến thủy nội địa đến năm 2019 trước ngày Công ty Cường Hưng có giấy phép hoạt động bến thủy nội địa.

Việc bà Thanh ký các văn bản trên là không đúng với chức trách, nhiệm vụ do Chủ tịch UBND tỉnh phân công, gây dư luận về việc tạo lợi thế kinh doanh cho Công ty Cường Hưng.
Để xảy ra hàng loạt sai phạm xảy ra tại Công ty Cường Hưng, Thanh tra Chính phủ kết luận trách nhiệm thuộc về các cơ quan, đơn vị và cá nhân có liên quan trong việc tham mưu, trong đó trực tiếp là trách nhiệm của bà Phan Thị Mỹ Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, người ký các văn bản hành chính của tỉnh có giá trị pháp lý cao nhất.
Ngoài ra, bà Phan Thị Mỹ Thanh đã cùng với chồng một số lần trực tiếp tham gia quản lý điều hành công ty do chồng làm giám đốc là vi phạm Luật phòng, chống tham nhũng, vi phạm kỷ cương kỷ luật hành chính, nội quy, quy chế làm việc của UBND tỉnh Đồng Nai, gây nên dư luận không tốt; gây bức xúc trong dư luận xã hội về việc bà Phan Thị Mỹ Thanh lợi dụng chức vụ, quyền hạn, sử dụng quyền lực chính trị mang lại lợi ích to lớn cho công ty của chồng. Những vi phạm, khuyết điểm trên của bà Thanh là nghiêm trọng cần phải được kiểm điểm, xem xét xử lý kỷ luật.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai kiểm điểm rút kinh nghiệm và chỉ đạo xác định trách nhiệm các cơ quan, đơn vị và cá nhân có liên quan đối với những sai phạm, khuyết điểm tại Dự án khu dân cư thương mại, dịch vụ Phước Tân; Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai báo cáo Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai tổ chức kiểm điểm và có hình thức xử lý đúng pháp luật đối với bà Phan Thị Mỹ Thanh về những sai phạm, khuyết điểm trong thời gian là Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai.
Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cũng chịu trách nhiệm liên đới về những sai phạm, khuyết điểm của cấp dưới; Phó Chủ tịch UBND phụ trách lĩnh vực chưa kịp thời kiểm tra, phát hiện, xử lý những văn bản có nội dung thuộc lĩnh vực mình phụ trách; thực hiện chưa tốt nhiệm vụ được phân công./.

>>>Nhân sự mới ở 12 địa phương

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục