Kinh tế của Mỹ tăng trưởng nhanh hơn số liệu đã công bố

17:16' - 28/08/2015
BNEWS Tốc độ tăng trưởng kinh tế của nước này trong quý II/2015 đạt 3,7%, thay vì 2,3% như báo cáo sơ bộ đưa ra hồi tháng trước và cũng cao hơn dự báo của các nhà kinh tế là 3,2%

Tốc độ tăng trưởng của kinh tế Mỹ trong quý II/2015 đã được điều chỉnh tăng mạnh, cho thấy sự phục hồi ổn định của nền kinh tế lớn nhất thế giới, cho phép Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cân nhắc khả năng tăng lãi suất trong năm nay.

Báo cáo công bố ngày 27/8 của Bộ Thương mại Mỹ cho biết, tốc độ tăng trưởng kinh tế của nước này trong quý II/2015 đạt 3,7%, thay vì 2,3% như trong báo cáo sơ bộ đưa ra hồi tháng trước và cũng cao hơn dự báo của các nhà kinh tế là 3,2%. Mức tăng trưởng này cao hơn nhiều so với mức tăng 0,6% so với mức tăng trong quý đầu năm 2015.

Ảnh minh họa. Nguồn: Reuters

Một nguyên nhân khiến GDP trong quý II được điều chỉnh tăng mạnh là chi tiêu của người tiêu dùng, yếu tố đóng góp 2/3 vào guồng máy hoạt động của nền kinh tế, tăng 3,1% so với mức tăng 2,9% đưa ra hồi tháng trước. Chi tiêu của chính phủ và đầu tư trong lĩnh vực xây dựng cơ bản lần lượt tăng 3,3% và 7,8%, và cũng là động lực thúc đẩy sự tăng trưởng chung của nền kinh tế.

Báo cáo tăng trưởng kinh tế quý II, được công bố sau làn sóng bán tháo trên các thị trường chứng khoán toàn cầu, đã trấn an các nhà đầu tư và các quan chức có tâm lý thận trọng của Fed rằng kinh tế Mỹ ở một thể trạng tốt để chống đỡ trước những căng thẳng gia tăng trong nền kinh tế thế giới.

Trong khi đó, thị trường việc làm cũng sáng sủa hơn với báo cáo của Bộ Lao động Mỹ cho thấy số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu giảm 6.000 xuống mức đã được điều chỉnh theo mùa là 271.000 trong tuần kết thúc ngày 22/8, đánh dấu tuần thứ 25 liên tiếp, con số này ở mức dưới ngưỡng 300.000.

Những lo ngại về tình trạng giảm tốc tăng trưởng của kinh tế Trung Quốc đã làm chao đảo các thị trường chứng khoán toàn cầu trong tuần trước, gây nghi ngờ về khả năng Fed tăng lãi suất vào tháng tới.

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục