THẾ GIỚI

Kinh tế Nhật Bản sẽ gặp nhiều thách thức trong năm 2016

Facebook Share

BNEWS.VNThủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nhấn mạnh năm 2016 sẽ là năm đầy thách thức của kinh tế Nhật Bản.

Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo. Ảnh: THX/TTXVN

Thủ tướng Abe khẳng định quyết tâm thực hiện ba mũi tên trong chính sách “Abenomics” giai đoạn hai, gồm nâng Tổng sản phẩm quốc nội lên 600.000 tỷ yen (tương đương 5.000 tỷ USD), nâng tỷ lệ sinh lên 1,8% và xoá bỏ hoàn toàn tình trạng người lao động phải nghỉ việc để chăm sóc người thân cao tuổi.

Thủ tướng Abe nhấn mạnh 2016 là năm đầu tiên Nhật Bản thực hiện chủ trương “xây dựng một xã hội với toàn dân đóng vai trò tích cực”, trong bối cảnh đất nước đang đối mặt với tình trạng già hoá dân số và tỷ lệ sinh ở mức thấp, việc ảnh hưởng tiêu cực đến sự phục hồi kinh tế.

Ông Abe bày tỏ hy vọng kỳ họp Quốc hội khai mạc ngày 4/1 sẽ nhanh chóng thông qua khoản ngân sách bổ sung 3.500 tỷ yen (28,6 tỷ USD) nhằm thực thi các biện pháp cải thiện an sinh xã hội, giải quyết vấn đề thiếu hụt lực lượng lao động hiện nay và trong tương lai.

Đề cập đến Hội nghị thượng đỉnh các nước công nghiệp phát triển (G7) tổ chức tại Nhật Bản vào tháng 5/2016, Thủ tướng Abe nhấn mạnh trong bối cảnh kinh tế thế giới vẫn còn nhiều biến động khó dự đoán, Nhật Bản sẽ cùng với các nhà lãnh đạo G7 tìm biện pháp kích thích để khôi phục đà tăng trưởng của thế giới.

Theo Thủ tướng Abe, hội nghị G7 là cơ hội để các nước cùng phối hợp giải quyết các vấn đề kinh tế toàn cầu, chủ nghĩa khủng bố và xoá đói giảm nghèo. Thủ tướng Abe đề cập việc Nhật Bản trở thành thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và tuyên bố 2016 là năm Nhật Bản khẳng định vị thế của mình trên trường quốc tế.

Nguyễn Tuyến (P/v TTXVN tại Tokyo)

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Tư pháp vừa có văn bản kết luận việc kiểm tra Thông tư 58 của Bộ Giao thông Vận tải về quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ. Theo Cục này, quy định bắt buộc đổi GPLX sang vật liệu PET của Bộ GTVT là không có cơ sở pháp lý và tính thống nhất.