Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng ổn định

21:05' - 20/07/2016
BNEWS Các số liệu mới công bố về việc làm, tỷ lệ thất nghiệp và nguồn thu nhập sau thuế của các hộ gia đình cho thấy Trung Quốc đang đi đúng hướng cho mục tiêu tăng trưởng năm nay.
Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng ổn định. Ảnh: latimes.com

Mới đây, Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) thông báo về tình hình kinh tế quý II/2016 của mình với các chỉ số kinh tế nói chung là trong tình trạng tốt và đang đi đúng hướng cho sự tăng trưởng ổn định cũng như quá trình tái cơ cấu nền kinh tế.

Theo số liệu được công bố, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc trong quý II vừa qua tăng 6,7% so với cùng kỳ năm trước, nằm trong phạm vi mục tiêu tăng trưởng 6,5-7% của Bắc Kinh, cho dù đây là mức tăng trưởng quý thấp nhất kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.

Trong nửa cuối năm nay, nền kinh tế Trung Quốc được cho là có động lực tăng trưởng tốt nhờ đầu tư cơ sở hạ tầng được tăng tốc, thiết bị sản xuất được nâng cao chất lượng và sản lượng công nghiệp được tăng cường. Cùng với đó là sự tăng trưởng nhanh của mảng kinh doanh bán lẻ nhờ sự phục hồi của nhu cầu tiêu dùng.

Hơn thế nữa, sự tăng trưởng kinh tế Trung Quốc ổn định đã không còn dựa vào sự phục hồi của ngành công nghiệp, vốn đang dư thừa năng lực sản xuất. Ngoài ra, đầu tư xây dựng nhà ở cũng đang được điều chỉnh với tổng diện tích mặt sàn đăng bán trong tháng 6/2016 giảm 21 triệu m2 so với tháng 3/2016.

Trong khi đó, kinh tế Trung Quốc đang có sự tăng trưởng ấn tượng với việc bùng nổ của các ngành nghề kinh doanh mới và động lực tăng trưởng mới đang được tích lũy tăng cường.

Lĩnh vực dịch vụ hiện chiếm tỷ lệ đóng góp tới hơn 50% GDP của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới, trong lúc các sản phẩm công nghệ cao trong ngành công nghiệp có mức tăng trưởng hàng năm ở mức 10,2%. Đặc biệt, NBS cho biết tiêu dùng đóng góp đến hơn 70% cho tổng mức tăng trưởng GDP trong nửa đầu năm 2016.

Theo NBS, kinh tế Trung Quốc vẫn tiếp tục đối mặt với áp lực giảm tốc, nhưng tốc độ tăng trưởng trong sáu tháng đầu năm 2016 đã đặt nền móng hướng tới đạt được mục tiêu tăng trưởng năm 2016. Giới chức Trung Quốc cho rằng kinh tế đã dần ổn định song trong bối cảnh lĩnh vực đầu tư tư nhân giảm sút, các chuyên gia kinh tế vẫn trông đợi Bắc Kinh sẽ đưa ra nhiều biện pháp hỗ trợ hơn nữa trong những tháng sắp tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục