Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng thấp nhất trong hơn 6 năm

15:33' - 19/10/2015
BNEWS Theo số liệu Tổng cục Thống kê Trung Quốc (NBS) công bố ngày 19/10, kinh tế nước này chỉ đạt nhịp độ tăng trưởng 6,9% trong quý III/2015.

Trong bối cảnh các thị trường toàn cầu tiếp tục lo lắng về triển vọng của nền kinh tế thứ hai thế giới. Đây là mức tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) thấp nhất kể từ quý đầu năm 2009. 

Người phát ngôn của NBS mô tả việc tăng trưởng của Trung Quốc sụt giảm là một sự “giảm tốc nhẹ” song vẫn trong “phạm vi hợp lý”, đánh giá các điều kiện trong và ngoài nước đang phức tạp, đồng thời thừa nhận áp lực giảm tốc về phát triển kinh tế vẫn tồn tại.

Kinh tế Trung Quốc quý III/2015 chỉ tăng 6,9%, thấp nhất trong 6 năm qua. Ảnh: BNEWS

Theo hãng tin AFP và Reuters, số liệu chính thức trên có thể coi là sự xác nhận đầu tiên cho những lo ngại của các nhà đầu tư về tăng trưởng kinh tế Trung Quốc kể từ sau khi thị trường chứng khoản nước này bất ngờ sụt giảm mạnh hồi tháng Bảy, kéo theo động thái liên tục điều chỉnh tỷ giá đồng nhân dân tệ hồi tháng Tám vừa qua.

Điều này làm tăng sức ép lên các nhà hoạch định chính sách nước này cần phải cắt giảm thêm lãi suất và triển khai các biện pháp hỗ trợ khác để tránh nguy cơ GDP sụt giảm hơn nữa.

GDP Trung Quốc tăng 7,3% trong năm 2014, mức thấp nhất kể từ năm 1990 và nhịp độ này giảm xuống còn 7% trong hai quý đầu năm nay. Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế khoảng 7% cho cả năm nay.

Trong những số liệu khác, NBS cho biết sản xuất công nghiệp trong tháng Chín vừa qua tăng 5,7% so với cùng kỳ năm ngoái, tức sa sút đáng kể so với mức tăng 6,1% được ghi nhận trong tháng Tám trước đó.

Doanh thu bán lẻ, một chỉ số chính cho chi tiêu dùng, tăng 10,9% trong tháng Chín. Đầu tư tài sản cố định, thước đo chi tiêu công cho cơ sở hạ tầng, tăng 10,3% trong 9 tháng qua so với cùng kỳ năm 2014.

NT (Theo AFP, THX)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục