Lạng Sơn tăng cường giám sát dịch bệnh tại các cửa khẩu biên giới

12:58' - 05/04/2016
BNEWS Để chủ động đối phó với các dịch bệnh nguy hiểm như cúm A và virus Zika, tỉnh Lạng Sơn vừa chỉ đạo các lực lượng chức năng tại biên giới tăng cường công tác giám sát dịch bệnh tại các cửa khẩu.
Lạng Sơn tăng cường giám sát dịch bệnh tại các cửa khẩu biên giới. Ảnh minh họa: Song Toàn - TTXVN

Theo UBND tỉnh Lạng Sơn, mặc dù chưa ghi nhận các ca bệnh như cúm A, MERS-CoV, dịch hạch, bệnh do virus Zika nhưng trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, có thể xâm nhập vào địa bàn, tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo chính quyền các cấp, các ngành tăng cường các biện pháp dự phòng tích cực và chủ động. 
Theo đó, các địa phương xây dựng, triển khai kế hoạch phương án phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm và phát hiện sớm, báo cáo và khoanh vùng, dập dịch kịp thời; tăng cường kiểm tra, giám sát tại các cửa khẩu, không để dịch bệnh xâm nhập...

Sở Y tế chịu trách nhiệm theo dõi tình hình dịch bệnh, xây dựng kế hoạch chi tiết cho từng loại bệnh dịch cụ thể khi có dịch xảy ra trên trên địa bàn. Các đơn vị trong ngành y tế thực hiện tốt việc giám sát chặt chẽ dịch bệnh tại cộng đồng, cơ sở y tế, giám sát hành khách nhập cảnh từ các vùng có dịch, vùng có ổ dịch cũ nhằm phát hiện sớm ca dịch bệnh để tổ chức xử lý kịp thời ổ dịch không để dịch lan rộng.

Các bệnh viện đảm bảo khu cách ly đủ giường bệnh, thuốc, dịch truyền, trang thiết bị, nhân lực sẵn sàng tiếp nhận, cách ly, điều trị bệnh nhân; tổ chức thường trực phòng, chống dịch bệnh khi có dịch xảy ra… 
Tỉnh chỉ đạo các lực lượng chức năng tại biên giới tăng cường công tác giám sát dịch bệnh tại các cửa khẩu, ngăn chặn không để các dịch bệnh nguy hiểm xâm nhập. Chính quyền các cấp, các ngành chức năng tăng cường hoạt động của mạng lưới y tế thôn bản, cơ sở y tế tư nhân, y tế cơ quan, trường học trong việc phát hiện, thông tin, báo cáo để xử lý các ca bệnh kịp thời, triệt để và huy động sự tham gia của cộng đồng trong công tác phòng, chống dịch; củng cố và kiện toàn đội cơ động chống dịch các cấp, sẵn sàng ứng phó khi có dịch bệnh xảy ra. Đồng thời thực hiện điều tra dịch tễ, tổ chức khoanh vùng xử lý kịp thời, đảm bảo không để dịch bệnh lan rộng; thường xuyên cập nhật và tổ chức tập huấn về các quy định, quy trình giám sát xử lý ổ dịch, phác đồ điều trị các bệnh truyền nhiễm cho cán bộ, nhân viên y tế tại tất cả các tuyến. 
Đặc biệt tỉnh Lạng Sơn chú trọng công tác tập huấn cho đội ngũ cộng tác viên (y tế thôn bản, y tế tư nhân, y tế trường học, y tế cơ quan) về giám sát, phát hiện ca bệnh dịch, công tác khai báo, thông tin, báo cáo bệnh truyền nhiễm và trang bị kỹ năng truyền thông phòng, chống dịch cho cộng đồng. Bên cạnh đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến cho cộng đồng về tiêm chủng mở rộng nói chung và tiêm phòng vắc xin các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm... 
Thời gian qua, tỉnh Lạng Sơn đã chủ động và tích cực triển khai công tác dự phòng, phòng chống dịch bệnh nên các dịch bệnh truyền nhiễm xảy ra trên địa bàn tỉnh được kiểm soát, giám sát, quản lý và xử lý kịp thời. Tỷ lệ mắc một số bệnh truyền nhiễm như quai bị, thủy đậu, cúm, tiêu chảy... có chiều hướng giảm, không có ca bệnh diễn biến nặng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục