Lào Cai chịu thiệt hại nặng từ các đợt rét đậm

16:06' - 06/02/2018
BNEWS Trong 4 ngày. từ ngày 2-5/2, trên địa bàn tỉnh Lào Cai có 145 con gia súc chết rét; trong đó, Sa Pa chịu thiệt hại nặng nhất với 128 con.
Trên địa bàn tỉnh Lào Cai có 145 con gia súc chết rét.Ảnh: TTXVN

Theo thống kê của Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lào Cai, trong 4 ngày. từ ngày 2-5/2, trên địa bàn tỉnh Lào Cai có 145 con gia súc chết rét; trong đó, huyện Văn Bàn thiệt hại 16 con, huyện Si Ma Cai thiệt hại 1 con. Ước tính thiệt hại trên 2,4 tỷ đồng, nâng tổng số thiệt hại từ đầu vụ Đông đến nay lên gần 10 tỷ đồng.

Từ ngày 2/2/2018 đến nay, trên địa bàn tỉnh Lào Cai tiếp tục chịu ảnh hưởng của đợt không khí lạnh tăng cường gây mưa nhỏ rải rác, trời rét đậm rét hại. Đặc biệt, từ 3/2 đến 5/2, một số nơi vùng núi cao rét hại nặng đến rất nặng.

Thị trấn Sa Pa nhiệt độ dao động từ -1 độ C đến 1 độ C, Bắc Hà từ 4- 6,5 độ C, một số nơi khác từ 6-8 độ C. Một số nơi ở khu vực độ cao trên 2.000m trở lên như Ô Quý Hồ (Sa Pa) và Ý Tý (Bát Xát) xuất hiện mưa tuyết băng giá sương muối nặng.

Số gia súc bị chết rét trên địa bàn tỉnh Lào Cai từ đầu năm 2018 đến nay (tức 1/1/2018 đến 6/2/2018) là 544 con với tổng giá trị thiệt hại trên 8,4 tỷ đồng.

Như vậy, tính từ đầu vụ Đông (19/11/2017) đến nay Lào Cai có 641 con với tổng giá trị thiệt hại trên 9,8 tỷ đồng; trong đó, Sa Pa bị thiệt hại nặng nề nhất với 418 con gia súc chết rét, tiếp đó là Văn Bàn (94), Si Ma Cai (97), thành phố Lào Cai (32)...

Trong đợt rét này, nền nhiệt ở tất cả các địa phương trên địa bàn tỉnh Lào Cai đều xuống dưới 13 độ C nên ảnh hưởng tới tiến độ xuống giống phục vụ sản xuất vụ Đông trên địa bàn tỉnh.

Mặc dù, người chăn nuôi ở các địa phương đã chủ động các biện pháp phòng, chống rét cho đàn gia súc theo chỉ đạo, hướng dẫn của ngành chức năng và chính quyền địa phương. Tuy nhiên, do thời tiết giá lạnh kéo dài, nền nhiệt hạ thấp nên gia súc bị chết là khó tránh khỏi.

Hiện, người chăn nuôi trong tỉnh Lào Cai vẫn đang tích cực áp dụng các biện pháp phòng, chống rét cho gia súc; trong đó, nuôi nhốt khi nhiệt độ xuống thấp, bổ sung muối và thức ăn tinh (ngô, cám gạo), căng bạt che chắn gió, đốt lửa sưởi ấm cho gia súc…

Theo dự báo của Đài khí tượng thủy văn tỉnh Lào Cai, trong dịp tết Nguyên đán 2018, Lào Cai có khả năng xảy ra các đợt rét đậm rét hại kéo dài, các huyện vùng cao nhiệt độ có thể xuống thấp kỷ lục -2 độ C kèm băng giá sương muối và mưa tuyết trên diện rộng.

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh thường xuyên cập nhật thông tin, theo dõi sát diễn biến thời tiết, khí hậu để kịp thời thông tin, cảnh báo và hướng dẫn các địa phương biện pháp kỹ thuật phòng chống rét cho cây trồng, đàn vật nuôi; chỉ đạo ngay các đơn vị trực thuộc có liên quan tăng cường cán bộ kỹ thuật xuống các địa phương tuyên truyền, hướng dẫn nông dân chủ động thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống rét cho cây trồng, đàn vật nuôi; phân công lãnh đạo sở, các phòng, đơn vị trực thuộc và thành lập các đoàn công tác xuống trực tiếp các huyện, thành phố kiểm tra, đôn đốc và hướng dẫn các biện pháp phòng, chống rét cho cây trồng, vật nuôi./.

>>>Xuất hiện trâu bò chết rét ở Trạm Tấu - Yên Bái

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục