Xuất hiện trâu bò chết rét ở Trạm Tấu - Yên Bái

11:01' - 31/01/2018
BNEWS Trong những ngày vừa qua vùng núi cao Yên Bái nhiệt độ xuống thấp, nhiều nơi xuống tới 3-8 độ C đã làm 15 con trâu, bò ở 4 xã Bản Công, Túc Đán, Pá Lau và Xà Hồ, huyện Trạm Tấu bị chết rét
Xuất hiện trâu bò chết rét ở Trạm Tấu - Yên Bái. Ảnh minh họa: TTXVN

Theo Ban Chỉ huy Phòng, chống Thiên tai-Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Yên Bái, trong những ngày vừa qua vùng núi cao Yên Bái nhiệt độ xuống thấp, nhiều nơi xuống tới 3-8 độ C đã làm 15 con trâu, bò ở 4 xã Bản Công, Túc Đán, Pá Lau và Xà Hồ, huyện Trạm Tấu bị chết rét; trong đó, chủ yếu là trâu, bò già và bê nghé.
Ông Nguyễn Thành Hưng, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Trạm Tấu cho biết, để tăng cường các biện pháp chống rét cho đàn gia súc, lãnh đạo huyện, cán bộ chuyên môn đã có mặt tại hiện trường để kiểm tra và chỉ đạo, hướng dẫn người dân cách chống rét cho trâu bò.

Giải pháp là tăng cường che chắn chuồng trại, cho trâu bò uống nước muối ấm, cho ăn cám, đốt sưởi ấm cho trâu bò. Vận động người dân không chăn thả trâu bò vào ngày giá rét.
Đến cuối năm 2017, nông dân Trạm Tấu làm được 2.020 cây rơm dự trữ thức ăn cho gia súc. Toàn huyện Trạm Tấu hiện có trên 3.700 hộ có chuồng trại theo tiêu chí 3 cứng (cứng cột, cứng nền, cứng mái), chiếm 83% số hộ.

Bên cạnh đó, huyện còn tích cực hỗ trợ và vận động người dân tích cực trồng cỏ. Đến nay, hầu các xã đã trồng cỏ VA06 và toàn huyện hiện có khoảng gần 400 ha cỏ.
Mùa Đông năm nay, phương án phòng chống rét cho đàn vật nuôi được huyện triển khai từ rất sớm. Để chủ động phòng tránh đói rét cho đàn gia súc, huyện Trạm Tấu đã chỉ đạo các phòng ban chuyên môn phối hợp với các xã tuyên truyền, vận động các hộ chăn nuôi chủ động các biện pháp phòng chống đói, rét cho đàn gia súc; chỉ đạo các hội, đoàn thể, trưởng thôn, bản phải xuống từng nhà, hướng dẫn, vận động bà con làm chuồng trại, che chắn và dự trữ thức ăn, không chăn thả gia súc khi thời tiết lạnh giá, sương muối./.

>>> Vùng cao Mù cang Chải căng mình chống rét

>>> Triển khai đồng bộ các biện pháp phòng chống rét và dịch bệnh cho đàn gia súc

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục