THỜI SỰ

Lào Cai: Sạt lở đất, đá làm Quốc lộ 4D bị chia cắt

Facebook Share

BNEWS.VNVụ sạt lở đất, đá vùi lấp khoảng 100 m đường tại Km98+200 khiến Quốc lộ 4D (từ Sa Pa đi Thác Bạc) bị chia cắt.

Hiện nhiều nhà dân vẫn đang nằm trong vùng có nguy cơ sạt lở đất đá. Ảnh: Hương Thu - TTXVN

Vào lúc 2h30 phút ngày 23/8, tại Km98+200, Quốc lộ 4D thuộc địa phận tổ 13, thị trấn Sa Pa, huyện Sa Pa đã xảy ra sạt lở đất, đá làm 3 ngôi nhà của người dân bị hư hỏng nặng, Quốc lộ 4D bị chia cắt.

Ông Nguyễn Ngọc Hinh - Phó Chủ tịch UBND huyện Sa Pa cho biết: Mưa lớn trong nhiều ngày qua khiến taluy dương bị sụt lún kéo theo một tảng đá nặng tới hàng ngàn tấn sạt vào nhà ông Nguyễn Công Hà khiến ngôi nhà đổ nghiêng 60 độ.

Bốn người trong gia đình kịp thoát ra ngoài, trong đó ông Hà bị thương hiện đang cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa huyện Sa Pa. Vụ sạt lở đất, đá cũng khiến hai nhà xây kiến cố khác bị hư hỏng nặng; vùi lấp khoảng 100 m đường tại Km98+200 khiến Quốc lộ 4D (từ Sa Pa đi Thác Bạc) bị chia cắt.

Hiện, lực lượng cứu hộ huyện Sa Pa đang khẩn trương công tác khắc phục hậu quả, dự kiến Quốc lộ 4D sẽ thông tuyến một chiều trong chiều tối 23/8.

Tuy nhiên, ngoài tảng đá nặng hàng nghìn tấn đè sạt vào ngôi nhà còn nhiều tảng đá từ vào chục đến vài trăm tấn án ngữ ở mặt đường nên việc cứu hộ gặp nhiều khó khăn. Theo ông Nguyễn Ngọc Hinh, phải 2-3 ngày nữa mới có thể xử lý ách tắc triệt để.

Các lực lượng chức năng đang tính đến phương án dùng công nghệ phá đá mới bằng cách khoan lỗ rồi đưa bột nổ vào thay vì nổ mìn phá đá gây ra tiếng động lớn và rung lắc mạnh trong khi trên núi vẫn còn nhiều tảng đá lớn có nguy cơ sạt xuống tiếp.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3, từ ngày 19 - 23/8, tại Sa Pa có mưa lớn, lượng mưa đo được lên tới 272mm khiến đất đá no nước và nhão, độ liên kết yếu./.

Hương Thu/TTXVN

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Tư pháp vừa có văn bản kết luận việc kiểm tra Thông tư 58 của Bộ Giao thông Vận tải về quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ. Theo Cục này, quy định bắt buộc đổi GPLX sang vật liệu PET của Bộ GTVT là không có cơ sở pháp lý và tính thống nhất.