Lệnh cấm bay giữa Ukraine và Nga ảnh hưởng tới người dân

11:48' - 26/10/2015
BNEWS Lệnh cấm của Urkraine đươc đưa ra sau khi Tổng thống nước này Petro Poroshenko ký sắc lệnh áp đặt trừng phạt đối với 388 cá nhân và 105 công ty của Nga.

Lệnh cấm các chuyến bay trực tiếp cũng như hạn chế, cấm một phần hoặc toàn bộ việc vận chuyển, quá cảnh của các công ty hàng không Nga qua không phận Ukraine, mà Kiev vừa đưa ra, đã có hiệu lực từ ngày 25/10.

Trong danh sách cấm bay có hãng hàng không quốc gia Aeroflot cùng khoảng 20 hãng hàng không khác của Nga. Đồng thời, các biện pháp tương tự mà Nga áp dụng đối với các công ty hàng không Ukraine nhằm đáp trả lệnh cấm từ phía Kiev, cũng có hiệu lực. 

Trong danh sách cấm bay có hàng hàng không quốc gia Aeroflot cùng khoảng 20 hãng hàng không khác của Nga. Ảnh: BNEWS.

Lệnh cấm của Urkraine đươc đưa ra sau khi Tổng thống nước này Petro Poroshenko ký sắc lệnh áp đặt trừng phạt đối với 388 cá nhân và 105 công ty của Nga, trong đó có 25 công ty hàng không, với cáo buộc liên quan tới cuộc khủng hoảng ở miền Đông Ukraine.

Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Cơ sở hạ tầng Ukraine, bà Irina Kustovskaya ngày 25/10 cho biết chế độ trung chuyển đặc biệt đối với hai công ty hàng không của Nga Aeroflot và Transaero, được áp dụng từ tháng 8/2014, vẫn được duy trì.

Bà Kustovskaya giải thích chế độ đặc biệt này quy định 2 công ty hàng không trên đối với mỗi một chuyến bay qua Ukraine tới Bulgaria, Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập, Hy Lạp và Israel phải xin phép Cơ quan hàng không quốc gia Ukraine. Tuy nhiên, nhân viên quân sự và hàng hóa quân sự không được trung chuyển qua Ukraine.

Ngày 25/10, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã chỉ trích lệnh cấm trên của chính quyền Ukraine là hành động chống lại chính người dân của mình. Theo Cơ quan Hàng không Nga, 75% hành khách bay các chuyến bay thường xuyên giữa Nga và Ukraine là công dân Ukraine.

Trước đó, Nga đã đề xuất cùng Ukraine đàm phán để tháo gỡ những hạn chế hiện nay đối với các chuyến bay trực tiếp và quá cảnh của các hãng hàng không hai nước. Song, phía Ukraine chỉ đề nghị xem xét vấn đề tháo gỡ hạn chế đối với các chuyến bay quá cảnh./.

PN

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục