Lộ diện nhà đầu tư “lọt” qua vòng sơ tuyển dự án thu phí BOT không dừng giai đoạn 2

15:03' - 21/06/2018
BNEWS Theo kết quả đã được Tổng cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt, có 4 nhà đầu tư trúng sơ tuyển dự án thu phí BOT không dừng giai đoạn 2.
Trạm thu phí dự án BOT Quán Toan - Cầu Nghìn do TASCO đầu tư chuẩn bị triển khai đã áp dụng hình thức thu phí không dừng. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Ngày 21/6, đại diện Ban Quản lý dự án 2- Bộ Giao thông Vận tải (Đại diện cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền) tại dự án thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tự động không dừng giai đoạn 2 của Bộ Giao thông Vận tải cho biết đã có kết quả sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án này. Theo đó, đã có 7 liên danh nộp hồ sơ sơ tuyển; trong đó 4 liên danh vượt qua vòng này.
Theo kết quả đã được Tổng cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt, 4 nhà đầu tư trúng sơ tuyển gồm: Liên danh Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội – Viettel và Công ty cổ phần Công nghệ Tiên Phong (Liên danh Viettel - ITD); Liên danh Công ty cổ phần Viễn thông - Tin học Bưu điện và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (Liên danh CTIN - VNPT); Liên danh Công ty cổ phần Giải pháp tòa nhà thông minh và Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Liên danh IBS - Vinaconex); Liên danh Công ty cổ phần Đầu tư công nghệ hạ tầng Vietin - Công ty cổ phần Thương mại Dịch vụ viễn thông Việt Vương - Công ty TNHH MTV Quản lý quỹ Ngân hàng Thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam - Công ty cổ phần Công nghệ truyền thông DTS (Liên danh Vietinf - VietinBank Capital - VVT - DTS).
Trao đổi với phóng viên Thông tấn xã Việt Nam, ông Nguyễn Ngọc Tân, Trưởng phòng Quản lý dự án 7 (Ban Quản lý dự án 2) cho biết, chiều nay (21/6), Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ tổ chức cuộc họp để thẩm định hồ sơ mời thầu của dự án. Dự kiến sang tuần sau Ban Quản lý dự án 2 sẽ tổ chức phát hành hồ sơ mời thầu dự án và tổ chức chấm thầu trong vòng 60 ngày.
Ban Quản lý dự án 2 thông tin, đề xuất Dự án thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tự động không dừng giai đoạn 2 được phê duyệt ngày 7/6/2016, với tên gọi ở bước phê duyệt đề xuất dự án là Dự án Thu phí tự động không dừng đối với các trạm thu phí thuộc khu vực miền Trung, miền Nam và do Ngân hàng Thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam (VietinBank) tài trợ vốn theo hợp đồng BOO (Xây dựng - Sở hữu - Kinh doanh).

Tổng mức đầu tư phê duyệt tại đề xuất dự án là 2.122 tỷ đồng. Công ty cổ phần Đầu tư công nghệ hạ tầng Vietin (Vietinf) là nhà đầu tư đề xuất dự án. Tuy nhiên, sau khi Dự án được thực hiện sơ tuyển rộng rãi, tổng mức đầu tư đã giảm xuống còn hơn 1.751 tỷ đồng.
Dự án sẽ thực hiện với 44 trạm thu phí BOT trên toàn quốc; trong đó có 11 trạm trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên (sẽ thực hiện trong năm 2018) và các trạm nằm trên các tuyến quốc lộ khác (sẽ thực hiện trong năm 2019). Vietinf là đơn vị thực hiện nghiên cứu khả thi, đề xuất và cũng là đơn vị chuẩn bị dự án.
Theo quy định của pháp luật về đấu thầu, Vietinf sẽ được hưởng những ưu đãi trong lựa chọn nhà đầu tư theo Nghị định 30/2015/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư. Theo đó, nhà đầu tư này sẽ có những lợi thế nhất định trong quá trình đánh giá về tài chính, thương mại khi lựa chọn nhà đầu tư thông qua đấu thầu.

Do đó, trước khi diễn ra quá trình đóng sơ tuyển dự án, cũng đã có nhiều ý kiến băn khoăn và nghi ngại dự án hơn 1.751 tỷ đồng này sẽ lặp lại kịch bản nhà đầu tư “một mình một chợ”, giống như giai đoạn 1 của dự án này chỉ có Công ty cổ phần TASCO tham gia và sau đó được chỉ định thầu.
Bộ Giao thông Vận tải cho biết, dự án thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tự động không dừng giai đoạn 2 sẽ tổ chức thực hiện và hoàn thành cuối năm 2019 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Dự án thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tự động không dừng giai đoạn 1 đối với 28 trạm thu phí trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên do liên danh Công ty cổ phần TASCO và Công ty cổ phần VETC (TASCO-VETC) hiện tại đang được khẩn trương thực hiện để kết thúc trong năm 2018.
Bộ Giao thông Vận tải cho biết trước đó, Bộ Giao thông Vận tải chỉ định liên danh TASCO-VETC là nhà đầu tư thực hiện dự án thu phí tự động không dừng giai đoạn 2 với 28 trạm thu phí trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên và Quốc lộ 1, với tổng mức đầu tư 1.524 tỷ đồng, theo dạng thức hợp đồng BOO. Nhà đầu tư dự kiến được thu hồi vốn trong 20 năm.
Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, việc tổ chức đấu thầu rộng rãi Dự án dự án thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tự động không dừng giai đoạn 2 được Bộ Giao thông Vận tải kỳ vọng tìm nhà đầu tư có đủ năng lực để thực hiện dự án. Mấu chốt của việc đấu thầu rộng rãi cũng là tăng tính minh bạch và sự cạnh tranh giữa các nhà đầu tư tham gia dự án này.
Để minh bạch hóa nguồn thu từ các trạm thu phí BOT, Chính phủ đã và đang quyết liệt đẩy nhanh triển khai thu phí tự động không dừng. Tháng 2/2018, Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị yêu cầu đẩy nhanh tiến độ triển khai thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức tự động không dừng.
Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã đưa ra mốc chậm nhất ngày 31/12/2018, toàn bộ các trạm trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên phải vận hành hệ thống thu phí theo hình thức tự động không dừng; các trạm còn lại trên toàn quốc phải vận hành hệ thống trước ngày 31/12/2019.
Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay việc triển khai thu phí đường bộ theo hình thức tự động không dừng là chủ trương bắt buộc phải thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ nhằm đáp ứng yêu cầu của xã hội, hướng tới sự hài lòng và thuận lợi cho người tham gia giao thông và đảm bảo minh bạch trong quá trình thu phí sử dụng đường bộ./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục