Malaysia cam kết tìm ra sự thật thảm kịch máy bay MH17

14:31' - 17/07/2016
BNEWS Chính phủ Malaysia khẳng định cố gắng tìm "một sự giải thích đầy đủ và thỏa đáng" về tất cả các sự kiện dẫn tới thảm kịch máy bay MH17.
Chính phủ Malaysia cam kết sẽ điều tra tới cùng nguyên nhân dẫn tới tai nạn máy bay MH17. Ảnh: independent.co.uk

Ngày 17/7, tròn hai năm sau vụ chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines (MAS) thực hiện chuyến bay số hiệu MH17 bị rơi ở miền Đông Ukraine làm toàn bộ 298 người trên máy bay thiệt mạng, chính phủ Malaysia khẳng định lại cam kết tìm ra sự thật thảm kịch này.

Thủ tướng Malaysia Najib Razak nhấn mạnh vụ rơi máy bay MH17 "là một hành động tội phạm khiến thế giới căm phẫn", đồng thời khẳng định chính phủ Malaysia tiếp tục cố gắng tìm "một sự giải thích đầy đủ và thỏa đáng" về tất cả các sự kiện dẫn tới thảm kịch này.

Bộ trưởng Giao thông Liow Tiong Lai cho biết Malaysia duy trì cam kết và quyết tâm đưa các thủ phạm ra trước công lý. Theo ông, các điều tra hình sự do một nhóm điều tra chung tiến hành sẽ đưa ra kết luận sơ bộ trong vòng nửa cuối năm nay, trong đó sẽ nêu rõ loại vũ khí đã được sử dụng, cùng nhiều chi tiết liên quan khác.

Bộ trưởng Liow Tiong Lai kêu gọi tăng cường hợp tác quốc tế nhằm nâng cao tiêu chuẩn an ninh hàng không dân dụng, theo đó giải quyết các nguy cơ đối với hàng không dân dụng tại các vùng có xung đột.

Ngày 17/7/2014, chuyến bay MH17 đang trên hành trình từ Amsterdam (Hà Lan) đến Kuala Lumpur (Malaysia) đã bị rơi ở miền Đông Ukraine, khu vực đang ở trong tình trạng xung đột vũ trang.

Ukraine và nhiều quốc gia phương Tây cáo buộc lực lượng đòi độc lập ở miền Đông đứng sau vụ việc này. Tuy nhiên, các tay súng ở miền Đông Ukraine bác bỏ mọi cáo buộc và cho rằng chính quân đội Ukraine đã bắn nhầm chiếc MH17.

Tháng 10/2015, Ủy ban An ninh Hà Lan công bố báo cáo điều tra cuối cùng về vụ rơi máy bay MH17, trong đó xác định máy bay đã bị trúng một tên lửa đất đối không Buk do Nga sản xuất.

Phía Hà Lan không chỉ đích danh bên nào tại Ukraine đã bắn rơi máy bay này, nhưng khẳng định quả tên lửa được phóng từ khu vực miền Đông Ukraine, vốn do lực lượng đòi độc lập kiểm soát.

Điều này ngược với kết luận từ phía hãng Almaz-Antey của Nga sản xuất tổ hợp tên lửa Buk. Hãng này nói rằng máy bay đã bị bắn hạ bằng tên lửa phóng đi từ vùng lãnh dưới quyền kiểm soát của quân đội Ukraine, đồng thời khẳng định nếu tên lửa được bắn đi từ làng Snezhnoye như kết luận của Hà Lan, nó sẽ không thể trúng mạn trái của máy bay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục