Malaysia sẽ mở văn phòng đại diện về thương mại tại Hà Nội

17:56' - 11/08/2015
BNEWS Bộ Thương mại quốc tế và Công nghiệp Malaysia (MITI) sẽ mở văn phòng đại diện tại Hà Nội vào cuối năm nay nhằm tăng cường quan hệ kinh tế giữa hai nước.

Bộ trưởng Bộ Thương mại quốc tế và Công nghiệp Malaysia (MITI) Mustapa Mohamed cho biết, Bộ này sẽ mở văn phòng đại diện tại Hà Nội vào cuối năm nay nhằm tăng cường quan hệ kinh tế giữa hai nước.

Phát biểu với phóng viên sau cuộc đối thoại với các thành viên Câu lạc bộ Doanh nhân ASEAN (ABC) của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ngày 8/8, ông Mustapa nói rằng việc mở văn phòng MITI tại Hà Nội sẽ giúp tăng cường hơn nữa nỗ lực của văn phòng thuộc Tập đoàn phát triển ngoại thương Malaysia (MATRADE) hiện đang hoạt động ở thủ đô của Việt Nam. Ông cho biết đây là cách mà Malaysia coi trọng tình hữu nghị với Việt Nam.

Hiện nay, MITI có văn phòng tại Singapore, Indonesia, Ấn Độ, Thái Lan và Mỹ.

Trong bài phát biểu tại cuộc Đối thoại, Bộ trưởng Mustapa cho biết ông nhận thấy tiềm năng to lớn trong quan hệ kinh tế giữa Malaysia và Việt Nam, với tốc độ tăng trưởng trong quan hệ thương mại song phương trong 10 năm qua ở mức hai con số. 

Tại cuộc đối thoại, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã mời các nhà đầu tư Malaysia khám phá những cơ hội đầu tư trong các lĩnh vực khác nhau tại Việt Nam. Là hai nền kinh tế đang phát triển năng động ở châu Á, Lãnh đạo và cộng đồng doanh nghiệp hai nước đều nhất trí cho rằng Việt Nam và Malaysia có rất nhiều tiềm năng và cơ hội để tiếp tục đẩy mạnh hợp tác kinh tế.

Theo Thủ tướng, hai bên đã đạt nhiều thoả thuận cụ thể nhằm tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực như dầu khí, khí đốt hóa lỏng, năng lượng, tài chính-ngân hàng, chế biến nông thủy sản, thực phẩm Halah cho tiêu dùng của người Hồi giáo. 

Hai Thủ tướng đã nhất trí hợp tác chặt chẽ để tăng kim ngạch thương mại hai chiều lên 15 tỷ USD hoặc cao hơn vào năm 2020. Malaysia là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam trong ASEAN, nhà đầu tư đứng thứ tám ở Việt Nam, với 11 tỷ USD đầu tư trực tiếp, và cũng là một trong những địa chỉ đầu tư hàng đầu của doanh nghiệp Việt Nam với tổng số vốn đăng ký đạt hơn 800 triệu USD. 

Thương mại song phương giữa hai nước dự kiến ​​sẽ đạt 10 tỷ USD trong năm nay. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục