KINH TẾ & XÃ HỘI

Pháp luậtĐời sốngDự báo thời tiếtKhuyến nông

Mang Tết Bắc đến với Tây Nguyên

Facebook Share

BNEWS.VNVới người dân Kon Tum, chơi đào ngày Tết cũng đã dần thành thói quen để cảm nhận gần hơn cái Tết miền Bắc qua sự e ấp nụ đào xuân.

 Chị Tô Thị Thắm, người mang xuân miền Bắc đến với Tây Nguyên, bên vườn đào nhà mình. Tin, ảnh: Hồng Điệp – TTXVN

Chị Tô Thị Thắm sinh năm 1968, là một người con đất Nam Định, theo chồng vào Kon Tum khi chưa đầy 30 tuổi, mỗi khi Tết đến xuân về chị vẫn mong ngóng không khí ấm áp nơi quê nhà với cành đào đỏ thắm chưng Tết.

Từ nỗi nhớ quê, chị Thắm đã gắn bó gần 20 năm với nghề trồng hoa đào, phục vụ thú chơi hoa mùa Tết cho bà con tại địa chỉ 108 đường Lạc Long Quân, tổ 16, phường Quang Trung, thành phố Kon Tum (Kon Tum).

Năm nào chị cũng nhập về từ trên 300 gốc đào bán Tết, có năm cao điểm chị Thắm nhập đến 500 gốc đào. Giá đào giao động từ 500.000đ – 1.000.000đ/gốc, có loại đào quý đến cài chục triệu đồng một gốc.

Cứ ra Tết khoảng nửa tháng Giêng, khách lại tục đục chở chậu đào đến ký gửi, viết tên lên chậu để đánh dấu cây của mình rồi đến khoảng 25 tháng Chạp đến rinh đào về chưng Tết, với giá chăm sóc giao động từ 500.000đ – 1.000.000đ/cây/năm, có những loại đào hiếm, đắt tiền công chăm sóc cũng lên đến 5.000.000đ/cây/năm.

Năm nay, vườn nhà chị Thắm đang lưu giữ 120 gốc đào và 17 gốc mai cho khách ký gởi, cùng vài trăm gốc đào mới xuất bán trong dịp Tết 2017 này.

Trừ chi phí, mỗi năm trung bình gia đình chị Thắm cũng có thu nhập từ 100 - 150 triệu đồng từ việc bán và chăm sóc hoa đào cho khách. Khắp cả nước đang rộn ràng không khí đón Tết cổ truyền của dân tộc, nhà nhà đang chuẩn bị rinh về cho mình vài chậu hoa như ý, với người dân Kon Tum, chơi đào ngày Tết cũng đã dần thành thói quen để cảm nhận gần hơn cái Tết miền Bắc qua sự e ấp nụ đào xuân./.

Hồng Điệp – TTXVN.

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Vượt qua người Thái để chiếm ngôi đầu toàn thế giới trong lĩnh vực xuất khẩu gạo không chỉ là mong muốn của người Việt Nam mà còn là thách thức lớn. Để làm được điều đó, trước hết, Việt Nam cần phải có những thương hiệu gạo xuất khẩu tầm quốc tế.