Moody's hạ bậc tín nhiệm của Pháp

09:35' - 21/09/2015
BNEWS Mặc dù vậy, Moody's cho rằng với khả năng thanh toán nợ công tốt, cơ quan này có thể đưa ra mức đánh giá mới với triển vọng ổn định đối với Pháp.

Chính quyền Paris ngày 19/9 cho biết đã "ghi nhận" quyết định hạ bậc xếp hạng tín dụng của Pháp do Moody’s vừa mới đưa ra.

Trước đó, ngày 18/9, hãng đánh giá tín nhiệm Moody's đã công bố hạ bậc xếp hạng nợ công của Pháp từ mức Aa1 xuống Aa2 với triển vọng “ổn định” do lo ngại về triển vọng tăng trưởng của nước này vẫn thấp từ nay cho đến cuối thập kỷ.

Đánh giá triển vọng ở mức “ổn định” có nghĩa là Moody's dự kiến không thay đổi mức xếp hạng trong thời gian từ 12-18 tháng.

Tuyên bố của Moody's nêu rõ: “Lý do chính dẫn đến quyết định hạ bậc xếp hạng nợ quốc gia của Pháp xuống mức Aa2 là do Moody's cho rằng sự phục hồi kinh tế ở Pháp tỏ ra chậm hơn đáng kể, tăng trưởng kinh tế của Pháp sẽ vẫn còn yếu trong trung hạn, và gánh nặng nợ của Pháp có thể cản trở tăng trưởng của nước này”.

Theo Moody's, Pháp đã có nhiều nỗ lực trong việc ổn định tài chính khu vực công, cũng như triển khai những sáng kiến mới nhằm nâng cao tính cạnh tranh của nền kinh tế.

Sau công bố của hãng xếp hạng tín nhiệm uy tín trên, Bộ trưởng Tài chính Pháp Michel Sapin cho biết, chính phủ nước này vẫn cam kết tiếp tục tăng cường chính sách cải cách nhằm hỗ trợ tăng trưởng kinh tế và tạo việc làm. Sự phục hồi đang lan rộng và các chính sách hiện hành đang mang lại hiệu quả.

Cũng theo ông Sapin, Pháp sẽ tiếp tục duy trì mục tiêu thâm hụt ngân sách giảm xuống còn 3,8% GDP trong năm 2015, 3,3% GDP vào năm 2016 trên cơ sở tăng trưởng dự kiến đạt 1% năm 2015 và 1,5% năm 2016.

Trong dự thảo ngân sách năm 2016 của Pháp, nợ công được xem xét sẽ ổn định "đáng kể dưới mức 100% GDP vào năm 2016 trước khi giảm dần". Cuối năm 2014, nợ công Pháp ở mức 95,6% GDP.

Việt Sơn (P/v TTXVN tại Paris)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục