Mozambique quan tâm hợp tác về vận tải biển với Việt Nam

16:39' - 23/05/2016
BNEWS Ngày 23/5, tại Hà Nội diễn ra Hội đàm song phương giữa Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa và Bộ trưởng Bộ Giao thông và Viễn thông Cộng hòa Mozambique Carlos Alberto Fortes Mesquita.
Bộ trưởng Bộ GTVT Việt Nam và Bộ trưởng Bộ Giao thông và Viễn thông Mozambique ký Biên bản thảo luận hội đàm giữa hai bên. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho biết, Việt Nam xác định phát triển kết cấu hạ tầng; trong đó hạ tầng giao thông là một trong những hướng phát triển quan trọng nhằm đưa Việt Nam trở thành nước công nghiệp hiện đại. Trong nhiệm kỳ vừa qua, hạ tầng giao thông đã có bước phát triển đột phá, đặc biệt trong lĩnh vực đường bộ, hàng không.

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cũng cho rằng, với nhiều đặc điểm tương đồng, nhất là có bờ biển dài cùng truyền thống đoàn kết, hữu nghị hơn 40 năm giữa Việt Nam và Mozambique, hai bên hoàn toàn có thể hợp tác tại nhiều lĩnh vực giao thông vận tải.

Giới thiệu về một số chính sách phát triển của Mozambique và khả năng hợp tác trong lĩnh vực giao thông vận tải, Bộ trưởng Carlos Alberto Fortes Mesquita cho biết, Chính phủ Mozambique xác định 4 lĩnh vực quan trọng đảm bảo phát triển bền vững; trong đó có cơ sở hạ tầng gồm: công trình công cộng và giao thông vận tải.

Theo Bộ trưởng Carlos Alberto Fortes Mesquita, tuy có bờ biển dài nhưng hiện Mozambique chưa tận dụng được lợi thế này trong phát triển vận tải ven biển. Do đó, hợp tác trong lĩnh vực này không chỉ đem lại lợi ích cho hai bên mà còn hữu ích với những nước có vị trí sâu trong lục địa châu Phi. Trong lĩnh vực đào tạo, hoạt động và chất lượng đào tạo các trường hàng hải và hàng không tại Mozambique vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu, vì vậy đây cũng là tiềm năng hợp tác cao.

Bộ trưởng Carlos Alberto Fortes Mesquita đề nghị Việt Nam hỗ trợ tàu chở khách (khoảng 150 – 200 người) để phục vụ chuyên chở hành khách du lịch đi đến các đảo; dành số lượng học bổng nhiều hơn cho học viên từ Mozambique trong đào tạo các lĩnh vực chuyên ngành giao thông vận tải tại Việt Nam. Đồng thời chia sẻ kinh nghiệm trong công tác đảm bảo an toàn vận tải, giảm thiểu tai nạn giao thông, giảm ùn tắc giao thông tại các thành phố…

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa chia sẻ, thời gian qua Việt Nam đã phát triển rất tốt trong lĩnh vực đường bộ, hàng không, tuy nhiên lại tạo áp lực về phát triển hạ tầng hai lĩnh vực này, trong khi chưa khai thác được hiệu quả đường sắt trong vận chuyển hàng hóa.

Vấn đề ùn tắc giao thông vẫn cần nhiều giải pháp tích cực, hiệu quả, đặc biệt tìm kiếm nguồn lực đầu tư cho giao thông công cộng như đường sắt đô thị...

Kết thúc hội đàm, hai bên đã ký Biên bản thảo luận; trong đó thống nhất nhiều nội dung quan trọng như: Tiếp tục thảo luận và sớm kết thúc đàm phán Hiệp định hàng không giữa hai Chính phủ.

Ngoài ra, hai bên cam kết chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm trong lĩnh vực phát triển vận tải ven bờ biển, đường thủy, đảm bảo an toàn giao thông đường bộ; Tăng cường chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực đóng tàu cũng như thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực kết cấu hạ tầng cảng biển, cảng cạn, lĩnh vực đào tạo, phát triển nguồn nhân lực…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục