Mức cắt giảm sản lượng của OPEC trong tháng Ba vượt cam kết

10:45' - 12/04/2017
BNEWS Theo số liệu được Tổ chức Các nước Xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) sử dụng để kiểm soát nguồn cung, mức cắt giảm sản lượng của các thành viên thuộc tổ chức này trong tháng Ba đã vượt cam kết.

Theo đánh giá trung bình từ nguồn dữ liệu tham khảo mà OPEC sử dụng, sản lượng trung bình của 11 nước thành viên OPEC phải tuân thủ thỏa thuận cắt giảm sản lượng đạt 29,757 triệu thùng/ngày, vượt so với mức cam kết là 29,804 triệu thùng/ngày.

Nếu tính cả Nigeria và Libya, hai thành viên được miễn trừ khỏi thỏa thuận trên, sản lượng của toàn bộ 13 nước thành viên OPEC trong tháng Ba giảm 19.000 thùng/ngày so với số liệu của tháng Hai, xuống mức 31,939 triệu thùng/ngày.

Mức cắt giảm sản lượng của OPEC trong tháng Ba vượt cam kết. Ảnh: AFP/TTXVN

Một quan chức OPEC cho biết mức độ tuân thủ thỏa thuận cắt giảm sản lượng vượt cam kết sẽ làm hài lòng các nước không phải là thành viên OPEC và giúp thúc đẩy quá trình phối hợp nhằm đưa giá dầu đi lên.

Các nước thành viên OPEC đã đồng ý cắt giảm sản lượng khoảng 1,2 triệu thùng/ngày trong sáu tháng kể từ ngày 1/1/2017 nhằm vực dậy giá dầu và làm giảm tình trạng dư cung. Nga và 10 quốc gia không phải thành viên OPEC đã đồng ý cắt giảm một nửa sản lượng.

Sự tuân thủ một cách nghiêm ngặt thỏa thuận cắt giảm sản lượng đầu tiên trong tám năm qua đã có những tác động tích cực hỗ trợ giá dầu đi lên. Giá dầu đang dao động ở quanh mức 56 USD/thùng, tăng 14 USD so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, giá dầu vẫn chỉ bằng một nửa so với mức đỉnh điểm vào giữa năm 2014, do lượng dự trữ cao và Mỹ tăng sản lượng.

Bộ trưởng Dầu mỏ Kuwait Essam al-Marzouq cho rằng việc tuân thủ thỏa thuận của các nước trong và ngoài OPEC sẽ giúp tăng mức độ tuân thủ cam kết trong tháng Ba từ mức 94% của tháng Hai.

Sáu nguồn dữ liệu tham khảo được OPEC sử dụng để kiểm soát nguồn cung bao gồm Cơ quan Năng lượng Quốc tế, các cơ quan định giá dầu Platts và Argus, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ, Hiệp hội Nghiên cứu Năng lượng Cambridge và tạp chí Petroleum Intelligence Weekly.

>>>Giá dầu châu Á đi lên vì cuộc không kích của Mỹ vào Syria

>>>Các nước sản xuất dầu châu Phi ủng hộ tiến trình ổn định thị trường dầu mỏ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục