Muỗi lây truyền bệnh kìm hãm sự phát triển não bộ ở trẻ sơ sinh

16:41' - 01/12/2015
BNEWS Tại Brazil gần đây, số ca trẻ sơ sinh có kích thước vòng đầu nhỏ đang tăng vọt và muỗi chính là nguyên nhân lan truyền căn bệnh kìm hãm sự phát triển não bộ ở trẻ nhỏ này.

Số liệu mới nhất công bố ngày 30/11 của Bộ Y tế Brazil cho biết trong năm nay có 1.248 trường hợp trẻ sơ sinh mắc bệnh đầu nhỏ so với 147 ca của năm ngoái.

Ông Claudio Maierovitch - Vụ trưởng Vụ Dịch tễ học của Bộ Y tế - cho biết các chuyên gia đã xác định được nguyên nhân gây bệnh - đó là virus Zika lây truyền qua đường muỗi đốt khiến người nhiễm bệnh có triệu chứng tương tự như sốt xuất huyết.

Phòng ngừa muỗi đốt và diệt muỗi được coi là giải pháp hiệu quả để ngăn ngừa bệnh tật vì hiện chưa điều chế được vaccine phòng bệnh.

Muỗi lan truyền virus Zika. Ảnh: BBC

Bộ Y tế Brazil đã thông báo với đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại nước này về những ca bệnh trên và dự kiến sẽ mời 2 chuyên gia y tế của Mỹ đến khảo sát thực tế trong thời gian tới.

Bộ khuyến cáo các thai phụ cảnh giác trong suốt thai kỳ cũng như trong giai đoạn đầu sinh con.

Virus Zika được cho là có liên quan đến bệnh sốt xuất huyết và đã xuất hiện tại 14 trên tổng số 27 bang của Brazil trong năm nay. Virus Zika thuộc họ virus Flaviviridae và lây nhiễm qua trung gian truyền bệnh là muỗi Aedes.

Triệu chứng phổ biến nhất khi nhiễm virus Zika là sốt, viêm kết mạc, nhức đầu, đau cơ và khớp, phát ban. Bệnh kéo dài từ 4-7 ngày nhưng chưa có thông báo tử vong.

Virus Zika đầu tiên được phát hiện ở những con khỉ Rhesus trong rừng Zika ở Uganda từ năm 1947./.

TTXVN

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục