Mỹ chặn đề xuất của Trung Quốc về nới lỏng trừng phạt Triều Tiên tại HĐBA LHQ

10:19' - 29/06/2018
BNEWS Ngày 28/6, Mỹ đã chặn một tuyên bố được Trung Quốc đưa ra để Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) thông qua, trong đó hoan nghênh đà tích cực gần đây trên Bán đảo Triều Tiên.

Hãng tin Kyodo dẫn lời các nhà ngoại giao LHQ cho biết dự thảo tuyên bố hoan nghênh cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ngày 12/6 vừa qua tại Singapore, cũng như hội nghị thượng đỉnh liên Triều hôm 27/4 dẫn tới Tuyên bố Panmunjom.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) trong cuộc gặp Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Singapore ngày 12/6. Ảnh: AFP/TTXVN

Dự thảo cũng ủng hộ cam kết của Mỹ là đảm bảo an ninh cho Triều Tiên và cam kết của Bình Nhưỡng hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn.

Ngoài ra, văn kiện dự thảo trên nhấn mạnh cam kết của 15 nước thành viên HĐBA phải phối hợp hướng tới phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, tầm quan trọng của việc theo đuổi hòa bình và an ninh trong khu vực, cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho một giải pháp hòa bình thông qua đối thoại.

Tuy nhiên, tuyên bố cũng nhắc tới khả năng "điều chỉnh những biện pháp đối với Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng tuân thủ các nghị quyết". Việc này khiến Mỹ không hài lòng vì cả Trung Quốc và Nga gần đây đã bày tỏ sẵn sàng nới lỏng các lệnh trừng phạt đang được áp đặt chống Triều Tiên.

Theo quy định, mọi tuyên bố hay nghị quyết của HĐBA LHQ chỉ được thông qua khi toàn bộ 15 thành viên nhất trí. Với sự phản đối của Mỹ, các nhà ngoại giao cho rằng ít khả năng một tuyên bố khác sẽ được thay thế bản dự thảo vừa bị hủy bỏ./.

>>>Cơ hội nào cho các nhà đầu tư tương lai ở Triều Tiên?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục