Mỹ dành hơn 3 tỷ USD hỗ trợ Israel trong tài khóa 2019

09:17' - 13/02/2018
BNEWS Mỹ sẽ dành cho Israel khoản hỗ trợ quân sự lên tới 3,3 tỷ USD trong dự thảo ngân sách tài khóa 2019.

Trong thông báo mới đưa ra ngày 12/2, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết đã đề xuất 3,3 tỷ USD hỗ trợ tài chính quân sự cho Israel trong năm 2019.

Đặc biệt bộ này nêu rõ ưu tiên cung cấp tài chính cho việc xây dựng trụ sở mới của Đại sứ quán Mỹ tại Jerusalem sau khi thống nhất được mẫu thiết kế và kế hoạch xây dựng.

Cũng theo thông báo này, Mỹ sẽ cung cấp cho Jordan một khoản hỗ trợ về an ninh và kinh tế khoảng1,3 tỷ USD và một khoản khác trị giá 5,7 tỷ USD cho cuộc chiến chống tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng và các nhóm bạo lực cực đoan ở Trung Đông và Bắc Phi.

Ngoài ra, Mỹ cũng dành 1,1 tỷ USD hỗ trợ các nỗ lực giảm tình trạng nhập cư bất hợp pháp từ khu vực Mỹ Latinh.

Các đề xuất chi tiêu ngân sách này cũng phù hợp với chiến lược "Nước Mỹ trước tiên" của Tổng thống Donald Trump với 4 cam kết ưu tiên chính gồm bảo vệ an ninh của Mỹ cả trong và ngoài nước, củng cố lợi thế cạnh tranh vì một nền kinh tế phát triển bền vững và tạo nhiều việc làm cho người dân, thúc đẩy vai trò tiên phong dựa trên các ràng buộc cân bằng và đảm bảo một chính sách thuế hiệu quả cho người dân Mỹ.

Phát biểu khi đang ở thăm Ai Cập, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho rằng những đề xuất này rất phù hợp với chiến lược an ninh của Tổng thống Trump.

Hồi tháng 12/2017, chính quyền Trump tuyên bố công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và khẳng định sẽ chuyển Đại sứ quán nước này từ Tel Aviv về thành phố còn đang tranh chấp giữa Israel và Palestine.

Tuyên bố ngay lập tức vấp phải sự chỉ trích của Palestine và nhiều quốc gia trên thế giới. Sau đó, chính quyền Washington đã cắt viện trợ cho người di cư Palestine nhằm buộc Palestine chấp nhận kế hoạch tái thiết hòa bình Trung Đông do Mỹ khởi xướng.

Những diễn biến này cũng đã làm suy yếu vai trò trung gian của Mỹ trong tiến trình hòa giải Israel và Palestine./.

>>>Israel công bố chi tiết bức tường ngầm dọc Dải Gaza

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục