Mỹ rút Tập đoàn viễn thông Trung Quốc ZTE khỏi danh sách đen

11:00' - 29/03/2017
BNEWS Bộ Thương mại Mỹ thông báo sẽ đưa Tập đoàn sản xuất thiết bị viễn thông ZTE của Trung Quốc ra khỏi danh sách đen, sau khi tập đoàn này thừa nhận vi phạm lệnh trừng phạt Iran.
Mỹ rút Tập đoàn viễn thông Trung Quốc ZTE Corp khỏi danh sách đen. Ảnh: ZTE Corp

Ngày 28/3, Bộ Thương mại Mỹ rút Tập đoàn viễn thông Trung Quốc ZTE khỏi dah sách đen, đồng thời, tuyên bố sẽ đưa ra một số biện pháp trừng phạt nghiêm khắc đối với ông Sử Lập Vinh (Shi Lirong), cựu Giám đốc điều hành ZTE, người bị cáo buộc đã phớt lờ lệnh các trừng phạt và vận chuyển trang thiết bị tới Iran.

Trước đó, ngày 22/3, ZTE thừa nhận vận chuyển trái phép hàng hóa và công nghệ Mỹ tới Iran. Theo kết quả điều tra, ZTE đã âm mưu tránh lệnh trừng phạt của Mỹ bằng cách mua linh kiện Mỹ, lắp ráp thành thiết bị của ZTE và vận chuyển trái phép cho Iran.

Với các sai phạm này, ZTE sẽ bị quản chế trong 3 năm và phải nộp phạt hơn 1,2 tỷ USD, trong đó có khoản phạt 300 triệu USD được treo trong 7 năm nếu ZTE không tuân thủ quyết định của phía Mỹ.

Cuộc điều tra trên được tiến hành sau khi Reuters hồi năm 2012 công bố thông tin cho biết, ZTE đã ký các hợp đồng chuyển phần cứng và phần mềm trị giá hàng triệu USD của các tập đoàn công nghệ Mỹ nổi tiếng cho nhà mạng viễn thông lớn nhất Iran. ZTE đã thừa nhận các cáo buộc sau khi Bộ Thương mại Mỹ đe dọa cắt đứt chuỗi cung ứng toàn cầu của tập đoàn này.

ZTE có trụ sở tại Thâm Quyến, Trung Quốc, là một trong những hãng sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới, có tổng giá trị giao dịch lên tới 2,6 tỷ USD/năm với các tập đoàn công nghệ hàng đầu của Mỹ như Qualcomm, Microsoft và Intel./.

>>> Tập đoàn viễn thông ZTE (Trung Quốc) chịu án phạt kỷ lục tại Mỹ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục