Mỹ xác nhận thêm một trường hợp nhiễm virus Zika

10:46' - 03/08/2016
BNEWS Sở Y tế bang Florida của Mỹ xác nhận thêm một trường hợp lây nhiễm virus Zika không liên quan tới những người đi du lịch nước ngoài, nâng tổng số ca nhiễm Zika tại bang này lên con số 15.
Mỹ xác nhận thêm một trường hợp nhiễm virus Zika trong nước. Ảnh: Reuters

Thông tin trên đã làm dấy lên lo ngại về nguy cơ bùng phát virus Zika trong nước bởi đây là một trong những trường hợp đầu tiên cho thấy muỗi mang virus Zika xuất hiện trong lãnh thổ Mỹ.

Hồi cuối tuần trước, giới chức Florida thông báo đã phát hiện thêm 4 trường hợp lây nhiễm Zika trong nước.

Trước tình hình này, ngày 1/8, Trung tâm Phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh của Mỹ (CDC) đã ban hành cảnh báo đi lại tại khu vực Wynwood, phía Bắc trung tâm thành phố Miami thuộc bang Florida.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cũng đã yêu cầu các trung tâm tiếp nhận máu tại 2 hạt Miami-Dade và Broward của bang Florida ngừng chương trình hiến máu để tránh nguy cơ nhiễm bệnh do virus Zika.

Trong bối cảnh tình hình virus Zika diễn biến phức tạp, cùng ngày 2/8, CDC cho biết đã phân bổ hơn 16 triệu USD cho 40 bang và vùng lãnh thổ của Mỹ để đối phó với virus Zika.

Khoản ngân sách này được dùng để thiết lập, nâng cấp và duy trì các hệ thống thu thập thông tin giúp phát hiện sớm các trường hợp trẻ sơ sinh bị dị tật đầu nhỏ, cũng như đảm bảo trẻ được hưởng các dịch vụ xã hội và y tế phù hợp. Hồi tháng trước, CDC cũng đã cung cấp khoản ngân sách tương tự trị giá 25 triệu USD.

Virus Zika lây lan sang người chủ yếu khi bị muỗi Aedes aegypti đốt và cũng có thể lây lan qua đường tình dục.

Thống kê cho thấy hơn 1.600 trường hợp nhiễm virus này đã được ghi nhận tại Mỹ và hầu hết là bị nhiễm khi đi du lịch nước ngoài.

Người nhiễm virus Zika có những triệu chứng nhẹ hơn bị sốt xuất huyết hoặc bệnh sốt phát ban do muỗi truyền bệnh - phổ biến nhất khi bị nhiễm là sốt, viêm kết mạc, nhức đầu, đau cơ và khớp, phát ban.

Nhưng khi phụ nữ mang thai bị nhiễm virus Zika có thể sinh ra con mang dị tật đầu nhỏ - một khiếm khuyết đặc trưng của não nhỏ bất thường và kém phát triển, hoặc các vấn đề sức khỏe khác.

Virus Zika hiện đã xuất hiện tại hơn 50 quốc gia trên thế giới và bùng phát khắp khu vực Mỹ Latinh. Hiện các nhà khoa học vẫn chưa bào chế được vaccine phòng chống virus Zika hay thuốc đặc trị./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục