KINH TẾ & XÃ HỘI

Năm 2015 du lịch Việt Nam đón gần 8 triệu lượt khách quốc tế

Facebook Share

BNEWS.VNMột kết quả nữa đáng ghi nhận trong năm 2015 là lượng khách quốc tế đến từ 6 thị trường châu Âu được miễn thị thực đều tăng trưởng, trong đó thị trường Tây Ban Nha và Italy tăng trưởng trên 10%.

Năm 2015 du lịch Việt Nam đón gần 8 triệu lượt khách quốc tế. Ảnh: TTXVN

Tại cuộc tổng kết trực tuyến công tác ngành du lịch Việt Nam 2015 diễn ra tại 3 điểm cầu Hà Nội, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh ngày 30/12, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Nguyễn Văn Tuấn cho biết: Năm 2015, du lịch Việt Nam đón 7,943 triệu lượt khách quốc tế, tăng gần 1% với năm 2014. Khách du lịch nội địa đạt 57 triệu lượt, tổng thu từ khách du lịch đạt 338.000 tỷ đồng.

Đây là kết quả đáng ghi nhận của du lịch Việt Nam trong giai đoạn khó khăn khi đà sụt giảm khách quốc tế diễn ra suốt 6 tháng đầu năm theo đà giảm của năm 2014. Mức sụt giảm sâu nhất là 12% so với cùng kỳ năm 2014.

Phải đến những tháng cuối năm 2015 khách quốc tế đến Việt Nam mới phục hồi và tăng trưởng. Thêm vào đó, lượng khách du lịch nội địa tăng trưởng mạnh mẽ đã góp phần đảm bảo kết quả tăng trưởng liên tục về tổng thu.

Lượng khách quốc tế đến từ 6 thị trường (Anh, Pháp, Đức, Italy, Tây Ban Nha và Belarus) được miễn thị thực đều tăng trưởng. Ảnh: TTXVN

Một kết quả nữa đáng ghi nhận trong năm 2015 là lượng khách quốc tế đến từ 6 thị trường (Anh, Pháp, Đức, Italy, Tây Ban Nha và Belarus) được miễn thị thực đều tăng trưởng, trong đó thị trường Tây Ban Nha và Italy tăng trưởng trên 10%.

Năm 2015, việc áp dụng miễn thị thực trong thời hạn 15 ngày cho khách du lịch đến từ Pháp, Đức, Anh, Tây Ban Nha, Italy, Belarus đã góp phần gia tăng khách du lịch từ các thị trường được xác định truyền thống trong Chiến lược và làm cho thị trường khách du lịch quốc tế đến Việt Nam dần ổn định trở lại…

Tuy vậy, nhiều chuyên gia du lịch và các doanh nghiệp đều nhận định: Chính sách miễn visa khi được ban hành chưa đủ thời gian để phát huy tác dụng thực sự đối với các thị trường nguồn, đặc biệt là đối với các thị trường Tây Âu thường có thói quen lập kế hoạch đi du lịch từ trước 6 - 12 tháng.

Ông Nguyễn Văn Tuấn cũng cho hay: Trong năm qua, công tác quảng bá, xúc tiến du lịch ở trong và ngoài nước đã được đổi mới, đa dạng về phương thức, tính chuyên nghiệp, sáng tạo được phát huy, huy động được nhiều nguồn lực tham gia.

Công tác này được triển khai trong suốt năm 2015 tập trung vào các thị trường trọng điểm, thị trường được miễn thị thực. Năm 2015 cũng đánh dấu sự bùng nổ nhiều dự án lớn về du lịch được triển khai ở các địa phương trọng điểm du lịch.

Tuy vậy cũng phải thẳng thắng thừa nhận rằng năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam chưa được cải thiện nhiều so với các quốc gia trong khu vực và thế giới. Sản phẩm du lịch cũng chưa tạo ra nhiều đột phá mang tính sáng tạo và giá trị gia tăng chưa cao. Tại một số địa phương còn có tình trạng doanh nghiệp cạnh tranh không lành mạnh, trốn thuế...

Du lịch Việt Nam đề ra mục tiêu đón 8,5 triệu lượt khách quốc tế, tăng khoảng 6% so với năm 2015. Ảnh: TTXVN

Ngành du lịch cũng dự báo: Năm 2016 sẽ là năm bắt đầu một chu kỳ mới về đón khách du lịch quốc tế nhưng cũng chưa thể tạo ra sự đột biến.

Du lịch Việt Nam đề ra mục tiêu đón 8,5 triệu lượt khách quốc tế, tăng khoảng 6% so với năm 2015; phục vụ 60 triệu lượt khách du lịch nội địa, trong đó khách có sử dụng lưu trú đạt 31 triệu lượt; tổng thu từ khách du lịch đạt 370.000 tỷ đồng.

Cũng trong năm 2016, dự kiến Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch sẽ chính thức đi vào hoạt động. Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch được kỳ vọng sẽ tăng thêm nguồn lực nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch, nâng cao năng lực cạnh tranh góp phần tạo nguồn lực cho phát triển du lịch, nhất là cho các hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch, phát triển mở rộng thị trường, hoạt động văn phòng đại diện du lịch Việt Nam tại các thị trường trọng điểm.../.

Thanh Giang/TTXVN

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Việc Nhật Bản đang thiếu hụt lao động làm tăng cơ hội cho Việt Nam mở rộng thị trường lao động. Xuất khẩu lao động Nhật Bản giúp nhiều người lao động có được môi trường làm việc tốt, thu nhập cao, tích lũy được một khoản vốn khi chấm dứt hợp đồng trở về nước, cải thiện cuộc sống, thoát nghèo.