Năm học 2017-2018: Hà Tĩnh thiếu sách giáo khoa tiểu học

09:26' - 04/09/2017
BNEWS Sắp khai giảng năm học 2017-2018 nhưng đến thời điểm này nhiều giáo viên, phụ huynh ở Hà Tĩnh vẫn phải chạy “đôn đáo” để tìm mua sách giáo khoa Tiểu học cho con.

Sắp khai giảng năm học 2017-2018 nhưng đến thời điểm này nhiều giáo viên, phụ huynh ở Hà Tĩnh vẫn phải chạy “đôn đáo” để tìm mua sách giáo khoa Tiểu học cho con. Tại Hà Tĩnh chưa năm học nào lại diễn ra tình trạng thiếu sách giáo khoa như năm nay.

Cửa hàng sách của Công ty cổ phần sách và thiết bị giáo dục Hà Tĩnh những ngày được xem là “cuối vụ” mua sách này vẫn tấp nập người vào ra. Trên kệ, các loại sách giáo khoa được bày bán không còn nhiều.

Nhân viên bán hàng cho biết: Sách giáo khoa cả mấy tuần nay không còn đủ bộ vì nhu cầu quá lớn. Để tiện cho khách hàng, nhà sách xếp sẵn từng bộ, được cuốn nào hay cuốn đó.

Tại cửa hàng của Công ty cổ phần phát hành sách Hà Tĩnh – một trong hai công ty chuyên về sách và thiết bị giáo dục trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh cũng diễn ra tình trạng tương tự. Theo nhiều khách hàng có mặt ở đây, mọi đồ dùng học tập khác hầu như đã được sắm đủ nhưng sách giáo khoa thì chạy đi chạy lại mấy lần vẫn chưa mua được trọn bộ.

Chị Nguyễn Thị Bình, giáo viên Trường Tiểu học Cương Gián (huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) cho biết: Trường cách đây 40 km thế nhưng vì thiếu sách giáo khoa nên có thời gian rảnh là tôi lại vào thành phố để gom sách cho học sinh. Năm học mới đã đến rồi, chúng tôi vô cùng lo lắng nếu các em không có sách để học.

Cùng chung lo lắng như cô giáo Bình, chị Đào Thị Thanh Hiền, giáo viên Tiểu học Thạch Thắng (huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) chia sẻ: Để có đủ sách cho học sinh, tôi thường xuyên phải lên thành phố để đặt mua.

Giải pháp tình thế bây giờ là được cuốn nào mua cuốn đó nhưng đi lại nhiều lần đến nỗi nhân viên nhà sách quen mặt mà vẫn chưa mua được đủ sách cho học sinh. Tình trạng thiếu sách giáo khoa đầu năm học hầu như năm nào cũng có nhưng chưa năm nào “nóng” như năm học này.

Lý giải về tình trạng này, ông Kiều Bá Hùng - Giám đốc Công ty cổ phần phát hành sách Hà Tĩnh cho biết: Năm học 2016 – 2017, tỉnh vẫn triển khai học chương trình theo mô hình trường học mới, có 129/267 trường bậc tiểu học theo học mô hình này với 945 lớp và 24.539 học sinh.

Đến 4/8, tỉnh Hà Tĩnh mới có công văn số 4885 về việc dừng không tiếp tục thực hiện mô hình này ở bậc Tiểu học do nhiều phản ứng không đồng tình từ phía phụ huynh và học sinh.

Đối với những doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng sách đều phải cân đối và nhập về từ đầu tháng 5 nhưng do có sự thay đổi gấp gáp này nên đến giữa tháng 8, các nhà sách mới đặt hàng thêm số lượng lớn sách giáo khoa theo chương trình giáo dục phổ thông hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo nên không đủ.

Về những giải pháp để khắc phục tình trạng thiếu sách giáo khoa, ông Kiều Bá Hùng cho biết: Công ty đang nỗ lực làm việc với các công ty sách cùng hệ thống ở các tỉnh khác để mua sách về phục vụ phụ huynh, học sinh.

Công ty đã đề nghị Nhà xuất bản Giáo dục xem xét lại lượng sách trên thị trường để điều tiết trong các tỉnh trên cả nước. Công ty nỗ lực hết mình để học sinh không thiếu sách. Thiếu đầu sách nào phụ huynh có thể đến trực tiếp tại cửa hàng đăng ký, khi có sách chúng tôi sẽ gọi điện báo ngay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục