Ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin vi phạm pháp luật Việt Nam trên mạng xã hội

20:52' - 11/01/2018
BNEWS Bộ trưởng Trương Minh Tuấn bày tỏ mong muốn mạng Facebook cùng góp phần giúp Việt Nam xây dựng xã hội thông tin lành mạnh trên nguyên tắc tuân thủ pháp luật Việt Nam.
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn. Ảnh: TTXVN

Chiều 11/1, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn đã có buổi tiếp ông Damian Yeo, Giám đốc Chính sách và nhóm pháp lý khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của Facebook cùng bà Helena Lersch, Quản lý Chính sách công của dịch vụ chia sẻ ảnh Instagram của Facebook tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương; ông James Quisumbinh - Giám đốc Pháp lý khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn ghi nhận sự hợp tác bước đầu của Facebook thời gian vừa qua đối với những vấn đề Chính phủ Việt Nam quan ngại.

Đặc biệt, hai bên đã hợp tác thực hiện một số đề nghị của Bộ Thông tin và Truyền thông trong việc ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin vi phạm pháp luật Việt Nam trên mạng xã hội Facebook, tập trung gỡ bỏ tài khoản giả mạo của các tổ chức, cá nhân và các nội dung rao bán, quảng cáo các sản phẩm, dịch vụ bất hợp pháp.

Ngoài ra, cơ chế liên lạc, trao đổi thông suốt, nhanh hơn, đến trực tiếp đại diện của Facebook tại Đông Nam Á từ phía Việt Nam đã bước đầu được thiết lập.

Thời gian qua, mạng xã hội Facebook đã gỡ bỏ hơn 670 trong tổng số gần 5.000 tài khoản Facebook giả mạo, có hoạt động gây chia rẽ, xúc phạm danh dự cá nhân, tổ chức, quảng bá hình ảnh dâm ô, đồi trụy, kích động bạo lực.

Tuy nhiên, còn 4.330 tài khoản Facebook vi phạm chưa được xử lý, gây quan ngại trên nhiều lĩnh vực. Ngoài ra, thời gian gần đây, trên mạng xã hội còn xuất hiện hiện tượng nhiều video clip xấu độc, vi phạm pháp luật Việt Nam đã bị Google chặn, dỡ bỏ trên Youtube theo yêu cầu của Bộ Thông tin và Truyền thông nhưng lại thấy xuất hiện, lan truyền lại trên Facebook.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhấn mạnh: Những nội dung phản động, chống phá Đảng, Nhà nước, kích động bạo lực, gây chia rẽ, bôi nhọ chế độ… là những vấn đề mà Chính phủ Việt Nam và Bộ Thông tin và Truyền thông đặc biệt quan tâm và đề nghị phía Facebook tiếp tục hợp tác xử lý.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đề xuất, cần phải có cơ chế hợp tác tốt hơn để đưa Facebook phát triển lành mạnh hơn, tuân thủ pháp luật của Việt Nam. Đồng thời, có cơ chế phối hợp tốt hơn nữa để trao đổi, chia sẻ, hợp tác trong xử lý các vấn đề mà Chính phủ Việt Nam quan ngại.

Hiện nay, 70% dân số Việt Nam sử dụng Internet và 53 triệu người sử dụng mạng xã hội, mạng Facebook… Năm 2018 và những năm tiếp theo, Việt Nam tập trung xây dựng xã hội thông tin lành mạnh.

Do đó, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn bày tỏ mong muốn mạng Facebook cùng góp phần giúp Việt Nam xây dựng xã hội thông tin lành mạnh trên nguyên tắc tuân thủ pháp luật Việt Nam.

Bộ trưởng tin tưởng Facebook cũng như Chính phủ Việt Nam đều có mục tiêu chung hướng tới một xã hội thông tin lành mạnh, hướng tới con người và vì con người. Bên cạnh đó, Chính phủ Việt Nam cam kết mở rộng cửa đón Facebook cũng như các mạng xã hội khác đến Việt Nam với thiện chí hòa bình và sự phát triển của đất nước Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Giám đốc Chính sách và nhóm pháp lý khu vực Châu Á - Thái Bình Dương Damian Yeo chia sẻ những ấn tượng về đất nước và con người Việt Nam và đánh giá cao khao khát và khả năng sử dụng internet của thế hệ trẻ Việt Nam.

Đồng thời cam kết hợp tác với các cơ quan có trách nhiệm của Việt Nam cùng xây dựng môi trường internet phát triển lành mạnh, tập trung rà soát, xử lý thông tin xấu độc trên phạm vi toàn cầu, trong đó có đề xuất của Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam.

Ông Damian Yeo chia sẻ: Năm 2018, Facebook sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Việt Nam để cùng tháo gỡ những vấn đề Chính phủ Việt Nam quan ngại thời gian qua.

Đồng thời, Facebook sẽ có nhiều buổi làm việc với Việt Nam để tìm hiểu nguyên nhân, chia sẻ kinh nghiệm, tìm ra các giải pháp hiệu quả ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin xấu độc trong ngắn hạn cũng như dài hạn cho Việt Nam.

Ông Damian Yeo đề xuất xây dựng một “kênh riêng biệt” để giải quyết vấn đề theo đề nghị của Bộ Thông tin và Truyền thông trong việc ngăn chặn, xử lý, gỡ bỏ thông tin vi phạm pháp luật Việt Nam trên mạng xã hội một cách hiệu quả hơn, tốt hơn.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn hoan nghênh ý kiến xây dựng kênh riêng nhằm giải quyết nhanh chóng, triệt để những vấn đề Việt Nam đề nghị và giao cho Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử tiếp tục là đầu mối hợp tác với Facebook./.

Xem thêm:

>>>Cảnh báo căn bệnh trầm cảm do nghiện Facebook trong giới trẻ

>>>Facebook sẽ được làm mới trong năm 2018

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục