Ngân hàng lâu đời nhất thế giới chìm trong thua lỗ

07:38' - 13/08/2017
BNEWS Ngân hàng "Banca Monte dei Paschi di Siena" (BMPS) của Italy vừa thông báo lỗ hơn 3,2 tỷ euro trong quý II/2017 sau khi Liên minh châu Âu (EU) thông qua kế hoạch cứu trợ ngân hàng này.

Giám đốc BMPS, Marco Morelli hồi tháng 7/2017 từng cảnh báo ông đã lường trước các khoản lỗ do việc phải bút toán giảm các khoản nợ xấu.

Được thành lập tại thành phố Siena, miền Bắc Italy vào năm 1472, BMPS đã gặp nhiều rắc rối kể từ khi xảy ra cuộc khủng hoảng nợ công ở Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone). BMPS hiện đang trong quá trình chuyển quyền sở hữu sang cho nhà nước Italy sau khi nhà nước quyết định nắm tới 70% cổ phần của ngân hàng này.
Hồi tháng trước, EU đã chấp thuận để BMPS được nhận khoản cứu trợ 5,4 tỷ euro trong bối cảnh ngân hàng lâu đời nhất thế giới này đã cắt giảm 1/5 số lượng nhân viên của họ. Đổi lại, Italy phải chấp nhận thực hiện một kế hoạch tái cơ cấu mạnh mẽ BMPS và kế hoạch này phải được EU thông qua. BMPS hiện đang mang gánh nặng nợ xấu lên đến 28,6 tỷ euro.
Sau khi hoàn thành kế hoạch tái cấu trúc, tỷ lệ vốn cấp 1 của BMPS dự kiến sẽ tăng từ 8,2% trong năm 2016 lên 14,7%. BMPS bị suy yếu sau vụ mua lại ngân hàng Antonveneta vào năm 2007, và tiếp đó nhanh chóng rơi vào tình trạng bê bối khi đội ngũ quản lý của BMPS bị buộc tội gian lận và sử dụng sai ngân quỹ.
Ngoài khoản cứu trợ, Chính phủ Italy cũng buộc các nhà cho vay tư nhân của BMPS phải trở thành cổ đông của ngân hàng này. BMPS trong tháng Tám này đã hoàn tất việc tái cấp vốn lên tới 8,3 tỷ euro - hơn 4,4 tỷ euro trong số đó là nhờ các đợt phát hành trái phiếu được nhà nước đảm bảo.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục