Ngành công nghiệp ô tô Mỹ đối mặt doanh số giảm

20:14' - 02/06/2017
BNEWS Doanh bán ô tô tại Mỹ trong các tháng qua đã sụt giảm rõ rệt cho dù có nhiều chương trình giảm giá lớn tại Mỹ.

Những chương trình giảm giá lớn nhân ngày lễ Tưởng niệm vừa qua là không đủ để thay đổi xu hướng suy giảm doanh số bán ô tô tại Mỹ trong các tháng qua.
Nhiều nhà phân tích nhận định sau bảy năm tăng trưởng, hiện đã có những dấu hiệu cho thấy doanh số bán ô tô của Mỹ đã chững lại.
Theo số liệu từ Autodata, doanh số bán ô tô trong tháng Năm là 1,5 triệu xe, giảm 6% so với tháng Tư và giảm 1% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này gây thất vọng do vừa qua có nhiều chương trình kích thích tiêu dùng lớn được đưa ra, dù doanh số bán xe tải và SUV tăng cao.
Autodata cho biết, doanh số bán trong tháng Năm giảm đã khiến tổng số ô tô bán ra trong 12 tháng qua ở mức 16,58 triệu xe, giảm nhẹ so với con số 17,17 triệu xe cùng kỳ trước đó.
Doanh số bán trong tháng Năm của tập đoàn sản xuất ô tô lớn nhất Mỹ GM giảm 1,3% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi doanh số bán chi nhánh Bắc Mỹ của Fiat Chrysler (FCA US) cũng giảm 1% và Toyota giảm 0,5%.
Doanh số của Ford tăng 2,2%, nhưng con số này được cho là các đơn hàng bán buôn, chủ yếu từ các công ty và cơ quan chính phủ hơn là người tiêu dùng cá nhân.
Theo chuyên gia phân tích kinh tế Michelle Krebs của Autotrader, doanh số của Nissan tăng 3% do hãng này đưa ra chương trình giảm giá sâu, bao gồm một khoản hỗ trợ 10.000 USD đối với dòng xe tải Titan và "trả trước 0 USD" để sở hữu một số mẫu mã khác.
Theo JD Power, các công ty sản xuất ô tô khác cũng đưa ra nhiều chương trình giảm giá lớn nhằm kích thích người tiêu dùng. Mức hỗ trợ trung bình cho một xe ô tô ở đã tăng lên mức kỷ lục, khoảng 3.583 USD/xe.
Với việc ngành công nghiệp ô tô bước vào mùa bán hàng mùa Hè nhộn nhịp, các đại lý phân phối sẽ cố gắng tiêu thụ hết các mẫu xe cũ để chuẩn bị ra mắt các mẫu năm 2018. Bà Krebs cho rằng chính điều này sẽ khiến giá cả tiếp tục trở nên “rất cạnh tranh”. Chuyên gia này cho rằng các nhà sản xuất ô tô có lẽ sẽ tính đến khả năng giảm sản xuất.
Tin tốt là việc các dòng xe SUV và xe tải hạng nhẹ tiếp tục được ưa chuộng, chiếm khoảng 2/3 tổng số ô tô được bán ra trong tháng Năm. Trưởng bộ phận Toyota ở Mỹ Jack Hollis nhận định ngành công nghiệp ô tô vẫn đang khởi sắc trong năm 2017, và “SUV vẫn đang dẫn đầu xu hướng tiêu thụ".

Doanh số bán xe tải và SUV của Toyota đã tăng vọt 12,4% trong tháng Năm so với cùng kỳ năm ngoái. Các xe dòng crossover của GM được tiêu thụ tăng vọt 19%. Lượng xe bán tải Ram của FCA US được bán ra cũng tăng thêm 16%. Doanh số bán dòng xe bán tải F-Series của Ford không chỉ tăng 12,8% mà mức giá loại xe này cũng đã tăng 3.300 USD/xe.
Theo ước tính của JD Power, khoảng 38,4 tỷ USD đã được người Mỹ chi để mua ô tô mới trong tháng Năm, tăng khoảng 1 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái.
Tuy vậy, các nhà phân tích dự báo sẽ có nhiều khó khăn trong thời gian tới khi giá các loại xe đã qua sử dụng giảm mạnh do ngày càng nhiều các ô tô cho thuê gần đây được đưa trở lại các đại lý phân phối.
Tỷ lệ lãi suất cũng được dự báo sẽ tăng trong một vài năm tới, ngay cả khi các mẫu xe lớn được trang bị công nghệ hiện đại có mức giá niêm yết tăng cao. Cùng với đó là ngày càng nhiều người đang tìm đến các khoản vay mua ô tô với thời hạn kéo dài đến 72 tháng hoặc dài hơn nữa.
Volkswagen cũng có sự phục hồi doanh số sau vụ bê bối khí thải, với mức tăng 4,3% trong tháng Năm so với cùng kỳ năm ngoái. Dòng xe sedan Jetta của hãng này được ưa chuộng nhất, chiếm 1/3 trong tổng số 30.014 xe được bán ra.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục