Ngành thuế cần có giải pháp rõ ràng đến từng đơn vị

15:29' - 11/07/2017
BNEWS Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết, kết quả thu ngân sách trong những tháng của ngành thuế vừa qua là đáng mừng nhưng cần phải có nhiều giải pháp cụ thể hơn nữa.
Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm, triển khai các giải pháp hoàn thành nhiệm vụ công tác thuế 6 tháng cuối năm 2017. Ảnh: Đức Minh

Báo cáo tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2017 của Tổng cục Thuế, cho thấy, tổng thu ngân sách Nhà nước của ngành thuế trong 6 tháng qua cả nước đạt 464.500 tỷ đồng, đạt 48% so với dự toán, tăng 12,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, thu từ dầu thô ước đạt 23.037 tỷ đồng, bằng 60,1% dự toán, tăng 15,6% so cùng kỳ năm ngoái.

Thu nội địa ước đạt 441.463 tỷ đồng, bằng 47,5% so với dự toán, tăng 12,7% so với cùng kỳ. Số thu không kể tiền sử dụng đất ước đạt 390.053 tỷ đồng, bằng 45% dự toán, tăng 10,2% so với cùng kỳ.

Theo Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn, theo quy định Luật Ngân sách, ngân sách trung ương phải chiếm khoảng 65,66% tổng ngân sách quốc gia; có vai trò chủ đạo tổ chức thực hiện nhiệm vụ an ninh chính trị, xã hội nên nếu không đạt thì sẽ gây ra khó khăn khi thực hiện được vai trò chủ đạo và ảnh hưởng trực tiếp đến an ninh chính trị xã hội của quốc gia.

Thứ trưởng Bộ tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn chỉ đạo hội nghị. Ảnh: Đức Minh

Để thực hiện được nhiệm vụ này Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn nhấn mạnh, Tổng cục thuế phải có các giải pháp cụ thể rõ ràng đến từng đơn vị trong ngành, không nên dừng lại ở tăng cường, đẩy mạnh nâng cao. “Lãnh đạo Tổng cục phải xác định rõ đây là nhiệm vụ quan trọng của 6 tháng, có thể phải huy động lực lượng của các bộ phận khác trong Tổng cục để thực hiện mục tiêu đề ra” Thứ trưởng cho biết thêm.

Đến thời điểm 30/6/2017, toàn quốc có 596.713 doanh nghiệp đang kinh doanh, tăng 28.945 doanh nghiệp (5,1%) so cùng kỳ. Đến này 31/5/2017, tổng số tiền thuế nợ 63 Cục Thuế đã đôn đốc, thu hồi được 19.932 tỷ đồng, đạt 42,2% số tiền thuế nợ tại thời điểm 31/6/2016, tăng 13,9% so với cùng kỳ năm 2016.

Theo Phó Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn, tiến độ thu ngân sách của hầu hết các địa phương đảm bảo và có tăng trưởng so với cùng kỳ; trong đó, có 17 địa phương đạt cao so với dự toán. Tuy nhiên, vẫn còn 20 địa phương thu chưa đảm bảo tiến độ dự toán và 7 địa phương thu thấp hơn so với cùng kỳ năm 2016.

Trong bối cảnh nền kinh tế vẫn còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, trong khi thu nội địa 6 tháng đầu năm chưa đảm bảo tiến độ, chưa kể thu ngân sách trung ương mới đạt khoảng 41,5% dự toán, Tổng cục Thuế xác định nhiệm vụ những tháng cuối năm còn rất nặng nề, đòi hỏi toàn ngành phải tập trung toàn lực mới có thể đạt được các mục tiêu đề ra.

Phó Tổng cục thuế Cao Anh Tuấn cho biết, Tổng cục Thuế tiếp tục nâng cao chất lượng, tính chủ động của phân tích dự báo, rà soát và đánh giá kịp thời những yếu tố tác động làm ảnh hưởng tăng, giảm đến nguồn thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn, nhất là những năng lực sản xuất mới phát sinh. Đồng thời, đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra thuế theo phương pháp quản lý rủi ro, phấn đấu thanh tra, kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế đạt tối thiểu 18% số lượng doanh nghiệp thuộc diện quản lý thuế....

Bên cạnh đó, đôn đốc thu hồi nợ thuế, thu đạt tối thiểu 97% số nợ thuế trên/dưới 90 ngày năm 2016 chuyển sang; đảm bảo số nợ đến 31/12/2017 không quá 5% tổng thu. Thu ít nhất 20% tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp của các khoản tiền thuế nợ đến 90 ngày và tiền thuế nợ trên 90 ngày…

Ngoài ra, tiếp tục đẩy mạnh nộp thuế điện tử (bao gồm nộp qua Cổng thông tin điện tử của cơ quan thuế và qua các kênh điện tử do các ngân hàng thương mại cung cấp), phấn đấu đến ngày 31/12/2017, triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử hoàn thành trên cả 3 tiêu chí (95% doanh nghiệp đăng ký sử dụng dịch vụ nộp thuế điện tử; 95% giao dịch nộp thuế trong tháng được thực hiện bằng phương thức nộp thuế điện tử; 95% số tiền thực hiện nộp thuế trong tháng được thực hiện bằng phương thức nộp thuế điện tử).

Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho hay, một trong những nhiệm vụ chiến lược 6 tháng cuối năm là cải cách thủ tục hành chính. Thứ trưởng Bộ Tài chính yêu cầu Tổng cục Thuế có trách nhiệm xây dựng đóng góp giúp Bộ Tài chính, Ủy ban nhân dân các tỉnh cho ý kiến về dự thảo Luật sửa 5 luật về thuế tới đây. Bởi đây là nhiệm vụ quan trọng tạo tiền đề cho nhiều năm sau, là công cụ, giải pháp cụ thể hóa triển khai Nghị quyết số 07 của Bộ Chính trị về cơ cấu lại ngân sách, đảm bảo an toàn nợ công.

Theo Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn, để thực hiện Nghị quyết 35/NQ-CP, Nghị quyết 19-2017/NQ của Chính phủ về cải thiện môi trường kinh, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, ngành thuế phải chuyển từ hóa đơn in thông thường hiện nay sang hóa đơn điện tử. Để có cơ sở pháp lý, trước hết phải xây dựng cho được nghị định về hóa đơn điện tử. Đồng thời triển khai tốt dự án cải cách tài chính công trong lĩnh vực thuế của Ngân hàng thế giới (WB) và Nhật Bản./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục