Ngày 15/10, hoàn thành mẫu tàu đường sắt Cát Linh – Hà Đông

15:08' - 06/08/2015
BNEWS Dự án đường sắt trên cao tuyến Cát Linh - Hà Đông gồm 13 đoàn tàu, mỗi đoàn tàu gồm 4 toa với tổng toàn bộ là 53 toa. Tổng kinh phí đóng 13 đoàn tàu này khoảng 63 triệu USD.

Ông Lê Kim Thành, Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, theo chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải ngày 15/10/2015 phải hoàn thành đoàn tàu mẫu của dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông để cho người dân tham quan và đóng góp ý kiến trước khi hoàn thiện toàn bộ các đoàn tàu đưa vào sử dụng. Trong thời gian này, nhân dân cũng có cơ hội tham quan, đóng góp ý kiến cho nhà ga mẫu La Khê của dự án.

Cũng theo Tổng giám đốc Lê Kim Thành, dự án đường sắt trên cao tuyến Cát Linh - Hà Đông gồm 13 đoàn tàu, mỗi đoàn tàu gồm 4 toa với tổng toàn bộ là 53 toa. Tổng kinh phí đóng 13 đoàn tàu này khoảng 63 triệu USD.

Dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh-Hà Đông đang triển khai thi công. Ảnh: Danh Lam

Người đứng đầu Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết, công tác đào tạo nhân lực vận hành dự án đã được quan tâm ngay từ khi dự án được khởi động và đang được đẩy mạnh hơn nữa. Đến thời điểm này, 37 cán bộ được cử đi học lái tàu đợt 1 đã hoàn thành. 

Ban Quản lý dự án đường sắt đang phối hợp với Công ty đường sắt đô thị Hà Nội (do UBND thành phố Hà Nội mới thành lập) để thông qua Sở Nội vụ, Sở Lao động Thương binh và Xã hội của Hà Nội để lựa chọn cán bộ tiếp tục đi đào tạo đợt 2 và đợt 3, đáp ứng đủ nhân lực để khai thác, vận hành dự án khi được vào khai thác thương mại.

Đánh giá chung tiến độ của toàn dự án đến nay, ông Lê Kim Thành cho biết, tiến độ trên toàn dự án đã dần đạt được mục tiêu đề ra. Hiện dự án đã khắc phục được công tác bảo đảm an toàn trong thi công. Công tác đảm bảo an toàn lao động, vệ sinh môi trường đã được nâng cao lên. Cụ thể, khi thực hiện lao những phiến dầm rất nặng và khó như khi thực hiện lao dầm vượt qua đường vành đai 3 đều được các nhà thầu thực hiện đảm bảo an toàn một cách tuyệt đối.

Tuy nhiên, Ban Quản lý dự án đường sắt sẽ tiếp tục chỉ đạo tư vấn, nhà thầu luôn quan tâm sát sao và luôn xây dựng ý thức cho người lao động để đảm bảo công tác an toàn trong thi công trong mọi thời gian trên toàn dự án.

Đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết, tất cả các nhà ga hiện không còn vướng mắc về giải phóng mặt bằng nên các nhà thầu tập trung tối đa cho công tác thi công. Nhà ga mẫu La Khê đã thi công xong tầng 2. Riêng nhà ga Cát Linh do giải phóng mặt bằng muộn nhất nên đã được chia thành 3 khu để triển khai , hiện tiến độ thi công nhà ga này cũng được cải thiện tích cực.

Ông Lê Kim Thành khẳng định, theo chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải, các ga Cát Linh, Đại học Quốc gia và ga Văn Khê kế hoạch hoàn thành sẽ được lùi sau một chút khoảng tháng 2/2016. Còn lại các ga khác của dự án phải quyết tâm hoàn thành trước 31/12/2015 .

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông được khởi công tháng 10/2011, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2014, chạy thử toàn tuyến vào năm 2015 và quý 1/201 6 sẽ vận hành chính thức. Tuy nhiên, do nhiều vướng mắc về mặt bằng, điều chỉnh vốn, dự án phải lùi tiến độ đến giữa năm 2016 mới chính thức đưa vào vận hành thương mại.

Về tổng mức đầu tư của dự án sau khi điều chỉnh tăng thêm 315 triệu USD, tổng mức dự án đến thời điểm này vào khoảng 868,04 triệu USD. Trong số 315 triệu USD tăng thêm, phần vốn vay ODA phía Trung Quốc tăng thêm 250,62 triệu USD, còn lại là vốn đối ứng phía Việt Nam (chủ yếu dành cho đền bù giải phóng mặt bằng , chi phí quản lý dự án...). Lý do điều chỉnh vốn được đưa ra là tăng chi phí xây dựng 146,3 triệu USD, chi phí thiết bị tăng 77 triệu USD, mua sắm đoàn tàu tăng hơn 19,4 triệu USD... /.

Quang Toàn

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục