THỜI SỰ

Ngày 30/1 thông xe kỹ thuật gần 90km dự án nâng cấp Quốc lộ 217

Facebook Share

BNEWS.VNQuốc lộ 217 có vai trò đặc biệt quan trọng trong Chương trình Hợp tác Kinh tế tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng (GMS).

Ông Nguyễn Xuân Lâm, Phó Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án 1 (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, ngày 30/1, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tổ chức thông xe kỹ thuật gần 90km dự án nâng cấp Quốc lộ 217 (giai đoạn 1) từ ngã ba Đồng Tâm (Bá Thước - tỉnh Thanh Hóa), đến cửa khẩu Na Mèo - Nặm Xổi (biên giới Việt Nam – Lào).

Theo Bộ Giao thông Vận tải, Quốc lộ 217 có vai trò đặc biệt quan trọng trong Chương trình Hợp tác Kinh tế tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng (GMS), cùng với tuyến đường 6, 6A, 6B - tỉnh Hủa Phăn (Lào) kết nối vùng Đông Bắc Lào với phía Bắc Việt Nam, thông ra cảng Nghi Sơn (Thanh Hóa).

Một đoạn Quốc lộ 217 vừa hoàn thành. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS.

Chính phủ hai nước Việt Nam và Lào ủng hộ mạnh mẽ việc nâng cấp các tuyến đường này để tối đa hóa tiềm năng kinh tế của hành lang Đông Bắc GMS và giúp cho phía Bắc Lào tiếp cận thuận lợi với cảng Nghi Sơn (Thanh Hóa).

Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 217 (giai đoạn 1) dài khoảng 88,2km, bắt đầu từ ngã ba Đồng Tâm (Bá Thước - tỉnh Thanh Hóa), kết thúc tại cửa khẩu Na Mèo - Nặm Xổi, được khởi công từ tháng 6/2013 với tổng mức đầu tư 97,4 triệu USD; trong đó, vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) là 75 triệu USD và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam 22,4 triệu USD.

Tuyến chính của dự án đoạn từ Km 107+200 - Km 195+400 (cửa khẩu Na Mèo) được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp IV miền núi, gồm hai làn xe, tốc độ thiết kế 60km/h. Dự án cũng xây dựng hai tuyến tránh Đông và Tây thị trấn Cẩm Thủy (Thanh Hóa), xây dựng mới cầu Eo Lê tại lý trình Km 38+383,67 và đường hai đầu cầu từ Km 38+131,8 - Km 38+920,3.

Ông Nguyễn Văn Định, trú tại thị trấn Quan Sơn, huyện Quan Sơn (Thanh Hóa) cho biết, Quốc lộ 217 khi chưa được nâng cấp chật hẹp, đi lại rất khó khăn, bà con đi ở đây có việc phải lên từ thành phố có khi mất đến cả ngày trời. Quốc lộ 217 hoàn thành nhân dân huyện miền núi rất mừng.

Đại diện nhà xe Hoàng Phương khai thác tuyến xe khách trên Quốc lộ 217 chia sẻ, từ khi Nhà nước kêu gọi các doanh nghiệp vận tải mở các tuyến đi đường Hồ Chí Minh doanh nghiệp hưởng ứng ngay, hàng ngày nhà xe có 2 chuyến đi Quốc lộ 217 lên Quan Sơn và cửa khẩu Na Mèo.

Khi Quốc lộ 217 hoàn thành, giao thông thuận lợi hơn, nhà xe sẽ mở thêm nhiều chuyến để phục vụ bà con.

Dự án nâng cấp Quốc lộ 217 (giai đoạn 1) gồm 5 gói thầu xây lắp với 3 gói đấu thầu cạnh tranh trong nước và 2 gói thầu được chia thành các hợp phần để đấu thầu cạnh tranh quốc tế.

Quốc lộ 217 dài 195,4 km, điểm đầu tại cầu Đò Lèn (giao với Quốc lộ 1A tại huyện Hà Trung), qua các huyện Hà Trung, Vĩnh Lộc, Cẩm Thủy, Bá Thước, Quan Sơn và điểm cuối thuộc Cửa khẩu quốc tế Na Mèo (huyện Quan Sơn).

Giai đoạn 2 của dự án cũng được Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Ban Quản lý dự án 1 chuẩn bị công tác thiết kế kỹ thuật và cắm cọc giải phóng mặt bằng để thực hiện trong thời gian tới./.

Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Tư pháp vừa có văn bản kết luận việc kiểm tra Thông tư 58 của Bộ Giao thông Vận tải về quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ. Theo Cục này, quy định bắt buộc đổi GPLX sang vật liệu PET của Bộ GTVT là không có cơ sở pháp lý và tính thống nhất.