Ngày Nhà giáo thế giới là ngày nào?

19:52' - 15/11/2016
BNEWS 20/11 là ngày Nhà giáo Việt Nam, ngày các thế hệ học trò Việt Nam bày tỏ biết ơn với thầy cô giáo. Vậy ngày Nhà giáo của các nước trên thế giới, các bạn học sinh, sinh viên làm gì cho thầy cô của họ.

Ngày Nhà giáo Thế giới

UNESCO chọn ngày 5 tháng 10 hàng năm là ngày Nhà giáo thế giới. Ngày này biểu trưng cho những nỗ lực nâng cao nhận thức, hiểu biết và tôn vinh những đóng góp quan trọng mà các giáo viên đã cống hiến cho giáo dục và sự phát triển trên toàn thế giới.

Ngày Nhà giáo Quốc tế 5/10. Ảnh: Press News Release

Hầu hết các nước lấy ngày Nhà giáo thế giới làm ngày Nhà giáo quốc gia, một số nước chọn ngày khác nhưng dù ở đâu thì ngày Nhà giáo cũng là dịp để cộng đồng tôn vinh và kính trọng những người gắn bó với sự nghiệp làm thầy.

Mỹ

Tổ chức giáo dục Liên bang (National Education Association - NEA) đã chọn ngày 6/5 hàng năm để tôn vinh những người làm công việc "gõ đầu trẻ" tại đất nước này. Thậm chí, tuần lễ xuất hiện ngày 6/5 cũng được coi là Tuần Nhà giáo Mỹ.

Tuần Nhà giáo Mỹ. Ảnh: www.hdwallpapersfreedownload.com

Trước đó, Quốc hội Mỹ từng tổ chức một lễ kỷ niệm dành cho các thầy cô vào ngày 7/3/1980, nhưng về sau NEA đã quyết định dời ngày này qua tháng 5. Vào ngày này, các học sinh và sinh viên thể hiện sự kính trọng đối với thầy cô trong ngày này bằng việc tặng thầy cô các món quà kỷ niệm.

Ấn Độ

Quốc gia đông dân thứ 2 thế giới đã chọn ngày 5/9 để dành cho những người làm trong ngành giáo dục những sự kính trọng và biết ơn với họ.

Ngày Nhà giáo Ấn Độ. Ảnh: Unesco

Trong ngày lễ này, mặc dù thầy cô giáo và học sinh sinh viên vẫn đến trường nhưng các hoạt động học tập trong trường lớp được thay thế bằng các buổi lễ kỷ niệm, và các hoạt động thăm hỏi, cảm ơn của học sinh sinh viên đối với giáo viên.

Ngày này có nguồn gốc từ ngày sinh của Thủ tướng thứ 2 của Ấn Độ - Sarvepalli Radhakrishnan, một tiến sỹ triết học.

Hàn Quốc

Ngày Nhà giáo Hàn Quốc bắt nguồn từ việc một nhóm thanh niên là thành viên của Hội Chữ thập Đỏ đến thăm các thầy cô giáo cũ đang ốm tại một bệnh viện.

Lúc đầu, chính phủ Hàn Quốc quy định sẽ có lễ kỷ niệm vào ngày 26/5/1963 nhưng đến năm 1965 thì lại đổi qua ngày 15/5. Thậm chí, trong giai đoạn 1973-1982 thì ngày này lại không được tổ chức.

Các em học sinh thường được nghỉ Ngày Nhà giáo Hàn Quốc. Ảnh: Korea.net

Trong ngày này, buổi học thường kết thúc sớm và các học sinh sinh viên thường tặng cho thầy cô của mình những bông hoa cẩm chướng.

Một số trường cho thầy cô và học sinh nghỉ vào ngày này vì họ không muốn thấy hiện tượng các học trò tặng thầy cô bằng những món quà quá đắt tiền. Một số trường khác lại tổ chức các chuyến đi chơi xa cho các thầy cô giáo.

Nga

Đất nước có diện tích lớn nhất thế giới vốn quy định ngày Chủ nhật đầu tiên của tháng 10 sẽ là ngày học sinh, sinh viên tổ chức 1 lễ kỷ niệm dành cho các thầy cô giáo trong giai đoạn 1965-1994.

Ngày Nhà giáo Nga trùng ngày Nhà giáo Thế giới. Ảnh: Shutterstock

Sau năm 1994 thì chính quyền quốc gia này quyết định kỷ niệm ngày Nhà giáo quốc gia sẽ trùng với ngày Nhà giáo thế giới.

Trung Quốc

Ngày Nhà giáo của Trung Quốc vinh danh đức hạnh, những đóng góp của của thầy cô giáo cho xã hội cũng như những khó nhọc mà họ phải chịu đựng khi đã theo đuổi nghề này.

Ngày 28/9 là ngày Nhà giáo Trung Quốc. Ảnh: International Business Times

Năm 1939, theo quyết định của Bộ Giáo dục Trung Hoa Dân Quốc, ngày Nhà giáo sẽ được kỷ niệm vào ngày 27/8 hàng năm và nhiều người coi đây cũng là ngày sinh của Khổng Tử.

Mãi đến năm 1952, sau khi nghiên cứu kỹ về ngày sinh của Khổng Tử thì chính quyền mới đổi qua ngày 28/9.

Argentina

11/9 là ngày Nhà giáo Argentina. Ảnh: TechDroll

Argentina chọn ngày 11/9 hàng năm là ngày Nhà giáo quốc gia, đây là ngày mất của Domingo Faustino Sarmiento, nhà sư phạm và tổng thống của quốc gia này (1868-1874), người đã cống hiến nhiều cho giáo dục, văn hóa và khoa học của Argentina.

Ba Lan

Ngày 14/10 là ngày Nhà giáo Ba Lan. Ảnh: www.embassyenglish.com

Ngày 14 tháng 10 năm 1773, Hội đồng giáo dục Quốc gia Ba Lan đã được thành lập theo sáng kiến của vua Stanisław August Poniatowski.

Cuba

Ngày 22/12 là ngày Nhà giáo Cuba. Ảnh: CubaSi

Cuba thì chọn ngày 22/12 làm ngày Nhà giáo. Vào ngày này năm 1961, Fidel Castro phát biểu với quần chúng tại Quảng trường Cách mạng ở Havana, và tuyên bố hòn đảo này là một lãnh thổ “thoát mù chữ”.

Thái Lan

Vào ngày 21 tháng 11 năm 1956, Thái Lan quyết định chọn ngày Nhà giáo là ngày 16 tháng 1. Ngày Nhà giáo đầu tiên được tổ chức vào năm 1957. Trong ngày này, tất cả các trường đều cho học sinh nghỉ học và tổ chức mít-tinh, biểu diễn văn nghệ chào mừng.

Các học sinh tăng hoa cho thầy cô của mình. Ảnh: Learn Thai with Mod

Đặc biệt nhiều trường phổ thông còn tổ chức những buổi lễ kỷ niệm đậm màu sắc tôn giáo, các nhà sư sẽ cầu nguyện cho toàn thể giáo viên và học sinh dâng hoa lên những người thầy của mình.

Nhật Bản

Nhật bản không có ngày Nhà giáo. Điều bất ngờ là tại một quốc gia lớn như Nhật Bản, ngày Nhà giáo lại không thịnh hành và rất ít người quan tâm.

Nhật Bản không có ngày Nhà giáo. Ảnh: villagehiker.com

Người Nhật quan niệm nếu tổ chức ngày Giáo viên thì sẽ khơi dậy trong dư luận sự đố kỵ giữa các nghề nghiệp khác. Không chỉ có nghề giáo mà còn nghề Y, nghề Luật sư, Kỹ sư... cũng đáng vinh danh.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục