Nghệ An: Kiểm tra chỉ đạo thu hoạch vụ Xuân và sản xuất vụ Hè thu - Mùa năm 2018

14:50' - 01/06/2018
BNEWS Tại Nghệ An, khó khăn trong sản xuất vụ Hè thu nổi lên đó là tại một số địa phương đầu tư cơ sở hạ tầng, chính sách để khuyến khích sản xuất nông nghiệp, tăng thu nhập cho nông dân chưa nhiều...
Đồng chí Nguyễn Xuân Đường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An kiểm tra sản xuất nông nghiệp tại huyện Nghi Lộc. Ảnh: Tá Chuyên/TTXVN

Ngày 1/6, đồng chí Nguyễn Xuân Đường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An; Đinh Viết Hồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; cùng lãnh đạo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn cùng các sở, ngành liên quan đã trực tiếp đi kiểm tra chỉ đạo thu hoạch vụ Xuân và sản xuất vụ Hè thu - Mùa năm 2018 tại các huyện Nam Đàn, Đô Lương, Nghi Lộc, là những huyện sản xuất nông nghiệp trọng điểm của tỉnh Nghệ An.

Qua thực tế kiểm tra thực tế tại các địa phương, trực tiếp lội đồng, xuống ruộng với nông dân, lãnh đạo tỉnh Nghệ An và các ngành, địa phương đã có những đánh giá, nhận định, rút ra những bài học trong chỉ đạo thành công sản xuất vụ xuân năm 2018; chuẩn bị các điều kiện, tìm giải pháp tháo gỡ  khó khăn để tiếp tục sản xuất thắng lợi vụ hè thu – mùa năm 2018.

Tại Nghệ An, sản xuất vụ Xuân năm 2018 trong điều kiện gặp nhiều khó khăn, nổi lên đó là thời tiết diễn biến phức tạp, khó lường; nguy cơ sâu bệnh gây hại nhiều, nhất là bệnh lùn sọc đen, đạo ôn. Mặt khác, vẫn còn tư tưởng sản xuất chủ quan, dựa vào kinh nghiệm là chính; hệ thống thủy lợi, tưới tiêu một số nơi vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu...

Tuy nhiên, nhờ chỉ đạo quyết liệt của ngành nông nghiệp và các địa phương nên sản xuất vụ Xuân của tỉnh Nghệ An đạt nhiều thắng lợi, vượt được cả diện tích, năng suất, sản lượng, trong đó diện tích lúa gieo cấy đạt 91.797,3 ha/KH 90.000 ha. Đến nay toàn tỉnh đã thu hoạch được trên 70% diện tích, năng suất bình quân đạt 66,44 tạ/ha.

Riêng huyện Nghi Lộc đến nay đã thu hoạch được 60% diện tích, dự kiến đến ngày 5/6/2018 cơ bản thu hoạch xong, năng suất đạt 65 tạ/ha, tăng gần 4 tạ/ha so với vụ xuân năm 2017. Ở huyện Nghi Lộc, 2 cây trồng là lúa và ngô được mùa nhất từ trước đến nay.

Ông Hoàng Nghĩa Hiếu, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nghệ An cho biết, trong sản xuất vụ Xuân, trên cơ sở quy hoạch và điều kiện sản xuất cụ thể của từng vùng ngành nông nghiệp và các địa phương đã xây dựng kế hoạch và bố trí cơ cấu cây trồng, cơ cấu giống và thời vụ hợp lý; tăng cường đầu tư thâm canh một cách toàn diện và coi trọng công tác phòng trừ dịch bệnh hại cây trồng.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã linh động và quyết liệt trong chỉ đạo sản xuất; khai thác tối đa và phát huy cao mọi nguồn lực để vụ xuân đảm bảo sản xuất an toàn, đạt năng suất, chất lượng và hiệu quả cao.

Ngoài ra tỉnh Nghệ An cũng chủ trương đẩy mạnh liên kết sản xuất giữa các cá nhân, doanh nghiệp và nông dân trong sản xuất vụ Xuân; thực hiện các mô hình “cánh đồng lớn”; phát huy vai trò của hợp tác xã nông nghiệp trong việc tập hợp, vận động, thay đổi cách nghĩ, cách làm cho bà con nông dân; ứng dụng có hiệu quả các tiến bộ khoa học kỹ thuật, nâng cao hiệu quả sản xuất; xây dựng nhiều mô hình sản xuất an toàn trên các loại cây trồng.

Hiện nay cùng với thu hoạch vụ Xuân, nông dân Nghệ An cũng đang tích cực chuẩn bị các điều kiện để sản xuất vụ Hè thu – Mùa năm 2018. Theo kế hoạch, vụ Hè thu – Mùa năm 2018 tỉnh Nghệ An phải phấn đấu đạt 482.550 tấn lương thực, trong đó riêng lúa phải đảm bảo giao cấy 96.000, năng suất 43,56 tạ/ha.

Tại Nghệ An, khó khăn trong sản xuất vụ Hè thu nổi lên đó là tại một số địa phương đầu tư cơ sở hạ tầng, chính sách để khuyến khích sản xuất nông nghiệp, tăng thu nhập cho nông dân chưa nhiều; nguy cơ bất lợi của thời tiết ảnh hưởng đến sản xuất là rất lớn.

Mặt khác, ở vụ Hè thu – Mùa là vụ sản xuất trong điều kiện thuận lợi cho bệnh lùn sọc đen và rầy môi giới phát sinh gây hại (đây lại là loại bệnh rất nguy hiểm, không có thuốc phòng trừ, khi cây trồng đã bị virus xâm nhiễm, chỉ có thể tiêu hủy), chính vì vậy trong vụ sản xuất này nếu không có sự vào cuộc cả hệ thống chính trị, của các cấp, ngành tập trung các giải pháp đồng bộ phòng bệnh lùn sọc đen ngay từ đầu vụ thì nguy cơ bệnh sẽ bùng phát, dẫn đến mất mùa trên diện rộng là rất lớn.

Một khó khăn nữa đặt ra cho sản xuất vụ Hè thu – Mùa năm 2018 của tỉnh Nghệ An là tại một số địa phương nông dân vẫn còn tư tưởng chủ quan, canh tác dựa vào tập quán, không theo đúng quy trình kỹ thuật, ít đầu tư thâm canh; các công trình thủy lợi phần lớn đã qua nhiều năm khai thác, sử dụng, đến nay bị hư hỏng, xuống cấp, khả năng chống hạn, chống lũ, tiêu úng hạn chế.

Lường trước những khó khăn như vậy, để đảm bảo được mục tiêu, kế hoạch đề ra, trong sản xuất vụ Hè thu – Mùa năm 2018, tỉnh Nghệ An chủ trương bố trí cơ cấu giống, cây trồng, thời vụ hợp lý, hiệu quả, trong đó đặt mục tiêu an toàn lên trên hết.

Cùng với đó tăng cường đầu tư thâm canh, thực hiện tốt công tác chống hạn, phòng trừ dịch bệnh hại cây trồng; đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mùa vụ ở những vùng thiếu nước hay sản xuất không an toàn, kém hiệu quả để đảm bảo an toàn, nâng cao thu nhập trên đơn vị diện tích; đẩy nhanh việc ứng dụng cơ giới hóa nhằm rút ngắn thời gian các khâu trong sản xuất, tăng năng suất lao động.

Riêng cây lúa, ông Hoàng Nghĩa Hiếu, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nghệ An cho biết, chỉ đưa vào cơ cấu các giống lúa đã được công nhận chính thức, đã qua khảo nghiệm và có kết quả tốt tại Nghệ An; tiếp tục sử dụng các giống có năng suất cao, ổn định, ít nhiễm sâu bệnh trong những vụ trước và mở rộng nhanh diện tích các giống lúa có chất lượng cao, ngắn ngày; thực hiện thời vụ gieo cấy lúa Hè thu càng sớm càng tốt và đặt an toàn lên trên hết, nhưng cũng phải xem xét thời điểm thu hoạch lúa xuân và khả năng phân phối nước để làm đất ruộng cấy lúa và chọn thời điểm ra mạ chính xác.

Ở vùng hè thu chạy lụt có diện tích khoảng 12.000 ha (tập trung chủ yếu ở các huyện Hưng Nguyên, Nam Đàn, Nghi Lộc, Yên Thành, Quỳnh Lưu, Đô Lương, Thanh Chương), yêu cầu lúa phải thu hoạch trước 30/8 để tránh lụt cuối vụ, vì vậy Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khuyến cáo nông dân nên sử dụng các giống có thời gian sinh trưởng dưới 100 ngày và gieo mạ để cấy.

Được mùa vụ Xuân năm 2018 ở Nghệ An. Ảnh: Nguyễn Văn Nhật/TTXVN

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, các cấp và các địa phương tăng cường công tác chỉ đạo đôn đốc và có các cơ chế chính sách hỗ trợ để khuyến khích nông dân thực hiện các biện pháp kỹ thuật đã được ban hành để đảm bảo vụ sản xuất này đạt kết quả thắng lợi; thành lập các đoàn kiểm tra, chỉ đạo sản xuất để thường xuyên theo dõi, phát hiện và xử lý, bổ cứu kịp thời những khó khăn, vướng mắc nảy sinh giúp các địa phương, cơ sở tháo gỡ khi triển khai chỉ đạo; xây dựng phương án chống hạn, xâm nhập mặn cụ thể, chi tiết cho từng vùng để đảm bảo công tác cấp nước phục vụ sản xuất khi có hạn hán xẩy ra.

Qua đi kiểm tra thực tế, đồng chí Nguyễn Xuân Đường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đánh giá cao kết quả sản xuất nông nghiệp vụ Xuân năm 2018 đã được mùa toàn diện.

Đối với sản xuất vụ Hè thu – Mùa năm 2018, đồng chí  Nguyễn Xuân Đường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho rằng đang đứng trước một số thuận lợi, đó là khí thế và quyết tâm của nông dân rất cao nhờ vụ Xuân vừa rồi được mùa; các khâu dịch vụ cũng như sự chỉ đạo, vào cuộc với bà con nông dân của các ngành, địa phương, nhất là ngành nông nghiệp là rất đồng bộ, kịp thời...

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường yêu cầu các ngành, địa phương chỉ đạo nông dân thực hiện tốt các chủ trương, giải pháp trong sản xuất, đặc biệt là phương án phòng chống sâu bệnh hại lúa và phòng chống hạn; tổ chức chỉ đạo quyết liệt, huy động sự vào cuộc của hệ thống chính trị, phát huy tốt các nguồn lực để tuyên truyền, chỉ đạo và hỗ trợ nông dân thực hiện tốt các giải pháp kỹ thuật, phòng chống thiên tai, dịch bệnh, coi đây là yếu tố quan trọng đảm bảo thắng lợi trong sản xuất; các ngành, địa phương, đặc biệt là ngành nông nghiệp phải thường xuyên bám tình hình sản xuất vụ Hè thu – Mùa năm 2018 để phát hiện, chỉ đạo kịp thời các vướng mắc, khó khăn, tạo thuận lợi nhất để nông dân sản xuất thắng lợi vụ sản xuất này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục