Nghị sĩ Mỹ nhất trí về dự luật mới trừng phạt Nga, Iran và Triều Tiên

11:35' - 23/07/2017
BNEWS Các nghị sĩ đảng Cộng hòa và Dân chủ của Mỹ ngày 22/7 đã nhất trí về một dự luật bao gồm các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga, Iran và Triều Tiên.

Theo kế hoạch, dự luật này sẽ được trình Hạ viện xem xét vào ngày 25/7, sau đó là Thượng viện và cuối cùng trình Tổng thống Donald Trump ký ban hành vào cuối tháng 7 này.

Nội dung của dự luật trên bao gồm các quy định có thể ngăn cản Tổng thống Donald Trump đưa ra quyết định gỡ bỏ hoặc nới lỏng các biện pháp trừng phạt Nga và trao cho Quốc hội quyền phủ quyết mọi đề xuất của tổng thống dẫn đến "sự điều chỉnh đáng kể" trong chính sách đối ngoại của Washington đối với Moskva.

Trong tuyên bố chung, thủ lĩnh phe đa số tại Hạ viện Mỹ, ông Kevin McCarthy tuyên bố cả 3 nước Nga, Iran và Triều Tiên "đều có những cách khác nhau đe dọa các nước láng giềng và tìm cách phá hoạt những lợi ích của Mỹ".

Trong khi đó, thủ lĩnh phe thiểu số tại Thượng viện Mỹ, ông Chuck Schumer khẳng định "một dự luật, bao gồm các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ mà các nghị sĩ đảng Dân chủ và Cộng hòa vừa đạt được, là cần thiết".

Dự luật trên được công bố trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Donald Trump đang hứng chịu chỉ trích của giới truyền thông liên quan các cuộc điều tra đang diễn ra về nghi vấn Moskva can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 và khả năng "có sự thông đồng" với chiến dịch tranh cử của ông Trump.

Những cáo buộc này đã phủ bóng đen trong suốt 5 tháng cầm quyền đầu tiên của người đứng đầu Nhà Trắng.

>>>Trừng phạt và trả đũa lẫn nhau: Liệu có "gậy ông đập lưng ông"?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục