Ngưng cấp điện cho các hộ chăn nuôi gây ô nhiễm

16:09' - 03/08/2016
BNEWS Để giải quyết tình trạng chăn nuôi lợn gây ô nhiễm, cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai phối hợp cùng UBND thành phố Biên Hòa cưỡng chế bằng cách ngưng cung cấp điện sinh hoạt với hơn 40 hộ chăn nuôi.

Để giải quyết tận gốc tình trạng chăn nuôi lợn gây ô nhiễm trong nội ô thành phố Biên Hòa, các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai đã phối hợp cùng UBND thành phố Biên Hòa tiến hành cưỡng chế bằng cách ngưng cung cấp điện sinh hoạt đối với hơn 40 hộ chăn nuôi tại các phường Long Bình, Trảng Dài và Tân Phong (Biên Hòa).

Thời gian ngưng cung cấp điện của các hộ này là 9 tháng.

Theo thống kê của thành phố Biên Hòa, hiện toàn thành phố có gần 670 hộ chăn nuôi với đàn lợn khoảng 72.000 con; trong đó, 3 phường nội ô thành phố là Tân Phong, Trảng Dài và Long Bình có 187 hộ chăn nuôi, tổng đàn gần 16.000 con. Số còn lại thuộc về các xã (Phước Tân, Tam Phước, An Hòa, Long Hưng) mới nhập vào thành phố Biên Hòa.

Trước khi tiến hành cưỡng chế, thành phố Biên Hòa đã ban hành 169 quyết định xử phạt vi phạm hành chính (mỗi hộ bị phạt 2,5 triệu đồng). Đồng thời, đề ra thời hạn buộc các hộ phải chấm dứt nuôi lợn.

Tuy nhiên, nhiều hộ không chấp hành, thành phố phải dùng biện pháp mạnh.

Những ngày tới, Biên Hòa tiếp tục cưỡng chế khoảng 25 hộ; thành phố phấn đấu đến cuối tháng 8/2016 sẽ giải quyết triệt để tình trạng chăn nuôi ở các phường nội ô.

Để việc cưỡng chế phát huy hiệu quả, tránh trường hợp người bị cưỡng chế đấu nối điện từ những hộ dân xung quanh để sử dụng, ngành điện lực Đồng Nai đã có văn bản gửi các hộ dân sống gần hộ bị ngưng cung cấp điện.

Theo đó, ngành điện yêu cầu các hộ đang sử dụng điện không cho câu móc điện chung, nếu phát hiện câu móc chung, chủ hộ sẽ bị xử lý, cắt điện.

Vấn đề ngưng chăn nuôi tại các xã mới nhập vào Biên Hòa, thời gian qua, cơ quan chức năng ở Đồng Nai đã tiến hành tuyên truyền, vận động người dân tự giác chấp hành chủ trương của tỉnh; thời hạn để người dân ở các xã này chấm dứt chăn nuôi là cuối năm 2016.

Với một số hộ mở trang trại nuôi lợn trong thành phố nhưng nằm ở xa khu dân cư, ngành chức năng yêu cầu chủ trang trại tiến hành các biện pháp đảm bảo vệ sinh môi trường, đồng thời kiến nghị tỉnh Đồng Nai cho phép họ được nuôi đến năm 2020.

Những hộ sau khi ngưng chăn nuôi trong thành phố, nếu muốn tiếp tục nuôi lợn, tỉnh Đồng Nai sẽ hướng dẫn, hỗ trợ họ đến những khu chăn nuôi tập trung để xây dựng trang trại. Với hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, tỉnh sẽ tiến hành đào tạo nghề, hỗ trợ vốn để người dân chuyển đổi công việc.

Đồng Nai là tỉnh có đàn lợn lớn nhất cả nước với trên 1,7 triệu con. Tình trạng nuôi lợn trong thành phố Biên Hòa là vấn đề nhức nhối, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, làm mất mỹ quan đô thị.

Từ nhiều năm trước, Đồng Nai đã đề ra chủ trương ngưng chăn nuôi, tỉnh dùng biện pháp tuyên truyền, vận động song đa số các hộ không chấp hành.

Đây là lần đầu tiên Đồng Nai tiến hành cưỡng chế bằng cách ngưng cung cấp điện./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục