Nhân tố địa chính trị "hậu thuẫn" tích cực cho thị trường vàng

14:23' - 26/05/2018
BNEWS Đà tăng của giá vàng trong những phiên trước đó do quan ngại về tình hình bất ổn địa chính trị toàn cầu vẫn tiếp sức để thị trường kim loại quý này đón nhận một tuần tăng giá mới.

Thị trường vàng khởi động tuần mới không mấy thuận lợi khi giá vàng thế giới chạm mức “đáy” mới tính từ đầu năm nay, sau khi tuyên bố “đình chiến” thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã góp phần thúc đẩy nhu cầu đối với các loại tài sản có độ rủi ro cao, như chứng khoán.

Bên cạnh đó, đồng USD mạnh lên và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm lần đầu vượt mức 3,05% kể từ năm 2011 cũng gia tăng áp lực giảm giá đối với vàng.
Theo chuyên gia Philip Newman thuộc công ty tư vấn đầu tư trên thị trường kim loại quý Metals Focus, giá vàng sẽ tiếp tục “chật vật” trong quý này và có thể cả quý tới. Tuy nhiên, với những lo ngại về các khoản nợ của nước Mỹ cũng như cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào tháng 11 tới, chuyên gia Philip Newman nhận định đồng USD vẫn có thể yếu đi và giá vàng sẽ phục hồi vào khoảng cuối năm nay.
Xu hướng đi xuống của giá vàng vào đầu tuần đã nhanh chóng đảo chiều khi đồng USD rời khỏi mức “đỉnh” của năm tháng. Biên bản cuộc họp chính sách mới nhất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho thấy ngân hàng này không quá "hăng hái" trong lộ trình nâng lãi suất.

Việc Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ quyết định hủy bỏ cuộc gặp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cũng tác động tới thị trường vàng.

Bên cạnh đó, giá vàng còn nhận được hỗ trợ sau khi Mỹ khởi động cuộc điều tra đối với các mẫu xe nhập khẩu và dấy lên đồn đoán về mức thuế mới tương tự như thuế đánh vào nhôm, thép nhập khẩu.
Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng giảm nhẹ song vẫn duy trì trên mốc 1.300 USD/ounce, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vẫn có khả năng diễn ra vào ngày 12/6 tới theo như kế hoạch ban đầu, mặc dù hôm 24/5 ông D.Trump đã gửi một bức thư tới nhà lãnh đạo Triều Tiên thông báo hủy hội nghị thượng đỉnh này.
Mark O’Byrne, Giám đốc nghiên cứu tại GoldCore, nhận định rằng mức đóng cửa trên ngưỡng 1.300 USD/ounce cho thấy đợt bán tháo tồi tệ nhất của thị trường vàng đã qua. Bất chấp những rủi ro kỹ thuật trong ngắn hạn, triển vọng trung và dài hạn của thị trường vàng vẫn khá sáng. Rủi ro địa chính trị gia tăng có thể khiến nhu cầu tìm đến vàng như một nơi "trú ẩn an toàn" vẫn mạnh mẽ.
Cuối phiên này, giá vàng giao ngay mất 0,1%, xuống 1.303,34 USD/ounce. Tính chung cả tuần, giá vàng giao ngay tăng 0,9%, mức tăng cao nhất kể từ tháng 3/2018.
Trong khi đó, giá vàng giao tháng 6/2018 cũng hạ 70 xu Mỹ (0,1%), xuống 1.303,70 USD/ounce, song vẫn ghi nhận mức tăng khoảng 1% cho cả tuần.
Cùng ngày, giá bạc mất 0,6%, xuống 16,53 USD/ounce, dù vẫn tăng 0,4% cả tuần. Giá bạch kim hạ 1,4%, xuống 896 USD/ounce, song tăng 1,9% cả tuần.
Xem thêm:

>>>Giá vàng châu Á đi xuống do hoạt động chốt lời của nhà đầu tư

>>>Giá vàng thế giới ngày 24/5 vượt trên mốc 1.300 USD/ounce

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục