Nhiều triển vọng với xuất khẩu trái cây Việt Nam - Bài 2: Nâng chất để cạnh tranh
Nhằm nâng cao chất lượng, đáp ứng các yêu cầu của thị trường nhập khẩu, Hiệp hội Rau quả Việt Nam đã xây dựng chiến lược sản xuất, xuất khẩu, lấy ngắn nuôi dài, mở rộng thị trường quốc tế cũng như giữ vững thị trường nội địa.
Doanh nghiệp đồng hành với người nông dân, hợp tác xã xây dựng các mô hình sản xuất ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất trái cây, phục vụ xuất khẩu.
Giữ vững sân nhà làm bàn đạp Xuất khẩu trái cây được các chuyên gia nông nghiệp đánh giá là sự bùng nổ đã góp phần làm tăng giá trị trong ngành nông nghiệp Việt Nam, giúp nông dân tăng thu nhập, góp phần phát triển kinh tế đất nước.Tuy nhiên, không vì vậy mà ngành sản xuất, xuất khẩu trái cây bỏ quên một thị trường gần gũi, ít tốn kém chi phí nhất, nơi tiêu thụ tối ưu nhất cho ngành trái cây Việt Nam, đó là thị trường nội địa.
Qua các khảo sát thị trường tiêu dùng, hiện nay, lượng trái cây từ nước ngoài đã tấn công vào thị trường Việt Nam thông qua các Hiệp định thương mại tự do.Điều này đã đặt ra cho ngành sản xuất trái cây trong nước hai vấn đề lớn, đó là làm thế nào để người tiêu dùng trong nước lựa chọn sản phẩm trong nước và sự cạnh tranh khốc liệt về chất lượng cũng như mức ngon, lạ của trái cây nhập khẩu.
Theo ông Nguyễn Hữu Đạt, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, trên thực tế, việc nhập khẩu các loại trái cây từ các nước đang tăng không phải là trở ngại lớn cho ngành rau, củ, quả trong nước mà đây chính là động lực giúp cho người sản xuất, các doanh nghiệp cải thiện quy trình sản xuất tốt hơn trước đây, tuân thủ tiêu chí an toàn vệ sinh thực phẩm chặt chẽ hơn để làm ra sản phẩm chất lượng tốt, đủ khả năng cạnh tranh với sản phẩm từ nước ngoài ngay trên sân nhà. Có như vậy, người tiêu dùng trong nước mới được đối xử công bằng với người tiêu dùng thế giới. Điều đặc biệt quan trọng là để ngành rau, củ, trái cây trong nước đủ sức cạnh tranh và có động lực thúc đẩy phát triển, chính là nông dân tham gia sản xuất phải có tinh thần học hỏi, cầu tiến, biết tìm hiểu thị hiếu tiêu dùng để tạo ra sản phẩm được người tiêu dùng lựa chọn. Không để xảy ra trường hợp vì “tình nghĩa” là người trong nước nên “giải cứu”, “hỗ trợ tiêu thụ” khi hàng hóa sẵn có mà không ai mua. Nhiều địa phương quy hoạch sản xuất trái cây đã chú trọng đến các tiêu chuẩn chất lượng cho vườn cây cũng như sản phẩm, để ngoài cung cấp cho các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu, phục vụ cho người tiêu dùng nước ngoài, thì người tiêu dùng trong nước cũng được trân trọng bằng chất lượng sản phẩm ngày càng cao. Một minh chứng thực tiễn là các hộ nông dân sản xuất nhãn da bò, nhãn xuồng cơm vàng, nhãn odor, cây có múi như quýt, cam xoàn, thanh long tại các huyện Lai Vung, Châu Thành của tỉnh Đồng Tháp cũng đã tự tìm hiểu thông tin, kết hợp với Hội làm vườn Việt Nam học tập cách nâng chất lượng vườn cây và đăng ký tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP cho vườn cây của mình. Theo Tiến sĩ Võ Mai, Phó Chủ tịch Hội làm vườn Việt Nam, khi Việt Nam đã gia nhập nhiều hiệp định thương mại tự do thì sẽ không còn hàng rào thuế quan. Vì vậy, chỉ còn lại sự cạnh tranh là chất lượng, thì trái cây Việt Nam mới được chính người tiêu dùng Việt Nam lựa chọn, khi nhu cầu tiêu dùng và sức khỏe của họ được tôn trọng. Khi chính sân nhà được người tiêu dùng lựa chọn, giữ vững và bảo vệ, người sản xuất mới yên tâm làm ra nhiều sản phẩm ngon, sạch. Bởi, nguồn thu nhập ổn định do chính những người tiêu dùng trong nước mang lại sẽ tạo thêm niềm tin, sự an tâm và động lực để họ cải tiến và nâng chất sản phẩm hướng đến thị trường quốc tế. Nâng chất để xuất khẩu Người tiêu dùng thế giới, đặc biệt là người tiêu dùng ở những thị trường khó tính, luôn có những tiêu chuẩn rõ ràng với sản phẩm họ lựa chọn. Do đó, đối với từng sản phẩm được tuyển chọn để xuất khẩu, cũng tùy vào đối tượng khách hàng mà thực hiện quy trình sản xuất. Theo ông Ưng Thế Lãm, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn Xuất nhập khẩu và Xúc tiến thương mại Toàn Cầu, chỉ riêng với trái thanh long xuất khẩu, yêu cầu của thị trường Mỹ đã khác với thị trường châu Âu.Với cách lựa chọn thực phẩm cỡ nhỏ, người châu Âu ưa chuộng trái thanh long cỡ nhỏ (khoảng dưới 300 gram/trái). Còn người tiêu dùng thị trường Mỹ thì ưa chuộng trái thanh long cỡ lớn (khoảng 500 gram/trái).
Đó chỉ là tiêu chuẩn về kích cỡ, chưa nói đến những chỉ tiêu chất lượng, an toàn kiểm dịch thực vật khắt khe khác. Vì vậy, với mỗi yêu cầu của thị trường, doanh nghiệp phải tạo ra những vùng nguyên liệu phù hợp và duy trì lâu dài mới có thể tạo lòng tin và uy tín vững chắc với người tiêu dùng.Năm 2017, những cuộc đàm phán từ cấp Chính phủ đã mở ra nhiều cơ hội cho trái cây Việt Nam. Không chỉ với trái thanh long, nhiều loại trái cây khác như sầu riêng, dừa xiêm xanh, xoài cát Hòa Lộc, bưởi da xanh… của Việt Nam cũng đã được “chu du” khắp 70 thị trường trên thế giới. Và gần đây nhất là trái vú sữa Việt Nam cũng đã được Mỹ chấp nhận nhập khẩu.
Ông Phạm Thanh Tuấn, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang chia sẻ, cuối tháng 12/2017, các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu trái cây Tiền Giang sẽ chính thức xuất khẩu lô hàng vú sữa Lò Rèn đầu tiên vào thị trường Mỹ.Đây là tin vui để người dân sản xuất vú sữa vực dậy nghề trồng vú sữa Lò Rèn vốn đã bị lụi tàn trong thời gian qua do sản xuất được nhưng khó tiêu thụ. Nhưng để làm được điều này, cả nông dân và các doanh nghiệp phải thực hiện những quy tắc nghiêm ngặt về thủ tục kiểm dịch thực vật và cả quy trình đóng gói.
Rõ ràng, cùng với sự chuyển động ở cấp vi mô của từng doanh nghiệp để có thêm những cái “gật đầu” từ đối tác nhập khẩu với nhiều loại trái cây đặc sản, thành quả từ các cuộc đàm phán ở cấp Chính phủ đang tiếp tục mở ra cơ hội lớn cho xuất khẩu trái cây. Theo ông Nguyễn Hữu Đạt, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, trái cây Việt Nam hiện đã đáp ứng được các tiêu chí an toàn vệ sinh thực phẩm và chỉ tiêu chất lượng của các nước nhập khẩu "khó tính".Điều này chứng minh rằng, người sản xuất trái cây trong nước cũng đã hiểu được yêu cầu của người tiêu dùng nước ngoài. Có như vậy, họ sẽ hướng đến làm ra sản phẩm đúng tiêu chuẩn để có giữ uy tín chất lượng, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế./.
>>> Đón đọc: Bài cuối: Cần chính sách mở làm lực đẩy>>> Triển vọng xuất khẩu trái cây Việt Nam - Bài 1: Vẫn sản xuất nhỏ lẻ
Tin liên quan
-
DN cần biết
Năm 2018, mục tiêu toàn bộ cửa hàng bán trái cây trên địa bàn Hà Nội có đăng ký
16:44' - 15/12/2017
Hà Nội đang triển khai Đề án "Thí điểm quản lý cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn các quận nội thành" với mục tiêu đến hết năm 2018 có 100% cửa hàng có đăng ký kinh doanh theo quy định.
-
Kinh tế & Xã hội
Nhận diện các cửa hàng kinh doanh trái cây an toàn tại Hà Nội
17:04' - 14/12/2017
Sở Công Thương Hà Nội đã tiến hành gắn biến cho Cửa hàng kinh doanh thuộc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thương mại An Minh, Cửa hàng kinh doanh thuộc Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư K.L.E.V.E...
-
Doanh nghiệp
Thêm một doanh nghiệp chế biến trái cây xuất khẩu
16:48' - 27/11/2017
Một doanh nghiệp Việt Nam vừa quyết định đầu tư dây chuyền chế biến các sản phẩm trái cây sang dạng nước, bột và khô cung cấp cho thị trường trong nước và phục vụ xuất khẩu.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam với các điều kiện vượt trội
20:37' - 22/05/2025
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam với môi trường pháp lý minh bạch, thông thoáng; hạ tầng hiện đại, thông suốt...
-
Kinh tế Việt Nam
Thông cáo đặc biệt về Lễ tang nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương
20:10' - 22/05/2025
Thông cáo đặc biệt về Lễ tang nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương.
-
Kinh tế Việt Nam
Phân cấp, phân quyền triệt để trong lĩnh vực xây dựng, giao thông
19:58' - 22/05/2025
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Xây dựng tiếp tục hoàn thiện dự thảo các nghị định, xác định rõ phạm vi phân cấp, phân quyền từ thẩm quyền.
-
Kinh tế Việt Nam
Công tác nội chính phải hướng mục tiêu giữ vững ổn định để phát triển đất nước
19:29' - 22/05/2025
Chiều 22/5, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì làm việc với Ban Nội chính Trung ương về kết quả công tác từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng đến nay và phương hướng công tác thời gian tới.
-
Kinh tế Việt Nam
Gọng kìm dẹp buôn lậu, hàng giả: Định hình lại cuộc chơi trên thương mại điện tử
19:27' - 22/05/2025
Các đối tượng đã nhắm tới khoảng hơn 80% người dùng Internet mua sắm trực tuyến, lợi dụng những kẽ hở để tiêu thụ hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, gian lận thương mại.
-
Kinh tế Việt Nam
Phiên họp thứ hai của Ủy ban dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013
19:15' - 22/05/2025
Theo báo cáo của Bộ Công an, tính đến 16 giờ ngày 22/5/2025, đã có 10.760.937 người dân, với tổng 70.946.231 lượt, trong đó 70.913.737 ý kiến tán thành (bằng 99,95%), 32.494 không tán thành (0,05%).
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
19:06' - 22/05/2025
Chiều 22/5, tại Hà Nội, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
5 chính sách đột phá trong dự thảo Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi)
18:40' - 22/05/2025
Ngày 22/5, Bộ Giáo dục và Đào tạo thông tin về việc triển khai xây dựng dự thảo Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi) với 5 chính sách đột phá.
-
Kinh tế Việt Nam
Miễn học phí, bước tiến quan trọng đảm bảo quyền tiếp cận giáo dục công bằng
18:21' - 22/05/2025
Các ý kiến đại biểu Quốc hội hoan nghênh chủ trương miễn, hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, người học chương trình giáo dục phổ thông.