Nông dân và doanh nghiệp khó tiếp cận vốn vay

10:13' - 28/04/2017
BNEWS Theo đánh giá của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, thủ tục vay vốn để nông dân và doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp khởi nghiệp còn nhiều hạn chế.
Vay vốn Ngân hàng Chính sách Xã hội tại điểm giao dịch xã Phú Thịnh, huyện Đại Từ, Thái Nguyên. Ảnh minh họa: Hoàng Nguyên/TTXVN

Bên cạnh đó, cơ chế hỗ trợ lãi suất doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp khởi nghiệp chưa hiệu quả, các chính sách không đồng bộ, xa thực tế làm ảnh hưởng không nhỏ phát triển doanh nghiệp.

Để tháo gỡ khó khăn này, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiến nghị, Nhà nước cần ban hành chính sách vay vốn cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa thông qua cơ chế bảo lãnh tín dụng.
Đồng thời, cân nhắc mở rộng phạm vi về đối tượng khách hàng được vay không cần có tài sản thế chấp theo Nghị định 55/2015/NĐ-CP cho cả các doanh nghiệp nhỏ và vừa có hoạt động sản xuất kinh doanh tại các vùng nông thôn.
Cụ thể, khoản 2 điều 9 của Nghị định này cần đề cập thêm đối tượng doanh nghiệp nhỏ và vừa trong danh sách khách hàng được tiếp cận vốn vay không cần tài sản thế chấp.
Đồng thời, khoản 3 điều 9 của Nghị định này cũng cần được điều chỉnh, làm rõ theo hướng đơn giản hóa hơn nữa thủ tục tiếp cận vốn vay không cần tài sản đảm bảo - thay đổi hình thức bảo lãnh tín dụng "nộp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho tổ chức tín dụng" trong điều khoản này bằng cơ chế đảm bảo vay hợp lý và thực tiễn hơn.
Triển khai chính sách thu hút đầu tư vào nông nghiệp nông thôn theo Nghị định 210/2013/NĐ-CP cần chỉnh sửa ngay những hạn chế lớn đã bộc lộ trong thời gian qua, đặc biệt về nguồn vốn thực hiện chính sách hỗ trợ cần được phân bổ hợp lý từ Trung ương hơn là giao khoán cho địa phương như trong thời gian qua, để tăng tính hấp dẫn đối với các nhà đầu tư tư nhân.
Bên cạnh đó, quy định rõ các khoản hỗ trợ theo Nghị định này không phải là một nguồn thu nhập khác của dự án để tránh khoản hỗ trợ này bị tính thuế thu nhập doanh nghiệp và giảm hiệu quả hỗ trợ.
Thay đổi một số các điều kiện tiếp cận tín dụng liên quan đến tỷ lệ sử dụng lao động địa phương, quy mô/công suất dự án, vùng nguyên liệu... nhằm khuyến khích được khối tư nhân (doanh nghiệp) đầu tư vào nông nghiệp nông thôn.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng kiến nghị, ngành ngân hàng (nhất là Ngân hàng Nhà nước) nghiên cứu, rà soát, đơn giản hóa các thủ tục hành chính tiếp cận tín dụng phù hợp với từng đối tượng khách hàng trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp.
Đặc biệt là các thủ tục liên quan đến vay vốn tín dụng không cần tài sản đảm bảo hoặc thủ tục khoanh nợ, xóa nợ... nhằm tạo điều kiện cho khách hàng tiếp cận vốn vay phục vụ sản xuất nông nghiệp, phát triển nông thôn.
Ngoài ra, các yêu cầu về xác nhận, chứng minh liên quan đến địa bàn và lĩnh vực hoạt động, tài sản đảm bảo và quy trình định giá tài sản... cần được nhanh chóng rà soát và điều chỉnh, bổ sung với những quy định mới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục