Olympic 2016: WHO khẳng định ít nguy cơ lây nhiễm virus Zika

12:23' - 01/08/2016
BNEWS Ngày 31/7, Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Margaret Chan khẳng định ít có nguy cơ lây nhiễm virus Zika tại Thế vận hội Olympic 2016, sẽ diễn ra từ ngày 5-21/8 tại Rio de Janeiro (Brazil).
Tổng giám đốc WHO Margaret Chan. Ảnh: THX/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ Latinh, trả lời phỏng vấn báo giới, bà Chang nhấn mạnh nguy cơ bị lẫy nhiễm virus Zika ở Brazil rất thấp và hoàn toàn có thể được kiểm soát bằng cách sử dụng các sản phẩm phòng, chống muỗi đốt cũng như quần áo phù hợp để tránh muỗi.

Bà Chan cũng kêu gọi các du khách quan hệ tình dục an toàn bằng việc sử dụng bao cao su do có thông tin về việc virus Zika có thể lây qua đường tình dục. Bà Chan cho biết bà sẽ tham dự Olympic 2016. 

Dự kiến, sẽ có khoảng 17.000 vận động viên tranh tài tại Olympic 2016 và 25.000 nhà báo đến từ 100 quốc gia để đưa tin về sự kiện thể thao này. Khoảng 600.000 du khách tới Brazil trong thời gian diễn ra lễ hội thể thao lớn nhất hành tinh. 

Người nhiễm virus Zika có những triệu chứng nhẹ hơn bị sốt xuất huyết hoặc bệnh sốt phát ban do muỗi truyền bệnh - phổ biến nhất khi bị nhiễm là sốt, viêm kết mạc, nhức đầu, đau cơ và khớp, phát ban. Nhưng khi phụ nữ mang thai bị nhiễm virus Zika có thể sinh ra con mang dị tật đầu nhỏ - một khiếm khuyết đặc trưng của não nhỏ bất thường và kém phát triển, hoặc các vấn đề sức khỏe khác. 

Virus Zika hiện đã xuất hiện tại hơn 50 quốc gia trên thế giới và bùng phát khắp khu vực Mỹ Latinh. Hiện các nhà khoa học vẫn chưa bào chế được vaccine hay thuốc đặc trị phòng chống virus Zika, chủ yếu lây nhiễm qua muỗi Aedes aegypti. Brazil là quốc gia bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất trong đợt bùng phát virus Zika này, với khoảng 1,5 triệu bệnh nhân./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục