Ontario đi đầu trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu ở Canada

13:19' - 18/05/2016
BNEWS Với tham vọng đưa Ontario, Canada trở thành tỉnh tiên phong trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, chính quyền tỉnh quyết định chi 7 tỷ CAD (khoảng 5,43 tỷ USD) để phát triển dòng ô tô điện...
Ontario đi đầu trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu ở Canada. Ảnh minh họa: reuters

Với tham vọng đưa Ontario, Canada trở thành tỉnh tiên phong trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, chính quyền tỉnh quyết định chi 7 tỷ CAD (khoảng 5,43 tỷ USD) để phát triển dòng ô tô điện và hệ thống sưởi ấm bằng nguồn nhiệt mới, thay thế cho ô tô và hệ thống sưởi chạy bằng nguyên liệu hoá thạch.

Chính quyền tỉnh Ontario cho biết tỉnh sẽ loại bỏ dần việc sử dụng nguyên liệu hoá thạch như khí tự nhiên, xăng dầu trong sưởi ấm nhà và giao thông.

Theo người phát ngôn của Bộ trưởng Môi trường tỉnh Ontario Glen Murray, hiện chính quyền tỉnh đang tham vấn người dân và các cơ quan hữu quan về kế hoạch này và sẽ đưa vào thực hiện từ tháng Sáu tới.

Theo kế hoạch, Ontario sẽ dành ưu đãi lớn cho chủ sở hữu nhà để xây dựng, lắp đặt hệ thống sưởi ấm bằng địa nhiệt và năng lượng Mặt trời.

Đến năm 2030, tất cả các ngôi nhà mới sẽ được sưởi ấm bằng các nguồn nhiệt không sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Hiện nay, có tới 76% hệ thống sưởi ấm nhà của tỉnh sử dụng khí đốt tự nhiên, đồng thời, tỉnh cũng sẽ dành nguồn trợ cấp khổng lồ cho phát triển xe ô tô điện và lắp đặt các trạm nạp điện.

Ontario sẽ áp dụng chương trình ưu đãi người mua ô tô điện (giảm 14.000 CAD khi mua xe mới), loại bỏ các loại thuế và cung cấp sạc điện miễn phí… nhằm đạt được mục tiêu nâng số ô tô điện lên 12% tổng số xe bán ra vào năm 2025, tăng mạnh so với con số 0,16% hiện nay.

Kế hoạch đầy tham vọng này của tỉnh Ontario nhận được đánh giá cao từ các nhà hoạt động môi trường và người dân.

Cố vấn chính sách năng lượng sạch của Canada Sarah Petrevan cho rằng kế hoạch sẽ tạo bước ngoặt trong cắt giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Bằng việc đặt ra lộ trình và cung cấp nguồn tài chính lớn, kế hoạch trên sẽ đưa Ontario vượt qua tất cả các tỉnh khác, đi đầu trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu ở Canada.

Tuy nhiên, một số ông chủ ngành ô tô và năng lượng tỏ ra không mấy tin tưởng kế hoạch này, cảnh báo nguy cơ tăng chi phí sưởi ấm cho chủ nhà.

Một ông chủ ngành công nghiệp khí đốt trong tỉnh cho rằng nếu người dân chuyển sang sưởi ấm nhà bằng điện, dựa trên mức giá hiện tại, sẽ tăng chi phí từ 2.000-3.000 CAD một năm.

Còn theo Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất phụ tùng ô tô của Canada Flavio Volpe, các nhà sản xuất ô tô sẽ không sản xuất đủ xe điện đáp ứng các mục tiêu đó.

“Mục tiêu ô tô điện chiếm 12% tổng số ô tô bán ra vào năm 2025 có nghĩa cần bán hơn 100.000 chiếc/năm và cần 900.000 chiếc vào năm 2025, điều đó là không thể”, ông Volpe nói.

Trong khi đó, mặc dù cho rằng sẽ là một thách thức lớn để loại bỏ khí đốt tự nhiên khỏi danh mục xây dựng nhà, nhưng Giám đốc điều hành của Hiệp hội xây dựng nhà Ontario Joe Vaccaro khẳng định kế hoạch này có thể thực hiện được với sự hỗ trợ và vào cuộc quyết liệt của chính quyền tỉnh.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục