Phản ứng của các cơ quan hoạch định chính sách tiền tệ đối với quyết sách của Fed

21:26' - 15/12/2016
BNEWS Quyết định này của Fed làm lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của Mỹ tăng mạnh và đồng bạc xanh lên giá so với nhiều đồng tiền khác.

“Nối gót” Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), Cơ quan Tiền tệ Hong Kong ngày 15/12 đã quyết định tăng lãi suất từ 0,75% lên 1% - động thái nhằm duy trì tỷ giá của đồng HKD với đồng USD.

Giới chuyên gia nhận định động thái trên của Cơ quan Tiền tệ Hong Kong sẽ làm gia tăng căng thẳng lên nền kinh tế vốn đã nhiều vấn đề này.

Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) hiện đang phải đối mặt với các vấn đề gây ra bởi xu hướng giảm tốc của kinh tế Trung Quốc khiến lượng du khách từ đại lục đến Hong Kong sụt giảm, gây ảnh hưởng tới khu vực bán lẻ được cho là rường cột của Hong Kong. Doanh số bán lẻ tại Hong Kong đã giảm 20 tháng liên tiếp.

Chỉ vài giờ sau khi Fed nâng lãi suất cơ bản, Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BoK) đã quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức thấp kỷ lục 1,25% cho tháng 12/2016 nhằm hỗ trợ thúc đẩy sự tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ tư châu Á này.

Nhiều nhà phân tích thị trường dự đoán rằng BoK sẽ chịu sức ép lớn phải chấm dứt chính sách lãi suất thấp được áp dụng trong suốt thời gian qua do lo ngại rằng khoảng cách đang nới rộng giữa lãi suất của Hàn Quốc và của Mỹ có thể gây ra tình trạng vốn nước ngoài sẽ bị rút ồ ạt khỏi Hàn Quốc.

Cách đây ít phút, Ngân hàng trung ương Anh (BoE) cũng đã quyết định giữ nguyên lãi suất đang ở mức thấp kỷ lục 0,25% nhằm thích ứng với điều kiện kinh tế hiện tại, nhất là sau khi người dân nước này bỏ phiếu rút khỏi Liên minh châu Âu (EU).

Trước đó, hồi tháng Tám,“xứ sở sương mù” đã lần đầu tiên trong hơn bảy năm hạ lãi suất đồng thời nới rộng các chương trình kích thích kinh tế do lo ngại về các hậu quả mà Brexit mang lại.

Trong cuộc họp chính sách 13-14/12, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) - cơ quan hoạch định chính sách của Fed - đã nhất trí nâng biên độ lãi suất chủ chốt lên 0,5-0,75%. Fed dự kiến nhiều khả năng trong năm 2017 sẽ nâng lãi suất ba lần, thay vì chỉ hai lần như dự đoán trước đây.

Quyết định này của Fed làm lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của Mỹ tăng mạnh và đồng bạc xanh lên giá so với nhiều đồng tiền khác.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục