Phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu

11:41' - 26/09/2017
BNEWS Sáng 26/9, tại thành phố Cần Thơ đã diễn ra phiên khai mạc Hội nghị phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu.
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Thanh Vũ - TTXVN

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ và Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đồng chủ trị hội nghị. Tham gia hội nghị còn có lãnh đạo các cơ quan Đảng, Quốc hội, Nhà nước, lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, lãnh đạo 13 tỉnh, thành vùng Đồng bằng sông Cửu và Thành phố Hồ Chí Minh, các nhà khoa học, chuyên gia, các nhà khoa học trong nước và quốc tế.
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cho biết: Đồng bằng sông Cửu Long với 13 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, có tổng diện tích 3,94 triệu ha và dân số 17,5 triệu người (chiếm 12% diện tích tự nhiên và 20% dân số cả nước), có vai trò quan trọng đối với nền kinh tế của cả nước.

Đồng bằng sông Cửu Long là một trong những vùng đồng bằng màu mỡ và có sản lượng nông sản lớn nhất khu vực Đông Nam Á và đứng đầu Việt Nam, đóng góp 54% sản lượng lúa, 70% lượng thủy sản nuôi trồng, 36,5% lượng trái cây, cung cấp 90% sản lượng lúa gạo xuất khẩu và 65% sản lượng thuỷ sản xuất khẩu của cả nước. Nhiều mặt hàng nông sản của Đồng bằng sông Cửu Long đã có mặt và được ưa chuộng tại nhiều nơi trên thế giới...
Tuy nhiên, Đồng bằng sông Cửu Long là một trong bốn đồng bằng bị tác động mạnh nhất do biến đổi khí hậu, nước biển dâng. Đồng bằng sông Cửu Long đã, đang và sẽ đối mặt với nhiều tác động nghiêm trọng do biến đổi khí hậu, nước biển dâng, khí hậu cực đoan; khai thác và sử dụng nước ở thượng nguồn sông Mê Kông và các hoạt động nhân sinh khác cũng như từ bản thân mô hình phát triển thiếu tính tổng thể, gắn kết nội tại trong vùng, quản lý Nhà nước còn bất cập, thừa chồng chéo, thiếu phối hợp.

Những tác động này tạo ra các thách thức vô cùng to lớn, đe doạ quá trình phát triển của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, sinh kế và đời sống người dân trong vùng nói riêng và cả nước nói chung, qua đó tác động tới khu vực và quốc tế, đặc biệt là an ninh lương thực.

Những ưu thế tự nhiên cho phát triển trước đây và hiện nay của Đồng bằng sông Cửu Long sẽ thay đổi theo xu thế suy giảm tài nguyên nước, phù sa; sự gia tăng của nước mặn, nước lợ; sụt lún đất và nước biển dâng sẽ tác động lớn tới tài nguyên đất, cơ cấu sử dụng đất, các hệ sinh thái và môi trường, làm thay đổi căn bản mô hình sản xuất, tập quán sinh hoạt, sinh kế và đời sống của người dân trong vùng.
Trong bối cảnh đó, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tổ chức hội nghị này với tầm nhìn về một Đồng bằng sông Cửu Long phát triển bền vững, thịnh vượng, gắn kết chặt chẽ với các vùng kinh tế trọng điểm của cả nước và tiểu vùng sông Mê Kông, trên cơ sở chuyển đổi mô hình phát triển kinh tế - xã hội nói chung và của từng lĩnh vực nói riêng, vừa bảo đảm kế thừa những thành tựu phát triển trước đây, truyền thống văn hoá quý báu, kết hợp áp dụng khoa học, công nghệ hiện đại của thế giới phù hợp với điều kiện thực tiễn của nước ta.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu các đại biểu tập trung phân tích, nhận diện được đầy đủ hơn các thách thức do biến đổi khí hậu, quá trình phát triển nội tại của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, các hoạt động sử dụng nguồn nước ở thượng nguồn; dự báo được các xu thế tác động chính, nhận diện được các cơ hội trong ngắn hạn và dài hạn làm cơ sở cho định hình mô hình phát triển vùng Đồng bằng sông Cửu Long và các định hướng chuyển đổi lớn.

Ngoài ra, thảo luận các cơ chế chính sách đổi mới có tính đột phá nhằm tận dụng cơ hội chuyển hoá các thách thức thúc đẩy quá trình chuyển đổi, phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long; trong đó, tập trung vào các cơ chế về đất đai, thuế, kiến tạo thị trường, xúc tiến đầu tư, khoa học công nghệ, đào tạo, phát triển nguồn nhân lực.

Cùng với đó, xác định các dự án, các nhóm nhiệm vụ, chương trình, đề án, dự án ưu tiên với nguồn lực, lộ trình thực hiện phù hợp trong tổng thể phát triển toàn vùng với sự tham gia của các bên bao gồm: Chính phủ, địa phương, các tổ chức trong và ngoài nước, đặc biệt là người dân và doanh nghiệp trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long và các khu vực lân cận, nhất là Thành phố Hồ Chí Minh.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng kêu gọi các nhà tài trợ, các tổ chức quốc tế tiếp tục quan tâm và hỗ trợ thích đáng cả về kỹ thuật và tài chính cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long; phát huy hơn nữa vai trò của Uỷ hội sông Mê Công quốc tế, tăng cường chia sẻ thông tin, quản lý, sử dụng bền vững nguồn nước giữa các nước trong lưu vực sông Mê Kông vì sự thịnh vượng chung của khu vực.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị sự tham gia mạnh mẽ hơn nữa của cộng đồng các doanh nghiệp và người dân, phát huy lòng tự hào dân tộc, truyền thống tự cường, vượt khó khăn, gian khổ và trí tuệ của người Việt Nam vì sự phát triển bền vững của Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng và của cả nước nói chung.
Hội nghị diễn ra trong ngày 26/9 với phiên khai mạc toàn thể và các phiên thảo luận 4 chuyên đề về định hình chiến lược phát triển bền vững như: Nhận diện thách thức, cơ hội và giải pháp chuyển đổi mô hình phát triển cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long; Quy hoạch tích hợp, phát triển hạ tầng và cơ chế điều phối vùng; Phát triển nông nghiệp bền vững, hạ tầng thủy lợi, chủ động phòng chống thiên tai, sạt lở; Nhu cầu, cách thức huy động và điều phối nguồn lực.
Phiên họp toàn thể diễn ra ngày 27/9 do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì. Kết quả thảo luận, trao đổi sẽ là cơ sở để tiếp tục trao đổi đi đến thống nhất các định hướng chiến lược, các giải pháp toàn diện, khả thi, nguồn lực và cách thức tổ chức thực hiện. Những kết quả của Hội nghị sẽ là cơ sở để Chính phủ xem xét, ban hành Nghị quyết về phát triển bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu vùng Đồng bằng sông Cửu Long./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục