Phát triển hệ thống thông tin quản lý rừng

15:59' - 28/01/2016
BNEWS Dự án FORMIS II mục tiệu là xây dựng một hệ thống thông tin quản lý được tích hợp đầy đủ để hỗ trợ việc đưa ra quyết định của ngành lâm nghiệp trong quản lý rừng.

Ngày 28/1, tại Hà Nội, Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã tổ chức sơ kết giữa kỳ dự án “Phát triển hệ thống thông tin quản lý ngành lâm nghiệp Việt Nam giai đoạn 2” (FORMIS II).

Dự án FORMIS II được Chính phủ Phần Lan hỗ trợ kỹ thuật với tổng kinh phí 9,7 triệu Euro; trong đó vốn đối ứng của Việt Nam là 437.530 Euro. Dự án triển khai thực hiện trong 5 năm, từ tháng 4/2013 đến tháng 4/2018.

Phát triển hệ thống thông tin quản lý rừng. Ảnh: Mạnh Linh/TTXVN.

Theo Tổng cục Lâm nghiệp, giai đoạn 2 của Dự án sẽ hỗ trợ cho ngành lâm nghiệp phát triển hệ thống quản lý thông tin lâm nghiệp và nhân rộng hệ thống này trên phạm vi toàn quốc với mục tiêu đảm bảo quản lý bền vững các nguồn tài nguyên rừng dựa trên nền tảng thông tin cập nhập, góp phần vào công tác xóa đói giảm nghèo.

Mục tiêu cụ thể của Dự án là xây dựng một hệ thống thông tin quản lý được tích hợp đầy đủ để hỗ trợ việc đưa ra quyết định của ngành lâm nghiệp trong quản lý rừng; xây dựng và vận hành hệ thống và các ứng dụng ở tất cả các tỉnh có rừng; nâng cao năng lực thu thập và quản lý rừng; chuẩn hóa dữ liệu ngành lâm nghiệp, hoàn thành xây dựng các chỉ số báo cáo về các hoạt động lâm nghiệp...

Ông Tapio Leppãnen, Cos vấn trưởng dự án Formis II. Ảnh: Thành Trung/BNEWS.

Ông Nguyễn Bá Ngãi, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp cho biết, sau gần 3 năm triển khai Dự án đã đạt được những kết quả như: thay đổi nhận thức về xây dựng hệ thống thông tin lâm nghiệp từ Trung ương đến địa phương. FORMIS được coi là công cụ cơ bản để phục vụ công tác chỉ đạo điều hành và quá trình ra quyết định, từ đó bố trí đầu tư.

Đồng thời giúp cơ quan quản lý rút ngắn được thời gian trong công tác chỉ đạo điều hành. Đặc biệt, đội ngũ kiểm lâm vùng và các tỉnh (chi cục kiểm lâm, hạt kiểm lâm) đã có những thay đổi và nâng cao được năng lực thu thập, cập nhật, xử lý báo cao thông tin, đáp ứng yêu cầu của ngành.

Bên cạnh đó, thông qua Dự án này, các cá nhân, đơn vị đều có thể truy cập vào hệ thống để kiểm tra dữ liệu, diện tích rừng của mình quản lý.

Hiện Dự án đã tích hợp dữ liệu kiểm kê rừng của 15 tỉnh đã hoàn thành công tác kiểm kê rừng (Bắc Kạn, Hà Tĩnh, Đắk Lắk, Kom Tum, Lâm Đồng, Gia Lai, Đắk Nông, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Tiền Giang, An Giang, Trà Vinh, Bến Tre, Cà Mau, Long An); chuẩn bị tiếp nhận để tích hợp dữ liệu kiểm kê rừng của 25 tỉnh trong năm 2015 và dự kiến đến cuối năm 2016 sẽ tiếp nhận và tích hợp dữ liệu của 20 tỉnh còn lại./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục