THỜI SỰ

Phê bình nghiêm khắc lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt về việc mua tàu cũ

Facebook Share

BNEWS.VNBộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản phê bình lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam về những thiếu sót trong chủ trương mua 160 toa xe hàng đã qua sử dụng của Trung Quốc.

Phê bình nghiêm khắc lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt về việc mua tàu cũ. Ảnh: TTXVN

Văn bản của Bộ Giao thông Vận tải nêu rõ, Ban Cán sự Đảng Bộ Giao thông Vận tải đã họp và có Nghị quyết về các vấn đề liên quan đến chủ trương đầu tư, nhập khẩu toa xe hàng đã qua sử dụng tại Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

Căn cứ Nghị quyết của Ban Cán sự, Bộ Giao thông Vận tải nghiêm khắc phê bình Hội đồng thành viên, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam do có thiếu sót trong quá trình chỉ đạo việc xem xét nhập khẩu toa xe hàng đã qua sử dụng, trong ứng xử, trả lời cơ quan báo chí và báo cáo Bộ Giao thông Vận tải.

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Hội đồng thành viên, Ban Điều hành Tổng công ty Đường sắt Việt Nam nghiêm túc tổ chức kiểm điểm lại, với tinh thần thực sự cầu thị, nhìn nhận rõ những thiếu sót, khuyết điểm, xác định rõ trách nhiệm của tập thể và từng cá nhân để rút ra bài học sâu sắc.

Khẩn trương thực hiện các chỉ đạo của Ban Cán sự đảng Bộ Giao thông Vận tải trong hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam trong thời gian tới.

Liên quan đến vụ việc này, n gày 26/2/2016, Bộ Giao thông Vận tải đã có thông cáo báo chí về kết quả kiểm tra các vấn đề về mua, nhập khẩu toa xe đã qua sử dụng thời gian qua của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

Thông cáo nêu rõ, qua đánh giá của Tổ công tác thuộc Bộ Giao thông Vận tải nhận thấy, tại Danh mục các dự án phát triển phương tiện đường sắt giai đoạn 2012-2015 kèm theo Quyết định số 682/QĐ-TTg ngày 7/6/2012 của Thủ tướng Chính phủ, mục dự án đầu tư toa xe chỉ được đầu tư đóng mới toa xe, không có danh mục đầu tư toa xe đã qua sử dụng.

Tuy nhiên, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Công ty TNHH Một thành viên Vận tải đường sắt Hà Nội (nay là Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội) và các đơn vị có liên quan đã có chủ trương thực hiện việc khảo sát, nghiên cứu mua toa xe đã qua sử dụng khi chưa có sự chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải.

Đồng thời, cung cấp thông tin cho cơ quan ngôn luận không đầy đủ, thiếu chính xác nên đã gây dư luận hiểu lầm, ảnh hưởng đến uy tín của ngành và Bộ Giao thông Vận tải.

Trước đó, việc xử lý cán bộ đề xuất chủ trương mua hơn 160 toa xe đã qua sử dụng của Cục Đường sắt Côn Minh (Trung Quốc) đã được Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam ra nghị quyết.

Theo đó, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã ra quyết định miễn nhiệm chức danh Tổng Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Vận tải đường sắt Hà Nội (Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội) đối với ông Nguyễn Viết Hiệp vì báo cáo vượt cấp và chậm thực thi nhiệm vụ được giao./.

Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Việc Nhật Bản đang thiếu hụt lao động làm tăng cơ hội cho Việt Nam mở rộng thị trường lao động. Xuất khẩu lao động Nhật Bản giúp nhiều người lao động có được môi trường làm việc tốt, thu nhập cao, tích lũy được một khoản vốn khi chấm dứt hợp đồng trở về nước, cải thiện cuộc sống, thoát nghèo.