Phiên tòa xét xử Châu Thị Thu Nga: Bị cáo xin chịu hoàn toàn trách nhiệm

19:32' - 04/10/2017
BNEWS Trong ngày thứ ba phiên tòa xét xử sơ thẩm Châu Thị Thu Nga và các đồng phạm, bị cáo Châu Thị Thu Nga đã xin chịu hoàn toàn trách nhiệm.
Bị cáo Châu Thị Thu Nga trước vành móng ngựa. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN

Ngày 4/10, ngày thứ ba phiên tòa xét xử sơ thẩm Châu Thị Thu Nga và các đồng phạm được tiếp tục với phần xét hỏi các bị cáo.

Khác với những ngày trước, thường xuyên đổ lỗi cho cấp dưới, ngày 4/10, bị cáo Châu Thị Thu Nga (nguyên Tổng Giám đốc, Chủ tịch Hội đồng quản trị Housing Group) đã xin Tòa trả tự do cho các bị cáo còn lại và xin chịu hoàn toàn trách nhiệm về hành vi của mình.
Quá trình Hội đồng xét xử thẩm vấn về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bị cáo Châu Thị Thu Nga thường xuyên khai báo loanh quanh, thiếu thành khẩn về quá trình phạm tội. Thậm chí, bị cáo còn đổ lỗi cho các cấp phó và nhân viên dưới quyền khi cho rằng họ là những người trực tiếp trình và thực hiện, còn bị cáo không trực tiếp làm việc này.

Tuy nhiên, sang ngày xét xử thứ ba, bị cáo thay đổi thái độ khi nhận hoàn toàn trách nhiệm. Bị cáo Châu Thị Thu Nga khẳng định: Housing Group sẽ chịu trách nhiệm về những khoản tiền đã thu của khách hàng thể hiện qua các chứng từ, phiếu thu.

Đối với những khoản chi mà Housing Group không giải trình được, bị cáo Nga sẽ chịu trách nhiệm một mình. Theo bị cáo, Housing Group cũng như các khách hàng đều mong muốn dự án được triển khai để bảo vệ quyền lợi của khách hàng và Housing Group.
Trước Tòa, bị cáo bày tỏ: Từ khi bị bắt đến nay, bị cáo luôn trăn trở hai điều: Thứ nhất, bị cáo tin tưởng sẽ được cơ quan chức năng duyệt dự án nên mới huy động vốn. Thứ hai, mong muốn Tòa trả tự do cho 9 bị cáo đã đi theo và làm việc trong thời gian dài ở Housing Group.
Theo danh sách Hội đồng xét xử triệu tập, có hơn 600 người tham gia tố tụng, trong đó có 521 bị hại. Nhưng ngày xét xử thứ ba, chỉ có vài chục người đến dự phiên toà. Trả lời thẩm vấn, các bị hại đều có chung nguyện vọng tiếp tục được mua nhà tại Dự án B5 Cầu Diễn nếu dự án được triển khai.

Sau khi Hội đồng xét xử phân tích khả năng dự án không thể triển khai do không đủ thủ tục pháp lý, các bị hại đều đề nghị trả lại số tiền đã góp vào Housing Group, đa số bị hại chỉ có hóa đơn chứng từ với khoản tiền góp vốn, tính theo giá gốc mua căn hộ, còn số tiền chênh lệch hàng trăm triệu mỗi suất đều không có chứng từ.
Trong phần thẩm vấn trước đó, bị cáo Đinh Phúc Tiếu (nguyên Phó Tổng Giám đốc kiêm Kế toán trưởng Housing Group) thừa nhận đã ký 128 phiếu thu tiền mặt của khách hàng, nhưng không cho rằng hành vi của mình là giúp sức cho bị cáo Nga chiếm đoạt tổng số tiền hơn 50 tỷ đồng.

Theo bị cáo, khi ký phiếu thu tiền cho Housing Group, bị cáo tự thấy mình vô tư, trong sáng vì không lừa ai. Bị cáo ký 128 phiếu thu tiền của khách do tin tưởng Dự án B5 Cầu Diễn có thật, tin vào bà Nga khi đó đang là đại biểu Quốc hội. Nếu biết bà Nga lừa đảo thì bị cáo đã không ký để bây giờ phải đứng trước vành móng ngựa.
Bị cáo Phạm Thị Thu Hạnh (nguyên Kế toán trưởng Housing Group) khai tại Tòa: Mọi việc chi tiền của Housing Group đều do bị cáo Châu Thị Thu Nga duyệt, nhiều khi không qua phòng kế toán nên bị cáo không thể biết hết. Lúc đầu vốn điều lệ của Housing Group là 50 tỷ đồng, sau đó bị cáo Nga dùng tiền thu được của khách để tăng vốn điều lệ lên thành 200 tỷ đồng.

Việc điều hành công ty và chỉ đạo thực hiện đều do bị cáo Nga quyết định. Theo lời khai của bị cáo Hạnh, số tiền thu được hơn 377 tỷ đồng bà Nga đã chi hết, trong đó hơn 157 tỷ đồng không có chứng từ chi.

Bị cáo cho rằng: Cáo trạng truy tố bị cáo đồng phạm với bị cáo Nga là quá nặng, bị cáo chỉ ký vào các phiếu thu mà không biết điều đó đã giúp sức cho Nga lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Ngày 5/10, phiên tòa tiếp tục với phần xét hỏi./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục