Phương án thi Quốc gia sẽ sớm được công bố vào đầu năm học

07:45' - 25/08/2016
BNEWS Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga, Bộ đã thành lập Tổ công tác để nghiên cứu, đánh giá, xây dựng phương án thi Quốc gia tối ưu nhất và sẽ sớm công bố vào đầu năm học tới.
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga. Ảnh: voh.com.vn

Thưa Thứ trưởng, nhìn lại toàn bộ kỳ thi THPT Quốc gia và xét tuyển ĐH năm 2016, Thứ trưởng có nhận định gì?
Đến thời điểm này có thể nói, chúng ta đã có một kỳ thi THPT Quốc gia, tuyển sinh ĐH 2016 thực sự khoa học và thành công. Chúng ta đã tổ chức rất tốt kỳ thi ở tất cả các tỉnh, thành phố trong cả nước, tiếp theo là công bố kết quả thông suốt, công tác xét tuyển diễn ra nhẹ nhàng, không gây áp lực đối với thí sinh và xã hội, tạo sự cạnh tranh lành mạnh giữa các nhà trường, thí sinh giữ quyền quyết định việc nhập học của mình.
Thành công đó có được là nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, tinh thần đổi mới của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng như sự đồng tình ủng hộ của các địa phương, các bộ, ngành, các cơ quan truyền thông và của toàn xã hội. Thành công này cũng thể hiện rõ sự cầu thị, lắng nghe ý kiến dư luận và quyết tâm của ngành giáo dục trong thực hiện đổi mới.
Thưa Thứ trưởng, bên cạnh thành công vẫn còn không ít ý kiến băn khoăn về việc tổ chức kỳ thi hai mục đích như hiện nay. Để thể hiện rõ hơn tinh thần lắng nghe, quyết tâm đổi mới, năm 2017, hướng dự kiến của Bộ về kỳ thi và tuyển sinh sẽ như thế nào?
Hai năm qua, Bộ đã thực hiện đổi mới mạnh mẽ công tác tuyển sinh ĐH, CĐ chính quy theo tinh thần Nghị quyết số 29. Từ bốn đợt thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ mỗi năm trước đây; nay chỉ còn một kỳ thi duy nhất với hai mục đích. Việc tổ chức một kỳ thi với hai mục đích như hiện nay được thực hiện theo đúng Luật Giáo dục quy định xét tốt nghiệp THPT và đúng Luật Giáo dục Đại học quy định quyền tự chủ tuyển sinh của các nhà trường.
Mặc dù nỗ lực đổi mới thi tuyển sinh tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ đã được ghi nhận, nhưng đúng là vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn. Băn khoăn phổ biến nhất là khó có thể đạt được hai mục đích một cách trọn vẹn với một kỳ thi như hiện nay, vì yêu cầu của xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ khác nhau. 
Thứ hai, xã hội băn khoăn rằng trên thực tế chỉ có khoảng 60 - 70 trường ĐH có tính cạnh tranh cao trong tổng số gần 450 trường ĐH, CĐ, vậy có cần thiết tổ chức thi chung để phục vụ tuyển sinh cho tất cả các trường? 
Thứ ba, nhiều người cũng đặt vấn đề có nên tiếp tục tổ chức thi theo kiểu truyền thống như hiện nay hay chuyển sang phương thức thi hiện đại hơn theo hướng tiếp cận đánh giá năng lực của thí sinh với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin?
Đến thời điểm này, Bộ đã nhận được văn bản của các sở GD - ĐT, các trường ĐH, CĐ đề xuất phương án thi/xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ chính quy cho năm 2017 và những năm tiếp theo. Thống kê sơ bộ thì nhiều sở GD - ĐT muốn được chủ động tổ chức thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT; trong khi đó các trường ĐH muốn được tự chủ trong tuyển sinh vào trường mình. Bộ đã thành lập Tổ công tác để nghiên cứu, đánh giá, xây dựng phương án tối ưu nhất và sẽ sớm công bố vào đầu năm học tới.
Xin cảm ơn Thứ trưởng!

>>> Thứ trưởng Bùi Văn Ga lưu ý thí sinh và các trường về đăng ký xét tuyển

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục